"Người quê chỉ có tấm lòng..."

09:06, 25/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mong muốn người dân quê mình không còn gặp khó khi lưu thông trên con đường đất nắng bụi mưa bùn, ông Đoàn Văn Ký (65 tuổi) ngụ thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đã đóng góp 400 triệu đồng để làm con đường bê tông cho dân đi.

Nặng lòng với quê hương

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, niềm hạnh phúc lớn lao của ông Ký bây giờ là mỗi chiều ngồi trước căn nhà đơn sơ, nhìn những đứa trẻ tung tăng trên con đường bê tông phẳng lỳ. Những chiếc xe máy, xe chuyên chở nông sản của bà con chạy trơn tru mà không hề gặp một chướng ngại vật nào. Tiếp chuyện với chúng tôi, vợ ông Ký cười hiền: “Số là chuyến về quê này cũng khá lâu rồi. Hổm nay mấy người con ở trong TP. Hồ Chí Minh cứ giục tui với ổng vào lại trong đó. Chứ ở ngoài này lúc trái gió trở trời không ai chăm sóc. Mà ổng cứ luyến tiếc, không muốn xa bà con lối xóm, xa cái con đường của ổng”.

Ông Đoàn Văn Ký trên con đường bê tông kiên cố do gia đình ông đóng góp xây dựng.
Ông Đoàn Văn Ký trên con đường bê tông kiên cố do gia đình ông đóng góp xây dựng.


 Nghe vợ nói, ông Ký phân bua: “Thấy bà con vui vì có con đường mới đi lại dễ dàng, lòng tôi cũng vui lây. Tôi muốn ở lại vài ngày nữa, trao đổi thêm với bà con làm cách nào để tuổi thọ con đường được kéo dài thì tôi mới đi”.

Gia đình ông Ký cũng không phải quá dư dả. Nhìn phong thái dung dị, căn nhà cũ kỹ mà vợ chồng ông ở khiến nhiều người đặt câu hỏi, sao ông không dùng số tiền ấy để xây lại căn nhà mới, hoặc mua một chiếc xe hơi cho riêng mình, ông chỉ cười bảo: “Xa nơi chôn nhau cắt rốn nhiều năm, hai tiếng quê hương với tôi thiêng liêng lắm! Mình vui khi làm được việc gì đó cho bà con. Làm việc gì đó cho bà con mình thì không ai tính toán thiệt hơn, càng không muốn để người ta ca tụng làm gì cả”.

Dịp trước Tết Nguyên đán năm 2014, ông Ký về quê thăm họ hàng. Một mình thong dong trên con đường đầy cát sỏi, ông tự hỏi: “Mình cũng có chút điều kiện, sao không làm con đường bê tông cho bà con đi lại được dễ dàng hơn?”. Chiều hôm ấy, trong bữa cơm gia đình, ông mang ý tưởng của mình bàn với vợ con.

Được mọi người tán thành, ông xin chính quyền xã họp dân, lấy ý kiến của bà con. Nghe ông nói, mọi người ai nấy đều ủng hộ trước việc làm thiện nguyện đó của gia đình ông.

Không thu phí

Con đường nối thôn Hiệp Phổ Tây và Hiệp Phổ Nam chạy dọc quanh những đồng ruộng xanh mướt có chiều dài 1km, chiều ngang 3m, bao bọc lấy những căn nhà nhỏ, làm nức lòng người dân hai thôn. Bà Lê Thị Mỹ Hoanh, ngụ thôn Hiệp Phổ Tây bày tỏ: “Đoạn đường này bà con mình cũng tính chuyện bê tông lâu rồi. Vì đường đất nên nắng bụi mưa bùn, việc đi lại của bà con gặp nhiều trở ngại, nhưng nghẹt nỗi không phải ai cũng có điều kiện đóng góp vài ba triệu đồng để làm đường. Giờ gia đình ông Ký có lòng tốt đóng góp tiền làm đường, cùng sự trợ lực từ Nhà nước, bà con có con đường mới để đi thuận lợi hơn”.

Có đường mới, tường rào cổng ngõ cũng được bà con xây dựng. Diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc. Nhiều người hỏi dò ông Ký, sao ông không tính chuyện thu phí. Ông cười bảo: “Mình là người dân quê với nhau. Người quê mình chỉ có tấm lòng, nên không nghĩ đến chuyện làm kinh tế đâu. Vả lại cuộc sống bà con mình cũng còn lắm khó khăn, thu phí bà con lòng mình sao đặng”.

Ông Trần Văn Hiệp-Phó Chủ tịch UBND xã Hành Trung cho biết: “Việc ông Ký bỏ tiền làm đường cho dân đi xuất phát từ cái tâm trong sáng. Gia đình ông đóng góp 400 triệu đồng, còn Nhà nước hỗ trợ 100% xi măng. Về phía địa phương, chúng tôi ủng hộ nghĩa cử cao đẹp ấy. Trong quá trình làm đường, địa phương có trách nhiệm giải phóng mặt bằng, giám sát tiến độ thi công, cũng như kiểm tra chất lượng của công trình. Mọi việc đều diễn ra công khai, minh bạch”.
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.