Già Xúc hiến đất xây trường

09:06, 05/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày tháng 5 này, về thôn Đắk Trên, xã Sơn Dung (Sơn Tây) bộ mặt của quê hương đã từng bị cái nghèo khó đeo bám triền miên bao đời, nay đã khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đã được nâng lên một bước.

TIN LIÊN QUAN

Một trong những phong trào nổi bật nhất ở huyện Sơn Tây là người dân tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng khang trang, kiên cố như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng của thôn, xóm, trường học… phục vụ sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế -  xã hội của quê hương. Phong trào này đã có từ lâu, nhưng nổi bật nhất là từ khi thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương đáng quý như ông Đinh Minh Rê, bà Đinh Thị Đời ở xã Sơn Long;  Đinh Văn Sẽ ở xã Sơn Dung... Nhưng câu chuyện của già làng Đinh Văn Xúc (55 tuổi) ở thôn Đăk Trên, xã Sơn Dung tình nguyện hiến mảnh đất gần 400m2 của gia đình mình có giá trị kinh tế khá cao để xây dựng trường học thì được rất nhiều người nhắc đến.  

 Già Xúc nhắc nhở con cháu phấn đấu học tập.
Già Xúc nhắc nhở con cháu phấn đấu học tập.


Ông Đinh Văn Xúc cho biết, từ đời ông bà cho đến đời mình, thậm chí đến đời con của mình nữa, tình trạng nghèo đói, không có cơm ăn, áo mặc, tình trạng kết hôn sớm hay bạo lực gia đình nhiều…  cũng do không biết cái chữ mà ra. Tuy bây giờ cuộc sống của đồng bào mình đỡ hơn xưa là nhờ cán bộ các cấp, các ngành đã tận tâm chỉ dẫn cách làm ăn, thậm chí còn "cầm tay chỉ việc" cho đồng bào, nên nhiều bà con mình cũng biết cách làm theo. Nhưng do không biết chữ nên việc tiếp thu rất hạn chế, vì vậy cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.

Già Xúc bảo: Thấy bọn trẻ nhỏ ở làng mình không có chỗ học gần nhà, xuống trung tâm huyện thì xa, các cháu đi không nổi, cha mẹ bọn nó thì lo làm ăn chứ đâu có thời gian mà đưa đón, nếu có thì vài ba ngày chứ đâu có quanh năm suốt tháng được. Thấy tình cảnh ấy, tôi đã nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở. Cuối cùng mình bàn bạc, thuyết phục vợ con hiến đất để xây trường. Vợ con mình cũng có cùng suy nghĩ đó, nhưng nó không dám nói. Cũng đúng lúc chính quyền địa phương và ngành chức năng chọn mảnh đất của mình để xây trường, mình lập tức làm thủ tục hiến đất. Tuy mảnh đất này có nhiều người hỏi mua nhưng mình không bán. Bây giờ trường đã được xây dựng, thấy các cháu đi học, múa hát, vui đùa mình ưng lắm.

Không chỉ hiến đất làm trường mà trong nhiều năm qua, già Xúc còn  sẵn sàng hiến đất của gia đình để làm đường giao thông nông thôn và một số công trình phúc lợi khác ở thôn xóm.

Hiện nay, huyện Sơn Tây đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và mở rộng hệ thống giao thông nông thôn thông thoáng, sớm xóa cái nghèo khó cho người dân trên quê hương Sơn Tây. Hành trình này rất cần những tấm lòng hướng đến cộng đồng như già Xúc, có như vậy hành trình ấy mới có thể được rút ngắn.

Bài, ảnh: T. KHÁNH
 


.