Tình thương dành cho trẻ khuyết tật

10:06, 20/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không quản ngại vất vả, chị Đoàn Thị Quỳnh Mai-nhân viên y tế ở Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh ngày qua ngày chăm sóc sức khỏe cho các em, với tất cả tình thương và trách nhiệm.

TIN LIÊN QUAN

Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh có hơn 100 học sinh với đủ các dạng tật, thế nhưng chỉ có một nhân viên y tế là chị Đoàn Thị Quỳnh Mai. Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ khuyết tật rất vất vả. Ngày qua ngày, chị Mai tất bật với công việc chăm sóc trẻ khuyết tật đang học tập và luyện tập phục hồi chức năng tại trường. Chị hết bận rộn với công việc ở phòng y tế, giúp học sinh luyện tập phục hồi chức năng bằng máy, rồi đến hướng dẫn các em hoạt động ngoài sân trường… Chị luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ khi các em gặp các vấn đề về sức khỏe.

Cô Mai đang luyện tập phục hồi chức năng cho em Chi.
Cô Mai đang luyện tập phục hồi chức năng cho em Chi.


Chị Mai như thể người mẹ hiền, ân cần vỗ về trẻ khuyết tật khi các em gặp phải những cơn đau. Chị Mai cho biết, chị học y sĩ, trong quá trình học được nhà trường trang bị kiến thức về phục hồi chức năng. Sau khi về công tác tại Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh, chị được theo học những lớp đào tạo phục hồi chức năng từ các chương trình của tổ chức phi chính phủ. “Công việc chăm sóc, hướng dẫn trẻ khuyết tật phục hồi chức năng tuy vất vả nhưng nếu mình kiên nhẫn chỉ bảo thì dần dần các em sẽ biết nghe lời và chăm chỉ luyện tập. Thấy các em thiệt thòi nên mình càng thương, càng cố gắng động viên, giúp đỡ các em luyện tập để phục hồi chức năng”, chị Mai bộc bạch.

Mỗi một đứa trẻ ở Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh là một phận đời bất hạnh. Có em bị khuyết tật thị giác, khuyết tật thính giác, tật vận động, có trẻ bị khuyết tật về ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng hiểu rất hạn chế. Với tình thương và trách nhiệm, chị Mai hàng ngày gắn bó cùng với trẻ khuyết tật. Bé Tạ Thị Ngọc Châu (7 tuổi, ở phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi) là một trường hợp khuyết tật vận động nặng, bị liệt nửa thân dưới và khó khăn trong sử dụng ngôn ngữ. Hằng ngày chị Mai hướng dẫn em Châu xoa bóp các cơ bị liệt và hướng dẫn luyện tập khớp chân. Nhìn cách chị Mai kiên trì hướng dẫn cách cử động đôi chân, đôi tay, cách đi đứng… nhiều người không khỏi cảm động.

Sự kiên trì của hai cô cháu đã được bù đắp bằng sự tiến bộ từng ngày của bé Châu. Đối với chị Mai, tình trạng sức khỏe của bé Châu khá lên, bước chân linh hoạt hơn… là một niềm vui lớn.  Chị Nguyễn Thị Lệ Chi (mẹ của bé Châu) xúc động nói: “Nhờ cô Mai tận tình tập đi, tập đứng cho cháu nên giờ cháu đã có thể bước được, tiến bộ hơn trước nhiều, gia đình chúng tôi rất vui. Chỉ có thể  hết lòng yêu thương trẻ mới có thể làm được như cô Mai”. Ông Trương Quang Nghĩa-Hiệu trưởng Trường Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh cho hay: “Nhiều trẻ ở dạng tật nặng nhưng nhờ được cô Mai tận tình chăm sóc nên sức khỏe khá lên, các em cũng rất yêu quý cô. Nhà trường rất mong có thêm biên chế y tế để có người đỡ bớt công việc cho cô Mai”.

Chị Mai đã hơn 4 năm gắn bó với công việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ khuyết tật. Bất kể ngày, đêm chị luôn hết lòng chăm sóc trẻ với ước mong các em  phục hồi chức năng, sớm hòa nhập cộng đồng.
 

Bài, ảnh: Bình Minh
 


.