Tiếp sức cho đoàn viên công đoàn nghèo

05:09, 24/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua gần 3 tháng đi vào hoạt động, Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) nghèo của LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho nhiều CNVC-LĐ nghèo vốn vay lãi suất thấp để đầu tư sản xuất, kinh doanh... góp phần tạo thu nhập, từng bước giúp người lao động cải thiện cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Trợ lực cho CNVC-LĐ nghèo

Chúng tôi đến nhà chị Đỗ Thị Bích, đoàn viên Công đoàn xã Đức Tân (Mộ Đức) và chứng kiến niềm vui của gia đình chị khi vừa sửa chữa xong căn nhà của mình. Căn nhà này được Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ cho vay 20 triệu đồng, vợ chồng chị vay mượn thêm để sửa chữa. Do thu nhập từ lương bán chuyên trách ở xã rất thấp, nên chị không có điều kiện làm nhà mới hay sửa chữa lớn. “Sau khi tìm hiểu, tôi làm hồ sơ và được LĐLĐ huyện duyệt, rồi Ban quản lý Quỹ giải ngân cho vay 20 triệu đồng với lãi suất thấp. Có tiền, vợ chồng tôi sửa chữa lại nhà, gia đình đỡ lo trong mùa mưa bão”, chị Bích cho biết thêm.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và  Ban Dân vận Tỉnh ủy cắt băng khai trương Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh.                                                                                                                                           Ảnh: BÁ SƠN
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy cắt băng khai trương Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh. Ảnh: BÁ SƠN


Còn đối với chị Phan Thị Thanh Thương, đoàn viên Công đoàn cơ sở phường Nghĩa Lộ, sau khi được Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ giải ngân cho vay 20 triệu đồng, chị đầu tư một phần tiền mua sắm các phương tiện phục vụ sinh hoạt của gia đình, số còn lại góp vốn cùng mẹ mở thêm dịch vụ phục vụ ăn uống vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập. “Chúng tôi thật sự biết ơn tổ chức công đoàn và càng thấm thía hơn vai trò của tổ chức công đoàn”, chị Thương xúc động nói. Cũng nhờ sự hỗ trợ của Quỹ trợ vốn, anh Lê Văn Trung- Phó Bí thư Đoàn phường Nghĩa Lộ đã mua được xe máy làm phương tiện đi lại. Anh Trung cho biết, bản thân anh thu nhập thấp, gia đình khó khăn nên không có điều kiện mua sắm xe máy. Mỗi lần đi đâu đều phải mượn xe của người thân, bạn bè rất bất tiện. Nay nhờ nguồn vốn 10 triệu đồng vay từ Quỹ trợ vốn, tôi đã có xe máy đi lại. Từ ngày có xe máy, anh có thêm điều kiện làm thêm để có thu nhập phụ giúp gia đình. Trung còn tham gia các hoạt động từ thiện xã hội ở CLB Tình nguyện xanh.

Đồng hành cùng lao động nghèo

Ông Nguyễn Đồng - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, kiêm Giám đốc Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ nghèo cho biết: Hiện nay, tình hình đời sống, việc làm của một bộ phận CNVC-LĐ trong tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều DN giảm quy mô sản xuất, ngừng hoạt động, cắt giảm công nhân, dẫn đến một bộ phận công nhân mất việc làm, hoặc làm không ổn định. Đặc biệt là hiện có trên 30% CNVC-LĐ có mức thu nhập dưới 3 triệu đồng/tháng, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đã vậy, hiện có trên 25% CNVC-LĐ chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ, xuống cấp, nhưng không có điều kiện sửa chữa, nâng cấp. Để giúp CNVC-LĐ khắc phục khó khăn, có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ nghèo, với vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng. Đây là đơn vị sự nghiệp thực hiện hoạt động xã hội phi lợi nhuận của tổ chức công đoàn, mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho CNVC-LĐ nghèo.

Đặc biệt là góp phần giảm tệ nạn cho vay nặng lãi đang tồn tại trong đời sống xã hội, mà CNVC-LĐ nghèo đang bị tác động. Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ nghèo ra đời góp phần nâng cao trách nhiệm trong công tác xã hội của công đoàn. Sản phẩm cho vay và mục đích vay vốn gồm: Vay sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho gia đình và người lao động nghèo; vay cải thiện nhà ở; vay cải thiện phương tiện sinh hoạt...

Tùy vào từng gói sản phẩm vay vốn mà có mức vay từ 5 - 30 triệu đồng/trường hợp, thời gian cho vay từ 12 - 24 tháng. Lãi suất 0,6%/tháng/tổng số tiền vay. Tuy mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 6.2015, nhưng Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ nghèo đã giải ngân cho 159 hộ công đoàn vay 3,645 tỷ đồng đầu tư sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm mới. Hiện Ban quản lý quỹ đang hoàn tất hồ sơ để cho CNVC-LĐ nghèo vay đợt II trên 1,35 tỷ đồng.

Sông Thương
 


.