Nỗi lo từ các kho thuốc bảo vệ thực vật

06:07, 04/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các kho chứa thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong tỉnh từ thời bao cấp đến nay xuống cấp, hư hỏng nhiều. Và điều đáng lo ngại là dư lượng thuốc BVTV ngấm trong đất, trong nhà kho bốc mùi nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Người dân tự phòng xa  

Cuối tháng 6, nắng gắt, làng quê thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện (TP. Quảng Ngãi) có chút gió nồm. Nhưng làn gió lại đem đến cho nhà chị Nguyễn Thị Trinh mối nguy hại nhiều hơn. Bởi, nhà chị nằm sát bên kho thuốc BVTV Hòa Vinh cũ đã xuống cấp. Chị Trinh lắc đầu ngán ngẩm: “Đã hơn 20 năm rồi, tình trạng này cứ lặp đi lặp lại. Mùa mưa thì đỡ chứ mùa nắng mùi thuốc bốc lên nồng nặc, xộc thẳng vào nhà. Chẳng lẽ ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang” .

 

Hàng ngày, người dân quanh khu vực nhà kho chứa thuốc BVTV ở Tịnh Thiện “phải hít” mùi hôi của kho thuốc.
Hàng ngày, người dân quanh khu vực nhà kho chứa thuốc BVTV ở Tịnh Thiện “phải hít” mùi hôi của kho thuốc.


Theo nhiều người dân thôn Hòa Bân phản ánh, kho thuốc BVTV của Hợp tác xã nông nghiệp Hòa Vinh đã ngừng hoạt động hơn 20 năm. Trước đây, kho thuốc này tập kết vô số loại thuốc để cung cấp cho các đại lý bán cho nông dân các thôn Hòa Bân và Phú Vinh phòng trừ sâu bệnh hại lúa, hoa màu. “Ngày xưa thuốc đâu đựng trong lọ, trong chai như bây giờ. Những loại thuốc diệt cỏ, sâu, rầy cực độc đều đựng vào các thùng phuy rồi sang chiết ra can đã đổ, rơi vãi ra nền đất nên thuốc đổ ra  cứ ngấm xuống lòng đất hết năm này đến năm khác mà chẳng ai có thể đong đếm được”- ông Lâm Giữ, một hộ dân ở cận kề nhà chị Trinh kể.

 Cũng chính vì vậy, mặc dù nhà kho không còn sử dụng nữa, nhưng mỗi khi trời mưa xuống nước thẩm thấu vào lòng đất nên bà con sợ ảnh hưởng đến nguồn nước mạch dùng để nấu ăn, tắm giặt. Mấy năm gần đây, ở thôn có một số người trẻ bị bệnh ung thư nên bà con thôn Hòa Bân càng lo ngại, chẳng biết có phải kho thuốc đã gây tai họa cho họ hay không? Và để phòng xa, chị Trinh đã không dám sử dụng nước ở giếng nhà mà đi lấy nước từ các thôn khác về dùng cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.   

Kiểm tra rồi... để đó

 Còn ở huyện Tư Nghĩa, kho thuốc BVTV ở đồi Núi Voi, thị trấn La Hà  cũng  gây bức xúc trong dân, vì lượng thuốc rơi vãi đã gây ô nhiễm môi trường trong đất và nước ngầm đáng kể, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Kho thuốc này trước đây từng là nơi tập kết lượng thuốc BVTV lớn nhất tỉnh. Ban đầu, khu vực đồi Núi Voi do Công ty Vật tư tổng hợp huyện Tư Nghĩa quản lý hoạt động. Sau khi Công ty giải thể, diện tích này được chuyển giao cho 4 đơn vị sử dụng làm kho chứa thuốc, gồm: Chi nhánh Công ty Cổ phần Vật tư BVTV 1 Trung ương, Chi cục BVTV, Trạm sốt rét và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Trong đó, hai đơn vị Chi nhánh Công ty Cổ phần Vật tư BVTV 1 và Chi cục BVTV tỉnh có lượng thuốc chứa nhiều, nhưng hoạt động trong điều kiện thiếu thốn thiết bị, kho thuốc chưa xây dựng kiên cố nên nền đất cũng bị ô nhiễm nặng.

Sở TN&MT đã cử đoàn kiểm tra về lấy 12 mẫu đất và 8 mẫu nước ngầm khu vực kho thuốc này để kiểm tra. Kết quả trong số mẫu đất và nước đã có một số mẫu chứa dư lượng thuốc BVTV họ Chlor hữu cơ vượt giới hạn cho phép từ 1,03 đến 3,23 lần. Năm 2010, ngành chức năng tiếp tục lấy mẫu đất nền của kho thuốc để đánh giá mức độ ô nhiễm. Kết quả có nhiều chất thuốc BVTV vượt nhiều lần mức cho phép như chất Endin vượt 12 lần, ĐT vượt 365 lần.  

 Ngoài hai kho thuốc trên, các kho thuốc BVTV ở các HTXNN Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), Dốc Trạm (Sơn Tịnh), Phổ Minh và kho thuốc BVTV ở HTXNN Phổ Cường (Đức Phổ) cũng đang gây ô nhiễm môi trường, nhưng vẫn chưa được xử lý.

Đang chờ kinh phí?

Bà Trần Thị Hạ Vũ – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh) cho biết: Chi cục đã phối hợp với nhiều đoàn kiểm tra các kho chứa thuốc BVTV trước đây và lấy mẫu đất, mẫu nước xét nghiệm. Biết rằng, các kho thuốc này đang gây ô nhiễm môi trường đất, trong tương lai ảnh hưởng đến mực nước ngầm. Tuy nhiên, để xử lý các kho thuốc này cần nguồn kinh phí khá lớn, Chi cục đã đề xuất lên tỉnh, trung ương trích kinh phí để giải quyết trong thời gian đến.

Trong khi đó, ông Văn Nguyên – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện cho biết: “Xã đã kiến nghị nhiều lần lên chính quyền cấp trên, ngành chức năng của tỉnh để có hướng xử lý. Đã có quá nhiều đoàn về khảo sát, lấy mẫu đất xét nghiệm. Kết quả kho thuốc nằm trong danh sách gây ô nhiễm đất, mùi, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trước phản ảnh của bà con, hiện nay xã đang tính trích kinh phí để lợp lại mái che nhà kho, nhằm hạn chế mưa dột, nước thẩm thấu vào lòng đất”.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.