Bắt nhóm lừa đảo người dân nông thôn

10:08, 17/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, ở vùng nông thôn Quảng Ngãi xuất hiện nhiều đối tượng “đội lốt” nhân viên công ty quảng cáo, bán hàng, nhưng thực ra là lợi dụng để vào nhà dân lừa đảo. Đánh vào sự nhẹ dạ của người dân, các đối tượng trên dễ dàng lừa lấy bạc triệu mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN


Bà Trần Thị T. ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đã bị một nhóm đối tượng lừa đảo lấy một chỉ vàng. Bà T. kể lại: “Cuối tháng 7.2015, hai thanh niên mặc quần áo đàng hoàng đứng trước nhà tôi chỉ chỏ gì đó rồi chủ động gặp tôi tự giới thiệu là người của công ty sản xuất bóng điện cần thuê mặt bằng đặt biển quảng cáo sản phẩm. Tôi bất ngờ vì nhà mình đâu phải ở mặt đường lớn hay trung tâm xã gì đâu. Nhưng nghe họ nói có lý, đang chủ trương mở rộng thị trường ở vùng nông thôn. Với tiền thuê 1,8 triệu đồng/tháng, tôi đồng ý ngay”. Hai thanh niên trên soạn hợp đồng trong 3 năm và bảo sẽ đặt cược trước 1,8 triệu đồng cho gia đình bà T.

Hai đối tượng Phan Văn Tưởng và Trần Văn Tiễn cùng tang vật.
Hai đối tượng Phan Văn Tưởng và Trần Văn Tiễn cùng tang vật.


Tuy nhiên sau đó, các đối tượng đề nghị bà T. “đặt cọc” số tiền 1,5 triệu đồng để mua 2 bóng điện của công ty làm hàng mẫu. Sáng ngày sau họ sẽ đến lắp biển quảng cáo, đồng thời trả lại số tiền đặt cọc và trả trước 6 tháng tiền thuê mặt bằng quảng cáo trị giá 6 triệu đồng. Vì không có tiền mặt, các đối tượng thuyết phục bà T. đặt cọc bằng vàng đang đeo trên người. “Nghĩ số tiền họ sẽ đưa cho tôi gần cả chục triệu nên tôi không ngần ngại tháo chỉ vàng đang đeo trên tay đưa cho họ. Sau khi chúng đi rồi, tôi mới nhận ra là mình bị lừa” bà T. bức xúc kể lại.

Cùng thời gian này, trên địa bàn một số huyện miền núi và vùng nông thôn huyện Bình Sơn, Sơn Hà, Mộ Đức… xảy ra các vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên. Theo lời kể của các nạn nhân, những đối tượng này tự ý vào nhà, nói chuyện tự nhiên và rất lịch sự làm cho chủ nhà mất cảnh giác và không nghi ngờ gì cả. Cách quảng cáo sản phẩm rất chuyên nghiệp khiến bà con tin rằng đây là những nhân viên của một công ty có uy tín.

Ngày 1.8, có 2 người thanh niên đến nhà vợ chồng ông Nguyễn Mại, ở thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương (Bình Sơn). Họ tự giới thiệu là nhân viên Công ty quảng cáo và sản xuất bóng đèn tại TP.Hồ Chí Minh. Đặt vấn đề muốn thuê đặt biển quảng cáo sản phẩm của công ty tại nhà ông Mại với số tiền trả 1,5 triệu đồng/tháng. Khi vợ chồng ông Mại đồng ý, hai thanh niên trên bảo soạn hợp đồng và yều cầu gia đình phải mua 2 bóng đèn của công ty với số tiền 1,5 triệu đồng. Ông Mại kể: “Tôi bảo nhà tôi không có tiền. Họ chỉ dẫn vợ chồng tôi đi mượn tiền. Tôi lưỡng lự, nhưng họ hối thúc bảo cơ hội này hiếm lắm. Tôi đành lấy xe máy chạy xuống nhà con gái mượn tiền. Hai thanh niên trên cũng đi theo tôi xuống nhà con tôi”. Trong lúc vợ chồng ông Mại đi mượn tiền để mua 2 bóng đèn, người dân thấy nghi vấn báo Công an xã Bình Chương. Khi vừa thấy Công an xã, 2 đối tượng trên quay đầu xe chạy trốn. Lực lượng Công an xã và người dân đuổi chặn và đưa 2 đối tượng trên về Công an xã. Tại đây, 2 đối tượng khai nhận tên là Phan Văn Tưởng và Trần Văn Tiễn, đều 27 tuổi, ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành).

Theo Trung tá Phan Thanh Phương - Đội trưởng Đội CSĐT Công an huyện Bình Sơn cho biết: “Do tâm lý e ngại, số tiền bị lừa không lớn nên đa số bị hại dưới hình thức này không trình báo với cơ quan công an. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, người dân cần hết sức cảnh giác, mạnh dạn cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, giữ lại các bằng chứng liên quan”.  
 

Bài, ảnh: Thành Sự
 


.