Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại…

01:06, 14/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Vốn sinh sống ở huyện nghèo Minh Long với nhận thức của người dân về hiến máu nhân đạo còn khá xa lạ, nhưng gia đình anh Huỳnh Tấn Cường lại nổi bật với sự tích cực tham gia vào công tác hiến máu. Với anh Cường, những giọt máu cho đi là để nhận lại niềm vui và thấy được giá trị bản thân đối với sức khỏe cộng đồng.
Giọt máu cho đi…
 
Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Huỳnh Tấn Cường ở thôn 1, xã Long Hiệp (Minh Long) thường xuyên nhộn nhịp với tiếng cười nói, ra vào của bà con hàng xóm. Họ xem gia đình anh là địa chỉ tin cậy để được tư vấn về việc hiến máu và lợi ích của công tác tình nguyện này.
 
Không phải tự nhiên mà nhiều người lại tín nhiệm sự tư vấn của vợ chồng anh Cường về công tác còn khá xa lạ với một huyện nghèo có đến 72% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ lâu, anh Cường cùng vợ và con cái, họ hàng đã trở thành những nhân tố tích cực trong việc hiến máu cứu người hằng năm tại địa phương.

 

Gia đình anh Cường luôn là địa chỉ tin cậy trong việc tư vấn hướng dẫn nhiều người tham gia công tác hiến máu cứu người
Gia đình anh Cường luôn là địa chỉ tin cậy trong việc tư vấn, hướng dẫn nhiều người tham gia công tác hiến máu cứu người
 
Kể về lần đầu tiên đi hiến máu, anh Cường vẫn còn nguyên cảm xúc tuy đã rất lâu trước đây. “Ở huyện này, người dân nghe đến việc hiến máu, lấy máu là đã sợ toát mồ hôi rồi. Tôi cũng vậy thôi. Nhưng tôi có đọc nhiều, hỏi nhiều nên hiểu ra có nhiều người hiến máu đến 20, 30 lần mà vẫn khỏe mạnh bình thường thì cớ gì mình phải sợ. Tôi quyết đi hiến máu một lần xem sao, trước là để kiểm tra xem máu của mình có sạch và khỏe mạnh hay không, sau nữa là biết đâu sẽ giúp được bệnh nhân nào đó đang cần”- anh Cường chia sẻ.
 
Từ lần ấy, nhận thức được hành động hiến máu cứu người của mình là để giúp đỡ cộng đồng cũng như có lợi cho sức khỏe bản thân, anh Cường tiên phong, đều đặn tham gia vào công tác ý nghĩa này. Niềm vui nhân đôi, khi việc hiến máu cứu người của anh được vợ anh là chị Trương Thị Hạnh ủng hộ hết lòng và cũng tình nguyện tham gia.
 
Tấm gương sáng của vợ chồng anh Cường, chị Hạnh có sức lan tỏa mạnh trong đại gia đình. Từ những con người chưa một lần tham gia công tác hiến máu, đến nay gia đình anh đã tình nguyện hiến máu trên 30 lần với sự tham gia của con cái, anh em và họ hàng gần xa. Riêng bản thân anh Cường đã hiến máu 10 lần để chia sẻ sự sống cho nhiều bệnh nhân trong lúc khẩn cấp.
 
…niềm vui nhận lại
 
Thấy được sự tích cực trong công tác hiến máu cứu người của gia đình anh Huỳnh Tấn Cường, bà con ở địa phương từ chỗ dè dặt, sợ hãi, nay đã tìm đến gia đình anh để được tư vấn. Cũng từ đó, nhiều người đã tích cực tham gia hiến máu hằng năm. Anh Phạm Văn Câu- hàng xóm của anh Cường từng hai lần hiến máu cho biết: Mình chưa tham gia thì nghĩ là đau đớn, khó khăn lắm, nhưng khi hiến rồi mới thấy hết lợi ích của việc hiến máu nhân đạo. Anh Cường đã tư vấn và hướng dẫn cho tôi rất nhiều.

 

Với việc tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, anh Cường cùng người thân đã nhận lại niềm vui khi thấy những giọt máu của mình thực sự có ích với nhiều người
Với việc tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, anh Cường cùng người thân đã nhận lại niềm vui khi thấy những giọt máu của mình thực sự có ích với nhiều người.
 
Có một lần ngẫu nhiên, anh Cường đi thăm người quen bị bệnh nằm ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và tình cờ nhìn thấy bịch máu mang họ tên mình và 1 người thân trong gia đình đang truyền cho người bệnh. “Lúc đó trong lòng tôi tràn ngập một niềm vui to lớn. À, bao lâu nay mình đã làm điều có ích là cứu sống nhiều mạng người!”- Anh vui vẻ kể lại.
 
Chính kỷ niệm khó phai ấy đã cho anh niềm vui và động lực để tiếp tục bước đi trên hành trình tự nguyện và vận động nhiều người cùng tham gia hiến máu cứu người. Anh Cường bộc bạch: “Chỉ cần nghĩ đến mỗi ngày còn rất nhiều bệnh nhân không may, và họ chỉ chờ được tiếp sức những giọt máu khỏe mạnh để được sống lại. Điều này, luôn thôi thúc tôi phải chia sẻ sự sống của mình cho những con người bất hạnh ấy”.
 
Quả thật, để gắn bó được với hành trình hiến máu qua nhiều năm dài, những người như anh Cường và gia đình phải thật sự thấy hiểu chữ “tâm”. Họ dùng tâm để nhìn thấu, lắng nghe những mảnh đời bệnh nhân cần máu. Và họ dùng tâm để mở rộng vòng tay, sẻ chia sự sống cho những mảnh đời ấy.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.