Đất lửa nở hoa

10:08, 15/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách nay tròn nửa thế kỷ, vùng đất khu đông Bình Sơn đã làm nên một trận đánh vang dội – Vạn Tường, mở ra một thời kỳ mới cho cách mạng miền Nam. Hôm nay, trên vùng đất này, từ một vùng cát trắng, xơ xác tiêu điều bởi chiến tranh đã hình thành một KKT trọng điểm của miền Trung. Vạn Tường đang mang dáng dấp của một thành phố công nghiệp, làm thay đổi mạnh mẽ vùng quê cách mạng này.

TIN LIÊN QUAN

Một góc khu đô thị Vạn Tường hôm nay.                             Ảnh: MINH THU
Một góc khu đô thị Vạn Tường hôm nay. Ảnh: MINH THU


Về khu đông Bình Sơn hôm nay, ít ai có thể hình dung được đây từng là nơi xảy ra những trận đánh ác liệt của quân và dân địa phương với kẻ thù trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước. Những ngọn đồi núi khô cằn sỏi đá giờ đây đã được phủ xanh. Các bãi ngang ven biển như An Cường, Thanh Thủy, Phước Thiện... giờ đây mọc lên những KDC làng biển sầm uất và trù phú. Khu đô thị Vạn Tường, nhà máy, xí nghiệp không ngừng được đầu tư, mở rộng. Vùng đất lửa ngày ấy đã đổi thay đáng kinh ngạc. Với người dân nơi đây, họ cảm nhận được những đổi thay rõ nhất trên quê hương mình.  Ông Lê Hồng Tư (65 tuổi) ở xóm Hải Phú, thôn An Cường, xã Bình Hải chia sẻ: Cách nay vài chục năm về trước, không ai hình dung được cuộc sống của bà con nơi đây được như bây giờ. Chỉ riêng việc đi lại của người dân ở cái vùng này đã là nỗi khổ nhọc. Những chiếc xe đạp cà tàng luồn lách theo những con đường đất đỏ nhỏ hẹp. Mùa mưa thì không thể đi lại được, bởi trơn trượt, rừng núi âm u. Sản xuất thì không có nước tưới, làm biển thì không có ghe lớn ra khơi. Cuộc sống của người dân thì khó khăn, làng xóm đìu hiu.
 

Vùng đất chịu nhiều hậu quả của chiến tranh năm xưa giờ đã trở thành vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hiện tại, KKT Dung Quất đã thu hút đầu tư 113 dự án với tổng vốn đăng ký hàng tỷ  USD. Đây còn là động lực để phát triển kinh tế của Quảng Ngãi. Hiện có 5.165 lao động là con em huyện Bình Sơn làm việc trong KKT năng động này.

Thật vậy! Khu đông Bình Sơn sau ngày giải phóng là vùng đất cằn cỗi, thiếu nước, không thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp. Vùng biển cũng phần lớn là bãi ngang, nên đời sống của nhân dân rất khó khăn. Nhưng từ khi NMLD đầu tiên của quốc gia được xây dựng, KKT Dung Quất được hình thành đã từng bước đô thị hóa vùng đất này. Cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông và các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư đồng bộ. Nơi đây còn có Trường Cao đẳng Nghề Dung Quất, là nơi đào tạo nghề cho con em địa phương vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong KKT Dung Quất. Ông Phạm Cầu – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải phấn khởi nói: Nhờ sự đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển KKT Dung Quất mà diện mạo địa phương đã có những đổi thay đáng kể. Trong 5 năm trở lại đây, tất cả các ngành kinh tế của địa phương đều tăng trưởng mạnh, thương mại – dịch vụ chiếm 14,5% trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể từ 25% năm 2010 xuống còn hơn 10% vào năm 2015.

Trong chiến tranh, Bình Sơn là địa phương bị tàn phá ác liệt nhất. Nhưng với ý chí quyết tâm vươn lên, sau ngày giải phóng, Đảng bộ và Nhân dân Bình Sơn đoàn kết một lòng, bắt tay ngay vào việc giải quyết hàng loạt vấn đề do hậu quả chiến tranh để lại, ổn định đời sống nhân dân, đẩy mạnh sản xuất…Những di tích lịch sử khắc ghi dấu ấn một thời oanh liệt của quân và dân khu đông, như: Di tích Chiến thắng Vạn Tường; chiến hào Lộc Tự; địa đạo Đám Toái…luôn là một bản anh hùng ca bất tử…

Hạ tầng giao thông ở khu đô thị Vạn Tường.                                         Ảnh: Phú Đức
Hạ tầng giao thông ở khu đô thị Vạn Tường. Ảnh: Phú Đức


Cái tên Vạn Tường 50 năm về trước trở thành nỗi khiếp sợ của quân đội Mỹ. Giờ đây, cái tên ấy được gắn với dáng dấp của một thành phố công nghiệp đang hình thành. Sự hy sinh của đồng bào, chiến sĩ vùng đất này đã đổi lại cuộc sống mới hôm nay, sẽ mãi là động lực để người dân khu đông Bình Sơn nói riêng và toàn huyện Bình Sơn nói chung vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương giàu mạnh. Minh chứng cho điều đó là, khi Nhà nước triển khai xây dựng KKT Dung Quất, có trên 2.000 hộ gia đình đã chia tay nơi chôn nhau cắt rốn, nhường lại mảnh đất của cha ông bao đời để lại phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ông Võ Đình Trà – Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chia sẻ: Trang sử mới này chắc chắn sẽ khắc ghi trong lịch sử Đảng bộ huyện nhà. Đó là kết quả mà cả  Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện nhà phấn đấu bền bỉ trong bao năm qua.

Tin rằng, trong tương lai không xa, Vạn Tường sẽ là điểm dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước.   

X.THIÊN
 


 


.