Nhà "vượt lũ"

10:08, 26/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ hỗ trợ của Nhà nước cộng với nội lực trong dân, nhiều căn nhà mới vững chãi đã mọc lên bên bờ sông Giang (Sơn Hà). Mùa lũ sắp về, những căn nhà chắc chắn ấy sẽ là nơi ở an toàn hơn trước những con nước dữ...
 

23 hộ gia đình nghèo được chọn hỗ trợ xây nhà vượt lũ đã và đang trong tiến độ hoàn thành. Dọc bờ sông ấy, còn có nhiều hộ gia đình đã dựng nhà mới từ tiền bán keo, mì, trâu, bò. Tuy nhiên, cũng còn không ít gia đình nhà bị lũ làm xiêu vẹo vẫn chưa có điều kiện để làm lại nhà mới, dù lũ lịch sử đã đi qua gần 2 năm.

 

Nhà vượt lũ của anh Đinh Văn Thái, xã Sơn Nham tự bỏ tiền đầu tư, sắp hoàn thành.
Nhà vượt lũ của anh Đinh Văn Thái, xã Sơn Nham tự bỏ tiền đầu tư, sắp hoàn thành.

Tại một ngôi nhà đang xây, chủ nhà Đinh Văn Đơn, thôn Ka La cho biết: “Mình được xét chọn hỗ trợ 24 triệu đồng làm nhà vượt lũ. Mình vay thêm 15 triệu của Ngân hàng Chính sách Xã hội diện ưu đãi cho hộ nghèo. Bán keo và vay mượn thêm ít tiền nữa để làm cho cái nhà nó vững vàng hơn ngôi nhà trước đây”. Hàng xóm thương vợ chồng anh Đơn, mỗi người góp mấy ngày công. Ngôi nhà giờ đã gác dầm, đổ mê lửng. Anh Đơn bảo, độ 20 ngày nữa là xong, dọn về nhà mới để ở.

Cả huyện Sơn Hà có 23 hộ được chọn xét hỗ trợ làm nhà vượt lũ. Suất hỗ trợ 24 triệu đồng/nhà. Trong đó xã Sơn Nham 18 nhà, Sơn Linh 5 nhà. Hiện nay có 20 căn sắp hoàn thành. Các gia đình được hỗ trợ làm nhà đều bỏ thêm tiền vào xây nên các căn nhà đảm bảo tiêu chí 3 “cứng” của nhà vượt lũ: Mái – tường – nền cứng; có gác lửng để trú tránh khi nước lũ dâng cao.

Ông Đinh Văn Mế, thôn Đồng A, xã Sơn Linh được hỗ trợ làm nhà vượt lũ, bảo rằng: “Lũ năm 2013 nước dâng cao lắm, phải bỏ nhà chạy lên núi. Khi ấy cái nhà mình nó thấp lè tè mà. Còn bây giờ nhà mới này cao, có gác, nếu nước dâng thì lên gác trú, không phải chạy lên núi nữa!”.

Gần 2 năm lũ lịch sử đi qua, triền sông Giang đã xanh lại. Những vết tích càn quét của lũ giờ đã phai mờ. Những ngôi nhà mới cao, vững chãi đang mọc lên, mang đến sự yên lòng cho người dân vùng rốn lũ Cao-Linh-Nham trước mùa mưa bão năm nay.

Nhà của gia đình anh Đinh Văn Thái ở xã Sơn Nham cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. Anh Thái bảo: “Nhà khởi công cách đây hơn một tháng. Mình định làm nhỏ, vừa ở thôi nhưng nghĩ lại cảnh mưa lũ năm 2013 sợ quá nên vay mượn thêm, làm nhà cho vững chãi”.  Để làm căn nhà này, anh Thái đã bán keo được 200 triệu đồng và mượn thêm 50 triệu nữa để xây dựng. Nhìn căn nhà cao, chắc chắn sắp đến ngày khánh thành ai cũng mừng cho gia đình anh Thái.

Dọc theo hai triền sông Giang hiện có hơn 20 căn nhà khác đang xây dựng. Đặc biệt ở những vùng trũng là đỉnh điểm của nước lũ năm 2013 tại xã Sơn Giang, những căn nhà bị sập vì lũ nay đã được xây mới. Một số chủ nhân của căn nhà này vẫn còn gánh khoản nợ không nhỏ. Nhưng nhìn những đồi keo, rẫy mì sắp cho thu hoạch họ hy vọng nợ sẽ không đeo đẳng lâu nữa.

Cũng dọc sông Giang nơi vùng rốn lũ Sơn Linh hiện còn không ít ngôi nhà bị lũ năm 2013 cuốn trôi nhưng giờ chỉ dựng tạm bằng cây, bạt làm nơi trú ngụ. Còn nhiều hộ nghèo chưa có điều kiện để làm lại nhà mới vững chãi, trong khi suất hỗ trợ của Nhà nước có hạn.

Anh Nguyễn Văn Đức - cán bộ UBND xã Sơn Linh cho biết: “Xã đề nghị 27 hộ nghèo cần hỗ trợ làm lại  “nhà vượt lũ”, nhưng cấp trên mới chỉ giải quyết cho 5 hộ. Các hộ này giờ vẫn ở nhà tạm, không đảm bảo an toàn khi mùa mưa bão sắp đến”.

Xã Sơn Nham hiện còn nhiều hộ nghèo. Dù được xét hỗ trợ 24 triệu đồng làm nhà nhưng họ không có tiền tích lũy để thêm vào làm nhà theo tiêu chí “3 cứng”. Vì vậy họ đành từ chối, chưa nhận suất hỗ trợ lần này…
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.