Người sử dụng điện ở Nghĩa Hành chịu thiệt đến khi nào?

02:06, 25/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không được đảm bảo những quyền lợi tối thiểu theo Luật Điện lực; bị đe dọa bởi hệ thống lưới điện xuống cấp, nguy hiểm; kéo theo nguồn điện luôn chập chờn, thiết bị điện nhanh hư hỏng… là những “thiệt thòi” mà 83% hộ dân Nghĩa Hành đã và đang phải chịu khi sử dụng điện của Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành.

Trên địa bàn huyện Nghĩa Hành hiện có 2 đơn vị cung ứng điện là Công ty Cổ phần Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành và Điện lực Nghĩa Hành (thuộc Công ty Điện lực Quảng Ngãi). Trong đó, Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành cung ứng điện cho gần 20.000 khách hàng (83% hộ dân) và Điện lực Nghĩa Hành cung ứng điện cho 17% hộ dân còn lại (chủ yếu ở thị trấn Chợ Chùa).

“Ăn đèn ngủ điện”

Trời nhá nhem tối, chúng tôi tìm đến đội 2, thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành). Giữa cái nóng oi bức mùa hè, hàng trăm ngôi nhà nơi đây chìm trong ánh sáng mù mờ của những chiếc bóng đèn chữ U vì “đói” điện. Cô Trần Thị Bích Thủy, một người dân ở đây, cho biết: “Sau 18 giờ là điện muốn tắt, quạt chạy không nổi, cơm nấu không chín; đến bóng đèn chữ U cũng chỉ sáng lờ mờ huống chi những thiết bị điện khác. Chúng tôi ở đây phải dậy canh 1- 2 giờ sáng để bơm nước hay xay bột… là chuyện thường”.

Những đường dây điện trần tại xóm 9, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh được Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành dùng thanh củi “cố định” khoảng cách.
Những đường dây điện trần tại xóm 9, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh được Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành dùng thanh củi “cố định” khoảng cách.


Anh Phạm Quang Doãn, hàng xóm của cô Thủy cũng bức xúc: “Vật dụng điện trong nhà tôi thường xuyên bị  cháy do nguồn điện không ổn định”. Không chỉ thiệt thòi về chất lượng điện, người dân nơi đây còn bị đe dọa bởi mạng lưới điện xuống cấp trầm trọng. Nhiều đường dây điện được giăng như màng nhện, sà xuống mái tôn, vướng vào cây xanh... Tình trạng trên đã xảy ra hơn 4 năm qua tại nhiều khu vực sử dụng điện của Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành. Ông Huỳnh Tấn Lập ở xóm 9, thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh, cho biết thêm: “Đường dây hạ áp cung cấp điện cho gần 200 hộ dân nơi đây đã xuống cấp do sử dụng hàng chục năm, chỉ cần có gió mạnh các dây đã va, quấn vào nhau tóe lửa. Mỗi lần như vậy lại mất điện, đồ dùng điện hư hỏng theo”. Sau nhiều lần người dân kiến nghị, thay vì nâng cấp dây trần qua dây bọc, nhân viên công ty lại “cố định” khoảng cách giữa các đường dây bằng… một thanh củi để tránh va chạm.

Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành còn vi phạm nhiều quy định của Luật Điện lực khi yêu cầu khách hàng phải tự mua công tơ điện và chịu mọi chi phí kéo điện từ đường dây chính đến nhà, cùng chi phí sửa chữa, thay mới khi có sự cố… Ông Nguyễn Sỉ Hải - PCT UBND xã Hành Đức cho biết: Trước bức xúc của người dân, lãnh đạo xã đã nhiều lần kiến nghị công ty bàn giao lưới điện của xã cho Điện lực Nghĩa Hành, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận. Nhiều người dân không thể sống chung với tình trạng trên nên đã tự bỏ tiền để kéo điện từ đường dây của Điện lực Nghĩa Hành ở gần đó.

Chưa tái đầu tư vì phải trả nợ

Trước những “thiệt thòi” của khách hàng, ông  Phạm Thành Trung- GĐ Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành lý giải: “Những năm gần đây, lượng tiêu thụ điện của người dân tăng cao nên công suất một vài tuyến đường dây không đáp ứng đủ, dẫn đến chất lượng điện bị giảm sút. Về phía công ty, do phải trích lợi nhuận để trả nợ vốn vay dự án RE II (2,4 tỷ/năm, công ty mới trả được 3/15 năm) nên chưa đủ tài chính để tái đầu tư, nâng cấp mạng lưới điện cũng như trang bị công tơ điện, đường dây…cho khách hàng”. Thế nhưng, khi được hỏi nguyên nhân không bàn giao mạng lưới điện cho Điện lực Nghĩa Hành quản lý, ông Trung lại cho rằng: “Thời gian qua công ty ăn nên làm ra và giải quyết được việc làm cho 52 cán bộ, công nhân viên nên vẫn có thể tồn tại”.

Với những bức xúc của người dân, ông Trung cho biết: Từ tháng 7.2015, công ty sẽ chi trả tiền lắp đặt mới, kiểm định, thay thế cho khách hàng. Trước mắt, công ty tạm thời khắc phục các đường dây điện ở xa khu dân cư, khi nào có đủ khả năng sẽ đầu tư mới. Cụ thể, đến cuối năm 2015, 4 tuyến điện hạ áp ở xa khu dân cư của các  xã Hành Tín Tây, Hành Phước, Hành Trung, Hành Minh sẽ được đầu tư kéo thêm 1-2 tuyến. Xã Hành Đức sẽ được thay thế lưới điện trần cũ thành dây dẫn bọc, thay xà, sứ tại trạm biến áp Hành Đức 1.

Về phía lãnh đạo huyện Nghĩa Hành, ông Lê Quang Tịnh- Phó Chủ tịch UBND huyện, kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành cho biết: “Sau khi xem xét thấy Công ty CP Điện và Dịch vụ Nghĩa Hành làm ăn có hiệu quả nên huyện đã cho phép tiếp tục hoạt động. Hơn nữa, thời gian trước đây, công ty đã trải qua giai đoạn khó khăn để kéo điện về cho người dân nên không thể cho dừng hoạt động khi họ vừa bắt đầu có lợi nhuận”. Cũng theo ông Tịnh, chất lượng điện ở một vài khu vực không đảm bảo là do bất hợp lý trong quy hoạch dân cư. Nhiều hộ dân ở xa khu trung tâm nên gây khó khăn trong việc cung cấp điện. Ông Tịnh cho rằng, nếu bàn giao mạng lưới điện cho Điện lực Nghĩa Hành quản lý, Điện lực Nghĩa Hành cũng không thể đáp ứng đủ điện cho nhu cầu hiện nay của người dân.

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN
 


.