Chủ động phòng chống thiên tai

09:09, 02/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù thời tiết vẫn đang ở thời điểm nắng nóng, thế nhưng để chủ động phòng chống thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi vào mùa bão lũ, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai,  gấp rút xây dựng hoàn thành nhà chống lũ cho hộ nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Sẵn sàng ứng phó với bão lũ

Xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) là xã nằm gần cuối hạ lưu sông Trà Khúc. Hằng năm khi mùa mưa bão đến, nước lũ tràn về sông Trà làm cô lập xóm Lân (thôn Gia Hòa) và xóm Long Nam (thôn Tăng Long), với 38 hộ và 132 nhân khẩu. Hiện nay đường vào hai xóm này được nối bằng một chiếc cầu tre bắc ngang qua sông Trà. Tuy nhiên, chiếc cầu này chỉ phát huy tác dụng trong mùa khô, còn trong mùa mưa bão phương tiện di chuyển chủ yếu là đò ngang. Ở xã Tịnh An cũng có xóm Tân Lập (thôn Ngọc Thạch) nằm trong cù lao giữa sông Trà Khúc, vào mùa lũ con đường đất dẫn vào xóm bị chìm trong dòng nước. Vì thế vào mùa mưa bão xóm Tân Lập hoàn toàn bị cô lập. Ngoài ra, hai xã này còn có nhiều khu dân cư có nguy cơ ngập lụt cao…

Nhà tránh lũ của ông Mai Quang ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) sắp hoàn thành, giúp gia đình an tâm trong mùa mưa bão sắp tới.
Nhà tránh lũ của ông Mai Quang ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) sắp hoàn thành, giúp gia đình an tâm trong mùa mưa bão sắp tới.


 Hai xã Tịnh Long và Tịnh An đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó chú trọng đến kế hoạch di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi lũ xuất hiện. Ông Phùng Ngọc Danh-Chủ tịch UBND xã Tịnh An cho biết: “UBND xã cũng đã hợp đồng với các đại lý buôn bán hàng tạp hóa dự trữ 100 thùng mì tôm, 200 lít dầu hỏa, 100 tấn gạo và chỉ đạo trạm y tế xã dự trữ cơ số thuốc để hỗ trợ người dân”.

Cùng với các địa phương ở TP.Quảng Ngãi, các huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão sắp tới gần. Ngoài ra, một số địa phương, đơn vị đã phối hợp tổ chức các tình huống giả định, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 nhằm chủ động hơn nữa trong công tác này.

Hỗ trợ người nghèo xây nhà chống lũ

Là một trong số 54 hộ dân của xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) được hỗ trợ xây nhà chống lũ năm 2015, ông Mai Quang ở thôn Đồng Miếu hồ hởi cho biết: “Nhà tránh lũ của gia đình chúng tôi sắp hoàn thành. Mùa lũ năm 2013 nhà bị nước ngập gần tới nóc, vợ chồng tôi phải lên trụ sở UBND xã để tránh lũ, đồ đạc trong nhà bị trôi, hư hỏng do ngâm trong nước, heo gà cũng mất hết. Năm nay được hỗ trợ xây nhà tránh lũ, mùa mưa lũ năm nay có chỗ bảo vệ tài sản và tránh trú an toàn, không phải lo sợ nữa”.

Theo Quyết định 716 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2013 có 100 hộ dân nghèo ở 2 xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) và Bình Minh (Bình Sơn) được hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ. Đây là hai địa phương thường bị thiệt hại nặng vào mùa mưa lũ, thế nhưng đợt mưa lũ cuối năm 2013, nhà tránh lũ đã phát huy tác dụng, giúp người dân chủ động đối phó, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 48 về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo vùng sâu, vùng xa ứng phó với thiên tai. Trong năm 2015, tỉnh ta có trên 3.300 hộ nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ xây nhà ở phòng tránh bão lũ với tổng kinh phí trên 160 tỷ đồng. Bình quân mỗi hộ nghèo được hỗ trợ 12 - 16 triệu đồng để xây nhà, được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay tối đa 15 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 3%/năm. Mẫu nhà thiết kế có kết cấu xây gác, đảm bảo sinh hoạt, tránh lũ an toàn.

Theo các địa phương nằm trong vùng “rốn lũ”, mô hình hỗ trợ xây nhà phòng chống thiên tai cho người nghèo mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Mô hình này vừa góp phần giúp người dân giảm nghèo bền vững, vừa tạo điều kiện để bà con chủ động hơn khi mùa mưa lũ đến, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.