Góp sức hỗ trợ vùng nghèo

10:06, 09/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện Quảng Ngãi có quan hệ hợp tác với hơn 30 tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN). Trong giai đoạn 2005-2015, Quảng Ngãi đã được các tổ chức PCPNN tài trợ hàng trăm chương trình, dự án, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần tăng cường quan hệ hiểu biết lẫn nhau vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Chúng tôi về thôn Xanh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng đúng vào dịp khánh thành công trình nước sạch do dự án PCPNN tài trợ. Bể chứa nước sạch hiện diện giữa lưng chừng đồi nối với đường ống dẫn về tận hiên nhà sàn của người dân, giúp cho những người dân nghèo thôn Xanh bớt đi vất vả mỗi khi đi tìm nguồn nước. Già làng Hồ Văn  Bôn, bảo rằng: “Xây tặng cho dân làng mình cái công trình nước sạch là dân vui nhất rồi. Không phải khổ vì đi cõng nước dưới suối. Chẳng biết nói gì, chỉ biết cảm ơn thôi”.

 Áp dụng phương pháp đổi mới giáo dục tại Trường TH xã Sơn Long (Sơn Tây) do tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ.
Áp dụng phương pháp đổi mới giáo dục tại Trường TH xã Sơn Long (Sơn Tây) do tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ.



Còn về vùng nghèo xã Sơn Màu (Sơn Tây) vào đúng ngày “Đưa trẻ em ra xã ăn cháo dinh dưỡng” lại càng khiến chúng tôi cảm động. Bát cháo thịt được cộng tác viên dinh dưỡng của dự án nấu theo công thức hẳn hoi, vừa chế biến, họ vừa hướng dẫn cho các bà mẹ thực hành làm theo để khi có điều kiện chăm sóc bữa ăn cho con mình.
 

Ký 45 bản thỏa thuận,  ghi nhớ hợp tác
Trong giai đoạn 2005-2015, tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết 45 thỏa thuận, bản ghi nhớ với các tổ chức PCPNN như Plan International, World Vision, East Meets West, Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Đại học Chung Ang, Cơ quan Hợp tác Phát triển Úc Cơ quan Hợp tác Phát triển Hàn Quốc (KOICA)…

Đây chỉ là 2 trong số 368 chương trình, dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được các tổ chức PCPNN đã tài trợ cho tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2005-2015, với khoảng 580 tỷ đồng. Các chương trình, dự án chủ yếu tập trung vào một số  lĩnh vực như: Phát triển nông nghiệp và nông thôn kết hợp với xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu và các vấn đề xã hội khác như: Giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tín dụng cho người nghèo tăng thu nhập, hỗ trợ giải quyết sinh kế và cải thiện môi trường sống, viện trợ khẩn cấp.

Qua 10 năm triển khai, các chương trình, dự án viện trợ này đã và đang phát huy tác dụng tốt, phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết của địa phương. Đồng thời tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và đời sống của nhân dân trong vùng dự án, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng cường quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Trên cơ sở Chương trình vận động viện trợ PCPNN tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015 (điều chỉnh, bổ sung, gia hạn đến 2017), Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi chủ động lập Chương trình vận động viện trợ PCPNN tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, Sở sẽ phối hợp với  các sở, ban ngành, hội, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, vận động viện trợ các tổ chức PCPNN tiềm năng, tích cực xây dựng các dự án cơ hội. Quảng Ngãi phấn đấu đạt giá trị viện trợ 70 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực sau: Y tế, giáo dục, phát triển nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ phát triển KT-XH, dạy nghề, tín dụng nhỏ; hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trẻ em mồ côi; chăm sóc sức khỏe và giáo dục cộng đồng, phòng tránh thiên tai, chống biến đổi khí hậu, nước sạch và vệ sinh môi trường, hoạt động tình nguyện của giáo viên, sinh viên và chuyên gia nước ngoài tại tỉnh.

Trong đó các địa bàn ưu tiên là các huyện nghèo, các huyện miền núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các khu vực bị ảnh hưởng của sự cố môi trường, các khu vực mới bị thiên tai cần phải khắc phục.

Bà Huỳnh Thị Ánh Sương – Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết: “Quảng Ngãi sẽ tiếp tục duy trì, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức PCPNN hiện đang triển khai các chương trình, dự án tại tỉnh; mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN tiềm năng khác để tìm hiểu chiến lược viện trợ. Từ đó xây dựng kế hoạch vận động tài trợ cho các chương trình, dự án mang tính chiến lược và lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và chủ trương giảm nghèo của tỉnh”.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.