Đô thị Đức Phổ trên đường phát triển

08:07, 17/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Được quy hoạch nằm trong chuỗi đô thị của tỉnh Quảng Ngãi và của miền Trung, với định hướng xây dựng thị trấn Đức Phổ mở rộng trở thành thị xã trực thuộc tỉnh, những năm qua, đô thị Đức Phổ đã được tỉnh Quảng Ngãi và huyện Đức Phổ quan tâm đầu tư. Diện mạo đô thị Đức Phổ đang trên đường phát triển, xứng tầm là đô thị có tính động lực và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Đại hội Đảng bộ huyện Đức Phổ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010-2015 xác định “xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị là nhiệm vụ đột phá”. Vì thế, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề, tập trung chỉ đạo huy động nguồn lực xây dựng thị trấn mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV, làm hạt nhân đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã.

Ông Trần Em-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ vui mừng cho biết, xác định phát triển hạ tầng phải đi trước một bước để phục vụ phát triển kinh tế, đồng thời nhằm mở rộng chỉnh trang đô thị, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, trong 5 năm qua, huyện Đức Phổ đã đầu tư gần 1.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 457 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng tầng đô thị, với 50 dự án được triển khai thực hiện. Các tuyến giao thông trọng điểm có tính chất động lực mở rộng không gian đô thị về phía nam, phía đông như đường  tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Đức Phổ, Quốc lộ 1 đi Mỹ Á (giai đoạn 2), Quốc lộ 1 đi Phổ Vinh, đường Trung tâm nội thị nối dài… đều hoàn thành đúng tiến độ, mở ra hướng phát triển của đô thị Đức Phổ trong tương lai.

 

Hệ thống giao thông được đầu tư hiện đại, nhằm tạo động lực phát triển đô thị Đức Phổ.                 Ảnh: Trang Thy
Hệ thống giao thông được đầu tư hiện đại, nhằm tạo động lực phát triển đô thị Đức Phổ. Ảnh: Trang Thy


Khơi thông các nguồn lực, khu vực thị trấn Đức Phổ mở rộng đã và đang được đầu tư, xây dựng trở thành đô thị văn minh, hiện đại, vệ sinh môi trường, cảnh quan theo hướng "xanh, sạch, đẹp". Sự tác động tích cực của quá trình đô thị hóa đang diễn ra với nhịp độ cao hơn. Nhiều dự án hạ tầng đang được triển khai xây dựng, những công trình công cộng thiết yếu phục vụ đời sống người dân như: Quảng trường, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm văn hóa, hệ thống trường học được xây dựng kiên cố đã đáp ứng yêu cầu của cộng đồng cư dân đô thị. Bên cạnh đó, các Trung tâm Thương mại - Dịch vụ và khu nhà ở liền kề ở thị trấn Đức Phổ, Trung tâm thương mại và khu nhà ở liền kề tại Vĩnh Bình (Phổ Ninh), Khu Du lịch Sa Huỳnh (mở rộng), Trung tâm Thương mại - kết hợp chợ Sa Huỳnh... hình thành đã mang lại diện mạo mới cho đô thị trẻ Đức Phổ.
 

Quy hoạch chung huyện Đức Phổ rộng hơn 37.200 ha

Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, quy hoạch chung toàn huyện Đức Phổ rộng hơn 37.200 ha, trong đó, quy hoạch phân khu trung tâm huyện lỵ 935 ha. Ngoài đô thị trung tâm, Đức Phổ còn có các đô thị vệ tinh là Sa Huỳnh, Trà Câu, Vạn Lý.

Nét nổi bật trong phát triển đô thị ở Đức Phổ là huyện chú trọng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các tuyến phố, tổ dân phố đều có nhà văn hóa. Một điểm nhấn nữa trong phát triển đô thị Đức Phổ là phát triển hệ thống khuôn viên cây xanh. Các khuôn viên, công trình công cộng, các trung tâm hành chính, văn hóa, giáo dục, khu dân cư, cụm công nghiệp đều ưu tiên trồng cây xanh, hoa. Mảng cây xanh trục đường giao thông đô thị, vườn hoa đang được quan tâm tập trung đầu tư cùng với việc nâng cấp và chỉnh trang đô thị. Hiện nay, trên địa bàn Đức Phổ đã hình thành nhiều tuyến phố văn minh như: Tuyến đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Nghiêm, Trần Phú… Tỷ lệ các tuyến phố văn minh đạt trên 20%.

Nhờ được đầu tư liên tục, đồng bộ trong một thời gian dài, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và người dân nên kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Đức Phổ được tăng cường đáng kể, diện mạo đô thị có nhiều thay đổi. Đến nay, thị trấn Đức Phổ mở rộng có 42/49 tiêu chí đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, đạt 82,2/100 điểm, hội đủ các yếu tố, tiêu chí của đô thị loại IV.

Cùng với thị trấn Đức Phổ, công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng các đô thị Sa Huỳnh, Trà Câu, Vạn Lý, nhất là hạ tầng giao thông đã có bước phát triển khá. Đến nay, đô thị Sa Huỳnh có 33/49 tiêu chí đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, đạt 69/100 điểm; đô thị Vạn Lý có 13/49 tiêu chí đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, đạt 30/100 điểm. Tỷ lệ đô thị hóa toàn huyện đến nay đạt 36%.

Có thể nói, sau gần 10 năm tập trung đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và của huyện, đô thị Đức Phổ mở rộng đã bứt phá mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Bộ mặt của đô thị hiện đại, văn minh đã hình thành. Trên bước đường phát triển, đô thị Đức Phổ ngày càng khẳng định vị thế quan trọng, là cửa ngõ giao thương và vùng kinh tế trọng điểm phía nam của tỉnh Quảng Ngãi. “Những kết quả đạt được hôm nay là động lực to lớn để đô thị Đức Phổ mở rộng tiếp tục lộ trình xây dựng, phát triển đô thị, tiến tới thành lập thị xã Đức Phổ theo định hướng phát triển đô thị đã được phê duyệt”-ông Trần Em, Chủ tịch UBND huyện khẳng định.

Thanh Như

 


.