Điện lực Quảng Ngãi: Tăng cường phát hiện, xử lý việc trộm cắp điện

06:08, 30/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, nạn trộm cắp điện và sử dụng điện sai mục đích đăng ký ban đầu ở Quảng Ngãi ngày càng phức tạp. Điều này thể hiện khi số vụ phát hiện ngày càng tăng và hành vi ăn cắp điện cũng tinh vi hơn. Điện lực (PC) Quảng Ngãi đang tích cực vào cuộc để phát hiện và ngăn chặn hành vi này.

TIN LIÊN QUAN

Trộm cắp điện ngày càng tinh vi

Báo cáo của PC Quảng Ngãi cho biết, 6 tháng đầu năm 2015,  Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện- PC Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra gần 17.000 lượt, phát hiện 191 vụ vi phạm sử dụng điện; trong đó có 8 vụ trộm cắp điện, 137 vụ vi phạm giá điện, số còn lại vi phạm khác. Trong số 8 vụ trộm cắp điện thì huyện Đức Phổ có 6 vụ. Hầu hết các vụ trộm cắp điện xảy ra ở xã Phổ Khánh và Phổ Thạnh. Đây là địa phương vừa bàn giao mạng lưới điện hạ áp nông thôn từ các tổ chức mua bán điện cho Điện lực Đức Phổ quản lý. Do chưa kịp thời nâng cấp, cải tạo đường dây hạ áp nên một số đối tượng móc dây điện trực tiếp vào những đường dây trần để câu trộm điện. Những vụ trộm cắp điện này chủ yếu sử dụng vào việc bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Công nhân Điện lực đang kiểm tra, phát hiện nạn trộm cắp điện.
Công nhân Điện lực đang kiểm tra, phát hiện nạn trộm cắp điện.


Ông Nguyễn Quốc Thạnh-Trưởng Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện- PC Quảng Ngãi cho biết, ngoài việc trộm cắp điện ở khu vực nông thôn thì hiện nay tình trạng này cũng xảy ra tại địa bàn thành phố, thị trấn, thị tứ. Hình thức trộm cắp điện phổ biến hiện nay là đối tượng tìm cách can thiệp vào hòm công tơ để làm sai lệch chỉ số đo đếm. Đối với công tơ cơ khí, các đối tượng trộm cắp điện tìm cách đấu tắt mạch vòng công tơ, thay đổi hộp số, lắp rơ le dòng để công tơ không hoạt động khi công suất sử dụng điện lớn.

Không chỉ đối với công tơ cơ khí mà ngay cả công tơ điện tử cũng không loại trừ. Hiện nay ở các khu công nghiệp của tỉnh chưa phát hiện vụ trộm cắp điện nào, nhưng ở khu vực sử dụng điện thương mại, các doanh nghiệp tư nhân sản xuất nhỏ lẻ và điện dùng cho sinh hoạt ở thành phố, thị xã, thị trấn và thị tứ... tình hình trộm cắp điện lại ở mức nghiêm trọng hơn. Riêng đối với các vụ vi phạm giá điện, chủ yếu là sử dụng điện sai mục đích đăng ký hợp đồng ban đầu với điện lực. Đó là đăng ký sử dụng điện sản xuất nhưng chuyển sang kinh doanh dịch vụ, tiêu dùng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, PC Quảng Ngãi truy thu gần 90 triệu đồng đối với những trường hợp này.

Cần sự vào cuộc của các ngành và địa phương

Một trong những vấn đề khó khăn trong việc ngăn chặn, xử lý hành vi trộm cắp điện là một số chính quyền địa phương chưa phối hợp chặt chẽ với Điện lực, thậm chí có địa phương còn lơ là trong vấn đề này. Điều 12- khoản 9 Nghị định 134 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định: Phạt tiền hành vi trộm cắp điện với mọi hình thức tối thiểu 2 triệu đồng , tối đa 50 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm; riêng tổ chức vi phạm trộm cắp điện phạt từ 4 -100 triệu đồng, nếu trộm cắp điện trên 20.000 kWh chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, những vụ việc khi điện lực phát hiện chỉ có ngành điện truy thu số lượng điện trộm cắp, còn một số địa phương không tiến hành xử phạt.   

Ông Nguyễn Quốc Thạnh cho biết thêm, khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát tình trạng trộm cắp điện hiện nay là số lượng công tơ của khách hàng sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp, khu sản xuất tập trung ngày càng nhiều. Các công tơ này phần lớn do khách hàng tự bảo vệ, nằm trong khuôn viên khu vực sản xuất kinh doanh của khách hàng nên hành vi trộm cắp điện dễ dàng thực hiện hơn...  

Để ngăn chặn nạn trộm cắp điện, PC Quảng Ngãi cùng với Sở Công thương Quảng Ngãi ký kết quy chế phối hợp về việc kiểm tra sử dụng điện trên địa bàn. Theo đó, ngoài việc phối hợp công tác kiểm tra, Sở Công thương xử lý đối với các đối tượng trộm cắp điện có tính kỹ thuật phức tạp; sử dụng các thiết bị công nghệ cao để trộm cắp dưới mọi hình thức, có nguy cơ mất an toàn điện. Mặt khác, PC Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với đài truyền thanh các huyện, thành phố trong tỉnh phổ biến mức xử phạt trộm cắp điện theo Nghị định 134 của Chính phủ...
        

Anh Vinh
 


.