Gian nan mang điện đến "vùng lõm"

07:10, 29/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Địa hình chia cắt, giao thông cách trở khiến những khó khăn đối với người thợ điện vùng cao Quảng Ngãi nhân lên gấp bội phần, nhất là đối với những "vùng lõm". Việc kéo điện đã vất vả nhưng chỉ một lần, còn việc quản lý, vận hành cấp điện và cả thu tiền điện là trường kỳ gian nan của những người thợ điện vùng cao.

TIN LIÊN QUAN

Trèo đèo, lội sông kéo điện

Làng Tốt thuộc thôn Mang Cà Rúi, xã Ba Lế (Ba Tơ) ở chốn rừng sâu nước thẳm bao năm đợi chờ nay đã có điện. Già làng Phạm Văn Hoăn mấy hôm nay vui lắm. Ông cứ mong đến tối để bật bóng đèn, xem tivi. Già Hoăn bảo: “Điện sáng cái làng mình vui hơn. Trẻ con có ánh sáng học bài vào ban đêm. Mấy cái máy xay xát gạo đầu làng cắm điện vào là chạy chứ không phải đổ dầu vào chạy như trước nữa. Có điện, đêm ở làng mình sáng như ban ngày”.

Thợ điện Sơn Hà vượt sông Giang khắc phục sự cố điện.
Thợ điện Sơn Hà vượt sông Giang khắc phục sự cố điện.


Để có được ngày vui “làng Tốt có điện”, những người thợ điện vùng cao Ba Tơ đã phải vất vả nhiều tháng trời phóng tuyến, tập kết vật liệu, trần lưng kéo dây, vượt sông, lội suối đấu nối. Khi ánh điện sáng lên, chính những người thợ điện ấy cũng vui chẳng khác gì người dân làng Tốt. Anh Võ Thanh Bình – Giám đốc Điện lực Ba Tơ cho biết: “Hiện nay ngoài Mang Cà Rúi, nhiều vùng lõm xa xôi, khó khăn nhất của huyện Ba Tơ như Gọi Re (Ba Xa), Ba Nhà (Ba Giang), Làng Mâm, Làng Diều (Ba Bích) đã được đóng điện. Tổng vốn đầu tư kéo điện về tận vùng hẻo lánh này lên đến 30 tỷ đồng.

 Ở vùng cao Sơn Tây, Sơn Hà, những năm gần đây, công tác đầu tư kéo điện về các thôn đặc biệt khó khăn được quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn vốn. Trong tháng 9.2015, người dân Làng Lùng, xã Sơn Giang (Sơn Hà) và Tu Ca La, xã Sơn Tân (Sơn Tây) đã có điện thắp sáng thay cho đèn dầu từ bao đời nay. Để những vùng lõm có điện, ngoài đầu tư vốn lớn, còn có cả sự hy sinh, gian nan vất vả của những người thợ điện vùng cao. Và không phải khi đóng điện sáng rồi là sứ mệnh của những người thợ điện khép lại. Thực tế nơi nào điện sáng, dù gần hay xa, dù dễ hay khó đến được thì những nhân viên điện lực Quảng Ngãi đều phải gắn với nơi ấy để cấp điện, bảo trì, sửa chữa, thu tiền điện…

Gian khổ bảo dưỡng đường dây

Quảng Ngãi có 6 huyện miền núi, địa hình sông suối chia cắt, đồi núi cao. Vì thế, việc quản lý, bảo dưỡng đường dây, đảm bảo cấp điện thông suốt, an toàn vô cùng khó khăn. Anh Võ Thanh Bình - Giám đốc Điện lực Ba Tơ bảo rằng: "Cái khó nhất hiện nay của việc quản lý, vận hành đường dây là tình trạng cây keo của người dân trồng gần lưới điện. Khi có gió mạnh, hay mưa giông gây chập điện, mất điện liên tục. Ở vùng đồi núi, việc tìm kiếm điểm phát sinh sự cố và khắc phục sự cố vô cùng khó khăn".

Tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân vùng cao Sơn Tây.
Tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân vùng cao Sơn Tây.


Anh Đoàn Yên- nguyên Giám đốc Điện lực Sơn Hà nêu: “Cái khó ở miền núi là diện tích rộng, địa hình phức tạp và còn cả sự hỗ trợ chưa đúng mức của người dân trong sử dụng điện và bảo quản đường dây”. Và mỗi khi gặp sự cố dù bất cứ lúc nào, những người thợ điện đều phải vác ba lô lên đường. Có những sự cố phải cả ngày mới tìm ra được nguyên nhân. Cực nhất là mùa mưa bão khi gió lớn, lốc, lũ đổ về, nhiều cột điện, đường dây bị cuốn phăng theo dòng nước. Thợ điện thường là những người có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố sớm nhất, bởi nếu chậm cấp điện trở lại sẽ gây nhiều cản trở cho hoạt động bình thường của cư dân và các cơ quan hành chính.

Nhọc nhằn chuyện thu tiền điện

Hiện nay, việc thu tiền điện ở vùng cao thường thông qua các đại lý. Tuy nhiên, đối với vùng lõm, vùng đặc biệt khó khăn thì đại lý thường từ chối không nhận thu. Vì thế, thợ điện vùng cao ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật của mình còn phải kiêm luôn việc thu tiền điện.

Với đặc thù dân cư sống thưa thớt và lại thường hay đi rẫy vài ba ngày mới về, nên mỗi chuyến về vùng cao thu ngân, những người thợ điện phải ở lại đêm ở “vùng lõm”. Thế nhưng, không phải cứ về đến làng, gặp được khách hàng là thu được tiền điện. Dù chỉ số công tơ rất thấp, nhưng nhiều hộ dân vẫn không đủ khả năng chi trả tiền điện mỗi tháng vài chục ngàn đồng. Anh Thịnh – Điện lực Sơn Hà phụ trách địa bàn Sơn Tây cho biết: “Khi đi thu tiền, thợ điện phải mang theo dụng cụ để kết hợp khắc phục, sửa chữa đường dây, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn cho người dân. Có khi chỉ thu khoảng 1 triệu tiền điện nhưng nhân viên phải đi hai ba ngày mới thu xong”.

Hay như ở vùng cao Trà Veo, xã Trà Xinh (Tây Trà) cả làng có gần 40 hộ dân, nhưng số tiền điện phải trả chỉ khoảng 1 triệu đồng. Để thu được số tiền này, thợ điện mất 3 ngày chờ đợi và sửa chữa, thay bóng điện cho dân. Vất vả là thế nhưng thợ điện nào cũng bảo: "Cái nghề này đã mê rồi không bỏ được. Kéo dây, dựng trụ thì mệt lắm, nhưng khi điện sáng rồi thì lại quên hết những mệt nhọc mà mình vừa trải qua"…

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.