Cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông ở các xã biển

09:09, 30/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Mang theo mũ bảo hiểm nhưng không đội, đi xe gắn máy “kẹp ba”, “kẹp bốn”, phóng nhanh vượt ẩu… Đây là các "lỗi giao thông" thường thấy ở nhiều tuyến đường trên địa bàn các xã vùng ven biển như: Phổ Thạnh (Đức Phổ), Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi)…

TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn nói chung và vùng ven biển nói riêng đã có bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân. Thế nhưng cùng với niềm vui ấy luôn song hành nỗi lo tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường liên thôn, liên xã ở đây, bởi ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là thanh niên vẫn còn hạn chế. 
 
Về xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), đi theo các tuyến đường trên địa bàn xã một vài giờ đồng hồ, bên cạnh những người dân chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, thì người đi đường không khó bắt gặp “lỗi giao thông” của nhiều người, nhất là những thanh niên đầu trần, chở ba, chở bốn đi trên đường. Thậm chí, khi lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã, nhiều thanh niên cũng "phớt lờ" Luật Giao thông đường bộ. 
 
Quy định người điều khiển mô tô, xe gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm, chở đúng số người quy định… xem ra vẫn còn mới với một bộ phận người dân ở đây. Nhiều người coi việc đội mũ bảo hiểm chỉ là hình thức đối phó, chứ chưa quan tâm đến bảo vệ tính mạng của mình. 
 
"Đáng sợ nhất là tình trạng thanh niên sử dụng rượu bia đi xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định lạng lách, đánh võng… khi tham gia giao thông. Khi đi đường mà gặp trường hợp này thì tôi chỉ biết né vào sát đường để đảm bảo an toàn cho bản thân mình"- bà Lê Thị Nguyệt ở xã Phổ Thạnh bày tỏ. 
 
Ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông của một bộ phận người dân vùng ven biển xã Phổ Thạnh còn rất hạn chế
Ý thức chấp hành an toàn giao thông của một bộ phận người dân vùng ven biển xã Phổ Thạnh còn rất hạn chế.
 
Là một xã của TP. Quảng Ngãi, cũng như nhiều địa phương vùng ven biển khác, tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông của người dân ở xã Nghĩa An cũng khá phổ biến, nhất là tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng vi phạm an toàn giao thông càng phổ biến và phức tạp hơn sau mỗi mùa trăng và vào dịp Tết khi thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân vùng biển cập bến, họ có một thời gian nhất định để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. Thời điểm này cũng là thời gian nhàn rỗi, với tâm lý "xả hơi" nên họ thường có thói quen tụ tập rượu chè. Sau khi đã có men rượu bia trong người, thì hầu hết các thanh niên đều "quên" Luật giao thông đường bộ. 
 
Thiếu tá Lê Minh Quang- Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Quảng Ngãi cho biết: Cùng với công tác phối hợp tuyên truyền, thời gian qua, lực lượng CSGT TP. Quảng Ngãi cũng đã tổ chức tuần tra, nhắc nhở, xử phạt nghiêm khắc các trường họp vị phạm. Nhờ đó, ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ ở người dân các xã ven biển trên địa bàn TP. Quảng Ngãi thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên vẫn còn một số thanh niên ý thức chấp hành an toàn giao thông chưa cao. 
 
Theo Thiếu tá Lê Minh Quang, với đặc thù là địa bàn biển, người dân chủ yếu sống dựa vào ngư nghiệp, mật độ dân số đông… đặc biệt, tình trạng vi phạm an toàn giao thông chủ yếu là đối tượng thanh niên, song hầu hết thanh niên đi biển dài ngày, sinh hoạt trên đất liền không thường xuyên nên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của địa phương đến số đối tượng này gặp không ít khó khăn.
 
Khi ý thức của người dân còn hạn chế thì tiềm ẩn rất cao nguy cơ mất an toàn giao thông
Khi ý thức của người dân còn hạn chế, thì tiềm ẩn rất cao nguy cơ mất an toàn giao thông
 
 
Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đi đôi với việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thì cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn cho người dân tham gia giao thông thuận lợi; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, để đảm bảo an toàn giao thông tại các xã vùng ven biển. 
 
Bảo Ngọc
 
 
 

.