Người cao tuổi với phong trào khuyến học

02:07, 08/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã lồng ghép phong trào khuyến học, khuyến tài với phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”. Qua đó, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục.

TIN LIÊN QUAN

Hết lòng với công tác khuyến học

Mặc dù đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng ông Nguyễn Phục (79 tuổi, ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) vẫn rất tâm huyết với phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ. Gần 10 năm qua, ông luôn là người đi đầu, kêu gọi mọi người tham gia phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội... Đến nay, nguồn quỹ khuyến học của họ Nguyễn đã lên đến hàng chục triệu đồng. Để khích lệ tinh thần chăm ngoan học tập của con cháu trong dòng họ, hằng năm vào ngày giỗ họ đều tổ chức khen thưởng, biểu dương những cháu đạt thành tích cao trong học tập. Những cháu thi đỗ đại học còn được dòng họ hỗ trợ chi phí học tập.

Ông Phạm Thời kiểm tra danh sách các thành viên ủng hộ quỹ hội khuyến học ở địa phương.
Ông Phạm Thời kiểm tra danh sách các thành viên ủng hộ quỹ hội khuyến học ở địa phương.


Cũng giống như ông Phục, ông Phạm Thời (65 tuổi) – Chủ tịch Hội Khuyến học phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) hết lòng chăm lo cho công tác khuyến học. Ông Thời đã 5 năm nay gắn bó với công tác khuyến học ở địa phương. Thời điểm này, ông Thời cùng các thành viên trong hội khuyến học phường tất bật làm công tác vận động quỹ để đến cuối tháng 7 tổ chức trao học bổng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập. Đặc biệt, năm nay là năm thứ 10 liên tiếp Hội Khuyến học phường Nguyễn Nghiêm tổ chức trao học bổng cho các em là con của các hộ dân trên địa bàn phường thi đỗ vào các trường đại học công lập trong cả nước. Ông Thời cho biết, nguồn quỹ hội luôn có từ 70 – 75 triệu đồng để hỗ trợ kịp thời cho những trường hợp cần thiết. “Sự nỗ lực của các cháu cần được ghi nhận để động viên tinh thần, giúp các cháu tiếp tục vươn lên đạt thành tích cao trong học tập”, ông Thời bộc bạch.

Nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài

Những năm qua, các cấp hội NCT đã lồng ghép phong trào “Tuổi cao - gương sáng” với phong trào khuyến học, khuyến tài. Qua đó, mỗi hội viên NCT đã phát huy được vai trò, vị trí của mình trong gia đình, dòng họ, làng xóm; luôn gương mẫu, trở thành những “cây cao bóng cả” trong việc dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập và làm nhiều việc có ích cho xã hội, tích cực xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.600 chi hội khuyến học với hơn 204.000 hội viên, trong đó có 68.000 hội viên là NCT. Trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 452 dòng họ hiếu học, trong đó NCT luôn đóng vai trò chủ chốt, là tấm gương sáng để con cháu noi theo, tiêu biểu như dòng họ Đặng, họ Nguyễn (Lý Sơn), dòng họ Nguyễn Mậu, họ Phạm (Mộ Đức), họ Lê Quang (Tư Nghĩa)… Nhờ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài ở các địa phương ngày càng phát triển, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. Đồng thời, làm cho ý thức học tập, tinh thần phấn đấu ở mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng được nâng cao.

Ngoài ra, các cấp hội NCT còn tích cực xây dựng câu lạc bộ “Ông - bà - cháu” để làm nơi sinh hoạt, vui chơi bổ ích cho con cháu trong những dịp hè. Qua sinh hoạt câu lạc bộ, NCT đã giáo dục con cháu những bài học làm người, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và giúp ích cho quê hương, đất nước. Ông Trần Văn Thường – Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh nhấn mạnh: “Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được hội viên NCT ở các địa phương trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Đây cũng là cách thể hiện trách nhiệm và phát huy vai trò, vốn quý của NCT. Thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài trong các cấp hội NCT trên địa bàn toàn tỉnh”.     
    
 

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.