Cần sớm di dời các hộ dân ra khỏi nơi nguy hiểm

04:09, 22/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, nên nhiều ngôi nhà của người dân khu vực dốc Ổi, thôn Tân Diêm và đèo Cao, thôn Long Thạnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ)  rơi vào cảnh cheo leo ngay trên sát bờ vực. Trước tình trạng này, một số hộ dân đã được chính quyền địa phương cấp đất để tái định cư, song vì tiếc của nên các hộ dân vẫn sống trong những ngôi nhà này. 

TIN LIÊN QUAN

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình triển khai dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1, đoạn đi qua địa phận này, một phần diện tích ở chân núi thuộc 2 khu vực được đào để thi công nên các hộ dân trước đây sống ở khu vực này bị ảnh hưởng. 
 
Qua quan sát, nhà ít thì cao hơn mặt đường vài mét, cá biệt có trường hợp nằm cao gần 20m so với mặt đường nhìn vô cùng nguy hiểm, nhất là mùa mưa bão đang đến gần. 
 
Trao đổi với chúng tôi ông Giả Tấn Tàu- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: Qua thống kê có khoảng 6 trường hợp nhà của người dân ở 2 thôn Tân Diêm và Long Thạnh nằm ở những vị trí quá nguy hiểm. Theo đó chính quyền địa phương kiến nghị lên các cấp ngành liên quan và hiện 3/6 hộ trên đã được cấp đất tại khu TĐC, trong đó có nhà của ông Lê Văn Lệ nằm ở vị trí cao và nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, vì cho rằng dù nằm ở vị trí như vậy nhưng nhà vẫn còn sử dụng tốt, hơn nữa mùa mưa bão vẫn chưa đến... nên họ nấn ná chưa chịu di dời.
 
Về vấn đề này, ông Trần Em-Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ bày tỏ: Số hộ còn lại huyện đang xem xét để tiếp tục cấp đất TĐC. Với vị trí nằm ngay trên bờ vực nên các ngôi nhà trên rất nguy hiểm, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang cận kề. Vì vậy huyện sẽ chỉ đạo cho chính quyền xã Phổ Thạnh vận động, tuyên truyền để người dân tháo dỡ và đi vào nơi ở mới.
 
Một số hình ảnh mà phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử ghi nhận về những ngôi nhà tại khu vực trên: 
 

Ngôi nhà của ông Lê Văn Lệ nằm chênh vênh trên đồi, ước tính độ cao gần 20 mét so với mặt đường, rất nguy hiểm, song gia đình ông vẫn còn nấn ná ở lại ngôi nhà này.

 

 

  

Những ngôi nhà bị ảnh hưởng ít nhất cũng cao hơn vài ba mét so mặt đường. Mái hiên nhà nằm ngay sát đường và với độ cao này rất nguy hiểm cho sinh hoạt hằng ngày của người dân.

 

Trước tình trạng những ngôi nhà nằm cheo leo như thế này, nhiều người tỏ ra khá lo lắng trước nguy cơ sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống mà cả an toàn giao thông, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

 

  PV


.