Xử lý xe quá tải: Tập trung vào doanh nghiệp và chủ xe

08:06, 15/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quy định về tải trọng đã áp dụng với những mức phạt rất nặng, tuy nhiên, thời gian qua trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra tình trạng xe chở quá tải. Trong đó có một nguyên nhân là các doanh nghiệp và chủ phương tiện vì hám lợi nên cố tình vi phạm. Đây được xem là mấu chốt nên các ngành chức năng đang tập trung vào xử lý chủ doanh nghiệp và chủ xe.

TIN LIÊN QUAN

Biết vi phạm nhưng phải làm theo chủ xe

Tại Hội nghị sơ kết một năm về cân tải trọng xe, ông Huỳnh Ngà - Chánh thanh tra Sở GTVT cho rằng, thời gian qua vẫn còn tình trạng xe chở quá tải là do các chủ xe, chủ doanh nghiệp hám lợi buộc tài xế chở vượt tải trọng. Trong khi đó lái xe cũng không thể từ chối việc chở quá tải.

Tài xế Nguyễn Văn Tùng trong lần chở quá tải bị lực lượng chức năng phát hiện, lý giải, biết chở quá tải là vi phạm quy định và sẽ bị xử lý nặng, nhưng vì chỉ là người làm công nên buộc phải chở theo yêu cầu của chủ xe. Việc chở quá tải thì trước sau gì cũng bị bắt, rồi có thể bị thu bằng lái. Nhưng không biết phải làm sao do quyết định chở bao nhiêu hàng là ở chủ xe nên đành chấp nhận.

Một xe tải chở cát vi phạm về tải trọng, chở quá khổ bị lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt.
Một xe tải chở cát vi phạm về tải trọng, chở quá khổ bị lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử phạt.


Còn tài xế Đỗ Văn Chuyền, lái xe 18N-4039, khi bị phát hiện chở quá tải trọng cho biết cũng chỉ nghe lệnh của chủ xe nên không còn cách nào khác. “Tài xế như bọn em chủ bảo chạy thì bọn em bắt buộc phải chạy thôi chứ không thể làm khác. Bây giờ có luật xử phạt đối với chủ doanh nghiệp thì tài xế rất yên tâm vì chủ không còn bắt ép anh em lái xe chở quá tải nữa” – tài xế Chuyền chia sẻ.

Xử lý từ gốc

Nắm được mấu chốt vấn đề nên các ngành chức năng đã áp dụng thêm nhiều điểm mới nhằm xử lý liên đới trách nhiệm đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp về vi phạm chở quá tải. Gần đây nhất là Nghị định 107 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1.1.2015 đã quy định cụ thể và tăng mạnh mức phạt đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp.

Ngoài xử phạt trực tiếp người điều khiển phương tiện vi phạm quá tải thì đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp để xe mình quản lý vi phạm chở quá tải thì chủ xe, chủ doanh nghiệp quản lý các đầu xe vi phạm quá tải cũng bị phạt từ 12-36 triệu đồng. Điều này đã và đang tạo sự đồng thuận rất lớn trong xã hội và việc tăng cường xử lý trách nhiệm liên đới đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp được nhiều tài xế tán đồng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tỉnh đã xử lý nhiều chủ xe, chủ doanh nghiệp để xe chở quá tải. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ra quyết định xử phạt hàng chục trường hợp chủ xe, chủ doanh nghiệp để xe chở quá tải theo Nghị định 107 của Chính phủ với số tiền phạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Huỳnh Ngà – Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng, nếu căn cứ theo quy định thì ngoài lập biên bản xử lý đối với lái xe, thì các lực lượng tuần tra kiểm soát đều phải lập biên bản xử lý đối với chủ phương tiện có hành vi để người nhà, để lái xe điều khiển phương tiện chở quá tải cho phép. Việc xử lý kiên quyết đối với cả chủ xe, chủ doanh nghiệp và tài xế khi để xe chở quá tải là hết sức cần thiết. Điều này sẽ hạn chế được chuyện chủ xe, chủ doanh nghiệp vì lợi nhuận ép tài xế chở quá tải. Cách xử lý đồng bộ này sẽ từng bước hạn chế được nạn xe chở quá tải trên đường.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.