UBND huyện Đức Phổ: Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa hiện đại

02:09, 23/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 4 tháng triển khai thực hiện cơ chế một cửa hiện đại trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của UBND huyện Đức Phổ, đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, bước đầu tạo niềm tin và sự hài lòng trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Đến Phòng một cửa hiện đại của UBND huyện, chúng tôi khá bất ngờ về sự rộng rãi, ngăn nắp và tác phong làm việc chuyên nghiệp của cán bộ, công chức (CBCC) nơi đây. Phòng được bố trí khoa học với phía bên trái là quầy của bộ phận hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc cho công dân, còn phía bên phải là các quầy giao dịch, thuộc 4 lĩnh vực để tiếp nhận hồ sơ. Người dân cần giải quyết thủ tục gì, sẽ trực tiếp đến ô của lĩnh vực đó. Anh Huỳnh Tấn Lực (39 tuổi) ở xã Phổ Ninh vừa nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục đất đai, cho biết: Từ khi Phòng một cửa hiện đại đưa vào sử dụng, tôi đã đến đây làm hồ sơ, giấy tờ được 3 lần và cảm thấy rất hài lòng, vì chỉ cần đến một nơi đã có thể giải quyết được hồ sơ, mọi thứ đều nhanh gọn và thuận lợi. Hơn nữa, cán bộ làm việc với thái độ rất hòa nhã cùng với sự thông thoáng của phòng làm việc khiến người dân cảm thấy thoải mái.

Người dân đang làm thủ tục tại phòng một cửa hiện đại của UBND huyện Đức Phổ.
Người dân đang làm thủ tục tại phòng một cửa hiện đại của UBND huyện Đức Phổ.


Được biết, cuối tháng 5.2015, Phòng một cửa hiện đại của UBND huyện Đức Phổ bắt đầu đưa vào sử dụng, có diện tích 215m2, với tổng kinh phí đầu tư gần 2,3 tỷ đồng. Phòng có lắp camera theo dõi, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như máy tính, máy quét mã vạch đa chiều để tra cứu, máy cảm ứng hướng dẫn các TTHC… để hỗ trợ và phục vụ tốt nhất cho quá trình giải quyết các TTHC của cán bộ và công dân. Đồng thời, giúp lãnh đạo huyện trực tiếp theo dõi, giám sát tình trạng thụ lý, giải quyết thủ tục, hồ sơ cho công dân.

Cùng với trang thiết bị thì nhân sự cũng là yếu tố quan trọng để thực hiện tốt công tác CCHC. Chính vì thế, CB,CC phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa hiện đại cũng được cân nhắc, chọn lọc một cách kỹ lưỡng. Ông Võ Thanh Hùng – Chánh Văn phòng UBND huyện Đức Phổ, kiêm Trưởng bộ phận một cửa hiện đại, cho biết: Đội ngũ CBCC làm việc ở đây được tuyển chọn từ các phòng ban, đơn vị huyện, đáp ứng được 3 tiêu chí: Trình độ chuyên môn tốt, có khả năng giao tiếp và đạo đức, tác phong làm việc nghiêm túc. Sau khi tuyển chọn, họ được tập huấn 3 đợt nghiệp vụ, kỹ năng để làm việc tại bộ phận một cửa. Đồng thời, vì Phòng một cửa hiện đại làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 nên mỗi lĩnh vực sẽ có 2 cán bộ phụ trách để tránh tình trạng, khi người kia bị ốm đau hoặc có công việc đột xuất thì vẫn có người dự bị, thay thế tiếp nhận hồ sơ.

Hiện nay, sau khi rà soát UBND huyện đã chọn được 73/183 loại TTHC, gồm 4 lĩnh vực: Đất đai; hộ tịch; xây dựng nhà ở, quản lý đô thị; đăng ký kinh doanh. Tại máy tra cứu của Phòng một cửa hiện đại được niêm yết 183 loại TTHC và các danh mục mà bộ phận một cửa tiếp nhận, giúp người dân dễ theo dõi. Ngoài ra, khi người dân hoàn thành đầy đủ và nộp hồ sơ sẽ được phát phiếu hẹn trên đó có mã số, mã vạch nên người dân chỉ cần ở nhà, dùng máy tính nối mạng vào Trang thông tin điện tử của huyện là có thể xem hồ sơ của mình được giải quyết đến khâu nào và hoàn thành xong chưa.


Sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Phòng một cửa hiện đại UBND huyện Đức Phổ đã tiếp nhận 1.080 hồ sơ, trong đó hồ sơ về đất đai chiếm hơn 80% và số hồ sơ trả đúng hẹn chiếm 81%. Những hồ sơ giải quyết trễ hẹn đều được các phòng, ban trực tiếp thụ lý giải thích và xin lỗi để người dân thông cảm. Ông Võ Thanh Hùng, cho biết thêm: Thời gian đến, huyện sẽ tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện thêm bộ phận này và sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung số lượng lĩnh vực giải quyết công việc theo cơ chế một cửa hiện đại để đảm bảo đủ số lượng giao dịch cần thiết, nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.