Hỏi đáp

09:09, 10/09/2015
.

Ông Lê Văn Minh, huyện Minh Long hỏi: Vừa qua, bạn tôi bán một chiếc xe tay ga cho tôi cho nhưng chỉ làm hợp đồng mua bán viết tay. Tuy nhiên do mâu thuẫn nên sau đó bạn tôi đòi lại xe máy đã bán. Xin hỏi bạn tôi làm vậy có đúng không? Hợp đồng viết tay có giá trị pháp lý không?

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật dân sự: Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán. Việc người bán đòi lại xe của bạn sau khi đã nhận tiền bán xe là không phù hợp với nguyên tắc thực hiện hợp đồng này.

Tuy nhiên, do hợp đồng mua bán xe của ông là viết tay, không có công chứng hoặc chứng thực nên đã vi phạm quy định của pháp luật, cụ thể là Điều 10 Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4.4.2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe: Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

 Do hợp đồng đã vi phạm điều kiện về hình thức nên giao dịch mua bán xe của bạn có thể bị Tòa án tuyên vô hiệu (theo Điều 127 Bộ luật dân sự). Trong trường hợp này, bên bán xe có quyền đòi lại chiếc xe đã bán và phải trả lại cho ông số tiền bán xe.

Luật gia: Lan Anh
 


.