Xây dựng đời sống văn hóa mới ở Sơn Tịnh

02:06, 16/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại huyện Sơn Tịnh đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) huyện Sơn Tịnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào này. Qua đó, nhận thức trong các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Nhờ đó, nhiều giá trị văn hóa, các quy định pháp luật, quy chế, quy tắc ứng xử văn hóa ngày càng thâm nhập vào đời sống nhân dân, góp phần hình thành nhân cách con người mới, tạo dựng môi trường sống lành mạnh trong dân cư, thúc đẩy hoàn thành 2 cuộc vận động lớn, đó là: Xây dựng Nông thôn mới và Xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện.

Một góc xã Tịnh Minh – xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới của huyện Sơn Tịnh.
Một góc xã Tịnh Minh – xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới của huyện Sơn Tịnh.


Qua bình xét, toàn huyện đã có 21.026/23.282 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; 56/60 thôn đạt chuẩn văn hóa 3 năm liền; có 103/114 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; trong đó UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 49 cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa 5 năm liền. Toàn huyện có 8/11 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, có 37 nhà văn hóa thôn, 2 nhà văn hóa xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH-TT&DL. Công tác gia đình từng bước được quan tâm và đạt được nhiều thành tích. Năm 2013, huyện Sơn Tịnh có 7 gia đình vinh dự được chọn tham sự Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Quảng Ngãi lần thứ II và 1 gia đình được biểu dương tại Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ II năm 2013.

Phong trào TDĐKXDĐSVH đã thổi luồng sinh khí làm thay đổi diện mạo làng quê, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững an ninh trật tự, ổn định chính trị trên địa bàn huyện. Phong trào đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, từ đó có tác động tích cực, sâu sắc và toàn diện đối với đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, tạo khí thế thi đua trên các lĩnh vực.

Diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng đổi thay, văn minh tiến bộ hơn với cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, đường liên thôn, liên xã thông thoáng. Đặc biệt, với sự phối hợp đồng bộ của các hội, đoàn thể  trong tổ chức thực hiện các phong trào và lồng ghép nhiều chương trình như “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp, nông thôn”, “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình”... đã thực sự làm phong phú, đa dạng các phong trào thi đua ở địa phương.

Việc trùng tu, quản lý, bảo tồn, tôn tạo những di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện cũng đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 23 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 4 di tích cấp quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh. Ngoài sự đầu tư của huyện, việc trùng tu và bảo tồn các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn cũng nhận được sự đóng góp công sức không nhỏ của nhân dân. Qua đó, các tầng lớp nhân dân trong huyện cũng đã nhận thức được ý nghĩa, vai trò của hoạt động này trong đời sống văn hóa tinh thần.

Không chỉ vậy, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở từng khu dân cư, thôn, xã cũng được tổ chức thường xuyên, sôi nổi, mang lại sự vui tươi, phấn khởi trong quần chúng nhân dân, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các khu dân cư… Qua đó, đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Sơn Tịnh.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.