Những con đường từ sức dân

05:08, 24/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Về xóm Mỹ An, thôn Mỹ Tân xã Bình Chánh (Bình Sơn) hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của những con đường liên xóm đã được trải bê tông phẳng phiu, rộng rãi do chính người dân tự nguyện đóng góp, vận động kinh phí để làm nên. Những con đường mới làm từ sức dân như nối dài thêm niềm vui, tạo ra diện mạo mới, đổi thay cho quê hương.

Những ngày đầu tháng 8, tuyến đường xóm Giữa đang được Đội thi công gấp rút hoàn thành. Anh Nguyễn Tiến Pháo- Bí thư Chi đoàn xóm Mỹ An cho biết: Người dân vẫn thường gọi xóm Mỹ An bằng cái tên thân thương là xóm Cù Lao. Vì là xóm có dân cư đông đúc, chủ yếu sinh sống bằng nghề biển với hơn 1.000 hộ gia đình nên Cù Lao được chia thành nhiều xóm nhỏ như xóm Sát, xóm Cồn, xóm Dòm, xóm Giữa, xóm Chợ…

 

Các con đường chính ở xóm Mỹ An được bê tông đã tạo thêm diện mạo mới cho quê hương.
Các con đường chính ở xóm Mỹ An được bê tông đã tạo thêm diện mạo mới cho quê hương.


Trước đây giao thông ở xóm toàn là những con đường đất nhỏ, lối đi chật hẹp. Vào mùa mưa thường lầy lội, mùa nắng thì cát bụi gây khó khăn cho người đi lại, sinh hoạt cũng như việc vận chuyển hàng hóa. Vì vậy từ cuối tháng 3.2015, xóm đã phát động phong trào làm đường bê tông nông thôn.  Trước khi triển khai xây dựng, trưởng  thôn và các chi hội ở xóm đã tổ chức các buổi họp để phổ biến về kế hoạch làm đường, dự trù kinh phí, nhân công, kế hoạch vận động kinh phí... Để thi công các tuyến đường đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, xóm bầu ra ban giám sát công trình là những người có uy tín, gương mẫu, là trưởng phó các chi hội ở xóm như thanh niên, mặt trận, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân để cùng tham gia kiểm tra giám sát công trình. Mỗi công việc được triển khai đều có sự bàn bạc và công khai tới từng hộ gia đình, nhờ vậy mà tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Chứng kiến buổi làm đường bê tông ở xóm Giữa, tôi cảm nhận được sự vui mừng của người dân khi con đường mới sắp hoàn tất, bê tông đến đâu, niềm vui đi đến đó. Bà Trần Thị Dũng, một người dân ở xóm cho biết: Xóm Cù Lao nhìn khang trang, đẹp đẽ hơn trước rất nhiều là nhờ có con đường bê tông. Trước đây đường chỗ lồi, chỗ lõm, đi không cẩn thận là vấp té, còn bây giờ đường phẳng lỳ. Xe công nông có thể chở hàng hóa đến tận ngõ từng gia đình; bà con trong xóm sáng sớm, chiều tối đi bộ tập thể dục cũng mát mẻ thuận tiện, không chỉ riêng tôi mà ai nấy cũng vui, cũng phấn khởi.

Ông Nguyễn Xuân Thanh- Trưởng thôn Mỹ Tân cho biết: Hầu hết tuyến đường trong xóm đều nhỏ, lại đường đất nên rất khó khăn, vất vả khi người dân đi lại. Sau khi triển khai việc mở đường thì hầu hết người dân đều tán thành và đã nhất trí đóng góp từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/hộ để mua vật liệu. Ban thôn cùng các hội đoàn thể ở xóm làm thư ngỏ vận động bà con làm ăn xa quê đóng góp và các đơn vị hỗ trợ kinh phí. Sau 4 tháng phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn của xóm đã vận động từ nhiều nguồn được hơn 1,2 tỷ đồng để bê tông 6 tuyến đường, với tổng chiều dài trên 2km.

Trong số này nhân dân trong xóm đóng góp 400 triệu đồng, bà con làm ăn xa quê ủng hộ hơn 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Ngọc Toàn, một người con quê hương sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh vận động Khu Kinh tế mở Chu Lai hỗ trợ 700 triệu đồng. Trước khi thực hiện bê tông, các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng để tránh ứ đọng nước vào mùa mưa lũ. Để những tuyến đường xây dựng đảm bảo chất lượng, giảm chi phí đầu tư, xóm giao cho thanh niên địa phương mua vật liệu, đảm nhận việc thi công.

Từ nay đến cuối tháng 8.2015, xóm Mỹ An tiếp tục vận động thêm kinh phí để bê tông 500m đường nữa, hoàn thành 100% tuyến đường chính của xóm được bê tông, cứng hóa. Những con đường làm từ sức dân không chỉ là niềm vui, niềm phấn khởi mà là niềm tin, sự đồng thuận, đoàn kết để cùng nhau phát triển quê hương...

Bài, ảnh: Nguyên Hương
 


.