Sớm khắc phục những tồn tại trong PCCC

06:09, 19/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy chợ, nhà máy, cơ sở sản xuất, gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng ở Quảng Ngãi, địa bàn có hệ thống chợ, siêu thị và các nhà máy, xí nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, nên tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ rất lớn.

TIN LIÊN QUAN

Vẫn còn xem nhẹ

Đại tá Võ Đức Nguyện - Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật về PCCC, dù những lỗi này đã được cảnh báo từ lâu.

 Tình trạng lấn chiếm, cơi nới ở chợ tạm Quảng Ngãi gây ảnh hưởng lớn đến công tác PCCC tại chợ.
Tình trạng lấn chiếm, cơi nới ở chợ tạm Quảng Ngãi gây ảnh hưởng lớn đến công tác PCCC tại chợ.


Tại chợ tạm TP.Quảng Ngãi, tình trạng lối đi nội bộ bị lấn chiếm, sử dụng trái phép vẫn chưa được khắc phục. Do đó, khi xảy ra cháy, nổ lực lượng PCCC rất khó tiếp cận hiện trường để thực hiện nhiệm vụ, trong khi đa số mặt hàng là chất rất dễ cháy như giày dép, quần áo, vải… Một chủ sạp bán giày dép tại chợ biện minh: “Diện tích sạp quá nhỏ, không cơi nới thêm thì lấy chỗ đâu mà để hàng hóa. Những phông bạt, lưới che nắng, mưa có ảnh hưởng gì đâu...”.

Theo quan sát của chúng tôi,  hệ thống trục đường chính khu A, B - C chiều rộng thông thủy còn chỉ 2 - 3m không đảm bảo cho xe chữa cháy hoạt động và tiếp cận đám cháy. Các trục đường ngang khu A, B - C rộng chỉ còn 0,6 - 0,8m. Việc bố trí, sắp xếp, bảo quản vật tư, hàng hóa và các chất nguy hiểm dễ cháy, nổ không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Hệ thống điện do tiểu thương tự câu, móc thêm nhiều thiết bị tiêu thụ điện sai với thiết kế ban đầu dễ dẫn đến quá tải. Hiện tượng một số tiểu thương thờ, cúng, đốt vàng mã trong chợ vẫn còn phổ biến.
 

Trước những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC tại chợ tạm Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã phê bình lãnh đạo TP.Quảng Ngãi về việc chưa thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh; đồng thời yêu cầu UBND TP.Quảng Ngãi tổ chức tháo dỡ mái che, khu vực cơi nới, lấn chiếm trục đường giao thông bên trong chợ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về PCCC.

Theo Đoàn kiểm tra, lãnh đạo UBND thành phố và Phòng Kinh tế hạ tầng thành phố chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC ở chợ tạm; không triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 2200 và Quyết định số 800 của UBND tỉnh về kiểm tra công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đã vậy, Ban quản lý chợ tự ý xây dựng, cơi nới khu vực giữ xe đạp, xe gắn máy tại khu vực phía bắc và phía đông khu A. Ban quản lý chợ cũng chưa xây dựng phương án cứu nạn, cứu hộ tại chợ theo quy định. Bể nước dự trữ chữa cháy 120m3 (khu A) không đảm bảo vệ sinh, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe các hộ tiểu thương...

Hộ kinh doanh còn chủ quan

Tại Trạm chiết nạp gas Thành Tài, hệ thống báo cháy tự động không hoạt động; hệ thống chữa cháy tự động hoạt động không hiệu quả. Hai bình chữa cháy xe đẩy MFZT35 và 10 bình bột chữa cháy loại MFZ8 đã hết khí đẩy, không sử dụng được. Các hộp lăng, vòi chữa cháy để không đúng vị trí theo quy định tại TCVN 3890:2009. Hệ thống điện phục vụ cho trạm chiết nạp không đảm bảo an toàn về PCCC, cụ thể là đường dây điện đi dưới đất không luồn trong đường ống cách điện... Đó chỉ là những lỗi cơ bản trong tổng số 138 sơ hở, thiếu sót về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ mà Đoàn kiểm tra liên ngành đã chỉ rõ sau đợt kiểm tra.

Đại tá Võ Đức Nguyện cho rằng, ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của những người đứng đầu đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Thậm chí, có đơn vị, khi đoàn đến kiểm tra, người đứng đầu né tránh, nên không thể giải quyết được những tồn tại, thiếu sót. Sự quan tâm, phối hợp, chỉ đạo của chính quyền địa phương chưa thật sự quyết liệt, dẫn đến công tác PCCC tại cơ sở bị buông lỏng… "Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm với những trường hợp vi phạm…”, đại tá Nguyện nói.


Bài, ảnh: Bá Sơn


 


.