Xã Sơn Long: Nhiều phụ nữ bị lừa sang Trung Quốc

07:08, 16/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều thiếu nữ ở khu vực thủy điện Đăkđrinh, thuộc xã Sơn Long (Sơn Tây) bỗng rủ nhau đi ra một số tỉnh phía Bắc làm ăn. Từ đây bị lừa đưa sang Trung Quốc. Đến nay không ít thiếu nữ vẫn biệt vô âm tín, gia đình như ngồi trên “đống lửa” ngóng trông con.

Trong căn nhà ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long, bà Đinh Thị Sô (53 tuổi) cùng đứa cháu ngoại sống tựa vào nhau. Ba năm trước, con gái ruột tên Đinh Thị Bảy (22 tuổi), sau khi có chồng rồi sinh con, người chồng đã bỏ đi. Một mình nuôi con nhỏ, nhưng cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Nghe lời của một số thiếu nữ trong làng, Đinh Thị Bảy gửi con nhỏ  cho bà chăm sóc để theo bạn ra tỉnh Hải Dương kiếm việc làm nuôi gia đình.

Gia đình bà Đinh Thị Hiếu ngóng trông tin con gái Đinh Thị Lành biệt tích từ khi bị lừa sang Trung Quốc.
Gia đình bà Đinh Thị Hiếu ngóng trông tin con gái Đinh Thị Lành biệt tích từ khi bị lừa sang Trung Quốc.


 Nhiều thiếu nữ trong làng cùng đi nên bà Sô yên tâm cho con gái đi. Thế nhưng được vài tháng thì thông tin về con biệt vô âm tín. Mới đây, đứa con gái gọi điện về bảo đang ở Trung Quốc, nhưng không biết địa phương nào, hiện đang làm vợ của một  người Trung Quốc. Đinh Thị Bảy muốn trốn về Việt Nam nhưng không thể. Đọc những dòng tin nhắn qua điện thoại của con gái lén gửi mà bà Sô đau đớn. Những tin nhắn như: “Mẹ ơi, con nhớ mẹ lắm! Con chưa về được. Con có lỗi với mẹ”...  “Con tôi gọi điện về cũng phải gọi lén lút, hoặc nhắn tin chứ sợ người trong gia đình ở Trung Quốc họ lấy máy điện thoại. Họ quản lý, kiểm soát con bé chặt lắm nên không thể trốn về Việt Nam được”, bà Sô kể trong nước mắt.
Cũng như bà Đinh Thị Sô, vợ chồng bà Đinh Thị Đông, ở thôn Mang Hin, xã Sơn Long đang tìm cách đưa con gái của mình là Đinh Thị Nẩy bị lừa qua Trung Quốc lấy chồng về. Trước đó, một người ở cùng quê rủ đi Hải Dương kiếm việc làm rồi lừa đưa Nẩy sang Trung Quốc.

Cách đó không xa là ngôi nhà tre tồi tàn của vợ chồng bà Đinh Thị Hiếu (52 tuổi), ở thôn Ra Pang, xã Sơn Long. Ngôi nhà trở nên ảm đạm từ khi người con gái Đinh Thị Lành (22 tuổi) theo bạn rủ nhau đi làm ăn xa ở một số tỉnh phía Bắc. Hơn một năm chị Đinh Thị Lành đi làm ăn rồi bị lừa sang Trung Quốc, đến nay gia đình vẫn không liên lạc được. Bà Đinh Thị Hiếu chua xót kể: “Trước khi đi nó nói sẽ cố gắng tiết kiệm, dành dụm tiền để đem về cho tôi mua cái tivi coi. Rồi sẽ sửa lại nhà chứ mùa mưa nào cũng bị dột hoài. Vậy mà nó đi biệt tích luôn. Nghe mấy đứa bạn nó nói từ khi đi qua Trung Quốc là không liên lạc được”.

Cùng chuyến đi làm ăn xa và mất tích với chị Đinh Thị Lành là chị Đinh Thị Biên (24 tuổi), cùng ở thôn Ra Pang. Biên mồ côi cha mẹ từ khi mới sinh, được bà ngoại nuôi dạy đến khi trưởng thành. Vì cần có tiền chăm sóc cho ngoại, Biên cùng một số thiếu nữ ở địa phương ra một số tỉnh phía Bắc làm ăn. Tuy nhiên từ đó đến nay, Biên không điện thoại liên lạc với người thân, bạn bè từ khi bị lừa sang Trung Quốc.

 Theo anh Đinh Văn Bay- Phó trưởng Công an xã Sơn Long cho biết: “Đầu tiên là Đinh Thị Trà ở xã Sơn Long ra tỉnh Hải Dương làm ăn. Sau đó về rủ nhiều thiếu nữ ở đây theo đối tượng ra lại Hải Dương, vì có việc làm tốt lắm. Nhiều thiếu nữ ở đây đi theo Trà và sang Trung Quốc”.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sơn Tây có nhiều vụ các cô gái đến tuổi trưởng thành và cả những vị thành niên là người dân tộc thiểu số bị những đối tượng xấu dụ dỗ bằng hình thức đi làm ăn ở tỉnh Hải Dương. Và nhiều người trong số đó bị lừa sang Trung Quốc. Hiện người thân ở quê nhà đang tìm cách liên lạc đưa con em trở về lại Việt Nam.

Bài, ảnh: Thành Sự
 


.