Công trình dân sinh chạy đua trước mùa mưa bão

09:10, 06/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các công trình xây dựng cơ bản, phục vụ dân sinh ở các địa phương đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời có điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão để hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản của Nhà nước và các nhà thầu.

TIN LIÊN QUAN

Gấp rút thi công...

Trên công trình đường bê tông xi măng từ QL1 đến đường xe lửa, xã Bình Hiệp thời điểm này có hàng chục lao động cùng các phương tiện máy móc, thiết bị hoạt động, thực hiện các công đoạn như: San nền, đổ đá cấp phối, lu lèn mặt đường và đổ bê tông xi măng. Anh Lưu Nhật Duy, cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Lộc Thịnh, đơn vị nhận thầu thi công công trình này cho biết, tranh thủ thời thiết thuận lợi đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ. Tuyến đường này dài gần 2km với tổng vốn đầu tư 4 tỷ đồng, trên toàn tuyến phải làm 7 cống hộp.

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đường QL1 đến đường xe lửa, xã Bình Hiệp.
Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đường QL1 đến đường xe lửa, xã Bình Hiệp.


Đến thời điểm này, khối lượng thực hiện đạt gần 70% (vượt tiến độ đề ra), dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2015 này. Được biết, để xây dựng tuyến đường dân sinh này, ngoài ngân sách huyện hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng, thì chính quyền xã Bình Hiệp, thôn Liên Trì đã vận động khoảng 60 hộ dân địa phương hiến trên 3.400m2 đất; đồng thời tự nguyện tháo dỡ tường rào cổng ngõ, đốn chặt cây cối để phục vụ việc mở đường...

Ông Ngô Văn Dụng- Giám đốc Ban Quản lý các dự án ĐT&XD huyện Bình Sơn cho biết, trong năm 2015 toàn huyện được bố trí kế hoạch vốn 58 tỷ đồng/22 công trình. Đến thời điểm này, khối lượng thi công và giải ngân đạt trên 50%. Ngoài dự án đường QL1 đến đường xe lửa Bình Hiệp, những công trình dân sinh khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Để đảm bảo an toàn các công trình xây dựng trong mùa mưa bão, Ban quản lý đã giao nhiệm vụ cho từng cán bộ kỹ thuật theo dõi từng công trình; trực 24/24 giờ tại công trình khi có bão lũ xảy ra; đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng phương án PCLB tại công trình và có điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão để hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản của Nhà nước và đơn vị thi công”, ông Ngô Văn Dụng nói.

Nhiều công trình về đích sớm

Chạy đua trước mùa mưa bão, đến thời điểm này đã có nhiều công trình xây dựng về đích sớm và bàn giao đưa vào sử dụng. Với huyện Bình Sơn thì có các công trình như: Nhà ghi ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng (3,4 tỷ đồng); hội trường UBND hai xã Bình Chánh, Bình Mỹ (5,5 tỷ đồng); sửa chữa khẩn cấp thân đập kênh Đá Giăng, xã Bình Minh (1,5 tỷ đồng)...

Đặc biệt đối với huyện Sơn Tịnh, hầu hết các công trình dân sinh giao kế hoạch vốn trong năm nay hiện đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Đó là công trình sửa chữa, nâng cấp đường Ba Gia đi An Điềm (4,5 tỷ đồng) và cầu Gò Viên (xã Tịnh Trà), vốn đầu tư 4 tỷ đồng. Cả hai công trình này triển khai từ tháng 3 và đến tháng 9.2015 đã nghiệm thu đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó là các công trình trường học, gồm 30 phòng học hai tầng (tổng vốn 12,6 tỷ đồng) của các trường: THCS, Tiểu học Tịnh Hiệp; THCS Tịnh Đông và THCS Tịnh Trà. Tất cả các công trình này triển khai trong tháng 3 hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 8.2015, kịp thời phục vụ việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trong năm học mới 2015-2016.

Ông Nguyễn Hoàng Nam- Giám đốc BQL các dự án ĐT&XD huyện Sơn Tịnh cho biết, ngoài những công trình đã hoàn thành, thì hiện nay ở huyện đang triển khai hai công trình trọng điểm là Đường trục chính Nam- Bắc trung tâm huyện Sơn Tịnh mới (tổng mức đầu tư 193 tỷ đồng) và Trung tâm Chính trị- Hành chính huyện (173 tỷ đồng), thực hiện từ năm 2015-2017). Đến thời điểm này đã thi công và giải ngân đạt 60-70% khối lượng kế hoạch vốn giao năm 2015.

“Để đảm bảo các công trình ổn định, tránh thiệt hại do bão lụt gây ra, Ban đã yêu cầu các nhà thầu thi công xây lắp lập phương án phòng chống thiên tai cụ thể cho từng công trình, đặc biệt là phải có điểm dừng kỹ thuật ở các hạng mục có khả năng bị ảnh hưởng bởi lụt, bão...”, ông Nguyễn Hoàng Nam cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.