"Đìu hiu" bến xe tiền tỷ

08:07, 09/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như việc đậu đỗ xe tại địa phương, huyện Trà Bồng đã đầu tư, xây dựng bến xe với cơ sở vật chất khá khang trang. Tuy nhiên, sau gần một năm đưa vào sử dụng, bến xe vẫn “vắng tanh”, không một chủ phương tiện nào đến đăng ký đậu đỗ xe.
“Bến nằm đợi xe”
 
Nằm ngay trung tâm thị trấn Trà Xuân, nhưng bến xe huyện Trà Bồng không có sự sôi động, tấp nập như nhiều bến xe, bãi đỗ xe khác. Cả khu bến với diện tích 2.400m2 nhưng không có bất kỳ một phương tiện nào và không có bóng một người khách.
 
Một người dân sống cạnh bến xe, xác nhận: “Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, không có xe nào vào đậu đỗ tại bến. Có chăng cũng chỉ có một vài xe tải vào mượn chỗ quay đầu xe rồi đi”.
 
Thay vào đó, các phương tiện như xe tải, xe du lịch đậu đỗ khắp các lề đường, vỉa hè. Những chiếc xe tải lớn đã chiếm phần lớn lòng đường. Lúc xe qua ngã ba, ngã tư hay chỉ cần hai chiếc xe tranh nhau đã gây ra nhiều tình huống nguy hiểm. Tuyến đường chính ở thị trấn, lòng đường như đang hẹp dần, giao thông phức tạp hơn và đã xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông đáng tiếc.
 
Bến xe huyện Trà Bồng không một phương tiện nào đến đậu đỗ.
Bến xe huyện Trà Bồng không một phương tiện nào đến đậu đỗ.
 
Ông Thanh Quý Dương, Đội trưởng Đội Quản lý các công trình đô thị và công cộng huyện, đơn vị quản lý bến xe, cho biết: “Tình trạng “đìu hiu” này diễn ra từ ngày bến xe được đưa vào sử dụng (tháng 10.2014). Từ đó đến nay, không một phương tiện nào đăng ký đậu đỗ. Bến xe hầu như chẳng thu được một khoản dịch vụ nào. Dù vậy, BQL bến xe vẫn đang cố gắng duy trì hoạt động và hoàn thành một số hạng mục đang thi công dang dở”.
 
Nguyên nhân bến xe mà không có xe được ông Dương lý giải, trước hết là do UBND huyện chưa chỉ đạo mạnh việc xử lý các phương tiện đậu đỗ trên vỉa hè. Một phần, ý thức của chủ phương tiện còn kém.
 
Trao đổi với các chủ phương tiện, hầu hết đều bảo rằng, họ có biết ở địa phương có bến xe nhưng chưa một lần cho xe vào đỗ trong bến. Anh Nguyễn Trường Đạt, 28 tuổi, khu dân cư 19, thị trấn Trà Xuân, phân trần: “Biết là có bến xe nhưng không biết là đã hoạt động hay chưa?! Tôi chưa nghe đơn vị quản lý bến xe có bất cứ một thông báo gì đến chủ phương tiện để biết bến xe đã đưa vào sử dụng, cũng như các qui định về mức phí, giờ giấc, cách thức đăng ký”.
 
“Tôi không cho xe đậu trong bến, một phần vì thấy ở đây bất tiện, không có gara, không có dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe. Kết thúc ngày làm việc, tôi thường chạy thẳng vào các gara quen thuộc để đậu xe, thuận tiện cho việc bảo trì, tu dưỡng xe”, anh Đạt chia sẻ thêm.
 
Cần quyết liệt hơn
 
Theo hồ sơ thiết kế quy hoạch đô thị của huyện Trà Bồng nêu rõ đây là bến xe, nhưng quy hoạch của Sở Giao thông vận tải bến xe này chỉ dừng lại phạm vi là bãi đỗ xe vì chưa đủ chuẩn. Chính điều này mà BQL bến xe vẫn chưa có một qui định cụ thể về mức phí, các thủ tục cần thiết cho việc đăng ký đậu đỗ xe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bến xe vắng khách như hiện nay.
 
Trên trục đường chính ở Thị trấn Trà Xuân, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải, xe ô tô du lịch đậu đỗ sai qui định.
Trên trục đường chính ở thị trấn Trà Xuân, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải, xe ô tô du lịch đậu đỗ sai qui định.
 
Ông Thanh Quý Dương, Đội trưởng Đội Quản lý các công trình đô thị và công cộng huyện, chia sẻ: “Đơn vị cũng đang chờ quyết định từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện về tên gọi này rồi mới đưa ra được mức phí cho các chủ phương tiện trên địa bàn”.
 
Trong khi đó, ông Đinh Hồng Danh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trà Bồng xác nhận đây là bãi đỗ xe theo như quy hoạch của Sở Giao thông vận tải, chứ không phải bến xe. Thời gian qua, do còn lấn cấn giữa tên gọi bến xe và bãi đỗ xe nên chưa thể công bố rộng rãi việc bến xe đã đi vào hoạt động (theo quy định chỉ bến xe mới đủ chuẩn để công bố).
 
Ông Danh cho biết: “Sau khi xác định được đây chỉ là bãi đỗ xe, phòng đã có văn bản gửi Đội Quản lý các công trình đô thị và công cộng huyện xem lại tình hình hoạt động và đưa ra mức phí quy định cụ thể, xây dựng phương án phù hợp với tình hình địa phương. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phản hồi. Sau khi có phản hồi, phòng sẽ tham gia ý kiến trình Sở Tài chính thẩm định và thông báo đến chủ phương tiện".
 
“Để khắc phục tình trạng hiện nay của bến xe, phòng đã tham mưu cho UBND huyện, Phòng cảnh sát giao thông siết chặt việc cấm các chủ phương tiện cho xe đậu, đỗ không đúng quy định”, ông Danh cho biết thêm.
 
Theo thống kê, trên địa bàn huyện, chỉ tính riêng khu vực thị trấn Trà Xuân đã có 65 xe tải, 15 ô tô du lịch với mục đích kinh doanh. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, đậu đỗ xe cũng như giao lưu hàng hóa của người dân, năm 2012, huyện Trà Bồng có quyết định khởi công xây dựng bến xe với kinh phí 4,7 tỷ đồng, sức chứa tối đa khoảng 12 xe. Đây còn được xem là công trình phục vụ mục tiêu chỉnh trang đô thị và lập lại trật tự an toàn trên địa bàn huyện. 
 
Tuy nhiên, việc bến xe đang hoạt động, nhưng không có bất kỳ một phương tiện nào đến đăng ký đậu đỗ trong thời gian qua đang gây lãng phí, cần có những động thái tích cực và những việc làm cụ thể để sớm chấn chỉnh tình trạng này./
 
 
Bài, ảnh: Th.Hậu
 

.