Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy: Còn nhiều khó khăn

01:06, 27/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tuy nhiên, công tác này còn nhiều hạn chế. Tội phạm ma túy trên địa bàn tuy không lớn, nhưng diễn biến khá phức tạp. Số người nghiện ma túy ngày càng tăng. Công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện còn lúng túng, hiệu quả chưa cao...

Người nghiện tăng dần...

Đại tá Nguyễn Hùng Vinh- Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 332 người nghiện ma túy ở 51 xã, phường, thị trấn, tăng gần 20 người, tăng 4 xã, phường, thị trấn so với 6 tháng đầu năm 2014. Trong số này chỉ có 131 người nghiện có mặt ở địa phương... Công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện còn thấp; tỷ lệ tái nghiện trong cộng đồng còn khá cao. Hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp và chất gây nghiện dạng thảo mộc có xu hướng gia tăng, nhất là trong giới trẻ ở độ tuổi 16, 17.

 Các học viên ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh tham gia lao động sản xuất.
Các học viên ở Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh tham gia lao động sản xuất.


Việc xác định, test thử người nghiện dùng loại ma túy này gặp nhiều khó khăn. Việc phát hiện chủ yếu do người sử dụng tự giác khai báo, hoặc bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Người nghiện thường xuyên di chuyển địa bàn, có nhiều thủ đoạn che giấu, không hợp tác với cơ quan chức năng nên rất khó phát hiện để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện.

Bên cạnh đó, việc áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định số 221/CP ngày 30.12.2013 của Chính phủ còn gặp khó khăn. Trình tự, thủ tục lập hồ sơ; quản lý đối tượng ở cơ sở còn mất nhiều thời gian; các văn bản hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung chưa kịp thời, còn có sự chồng chéo, bất cập. Người nghiện ma túy không tự giác khai báo, không tự nguyện đi cai nghiện, đối tượng bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc thì trốn tránh, không muốn đi cai nghiện tập trung. Người nghiện thường xuyên vắng nhà, đi làm ăn xa, do đó việc quản lý người nghiện ở gia đình, cộng đồng gặp rất nhiều khó khăn.
 

Trong 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ 27 vụ, 57 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 28,74g heroin, 6,2g ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan khác. So với cùng kỳ năm 2014 tăng 7 vụ, 9 đối tượng. Đối tượng phạm tội ma túy đa phần ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đặc biệt, hiện nay xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện mới ở dạng thảo mộc rất nguy hiểm.

Cần sự chung tay của gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Thu Trang- Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh, cho biết: Người nghiện ma túy cũng như bị mắc bệnh về não. Mọi suy nghĩ, hành động đều phụ thuộc vào ma túy, nên anh em cán bộ ở Trung tâm khá vất vả. Bởi vậy, ngoài biện pháp cai nghiện bằng các phương pháp y học thì vấn đề tâm lý của người nghiện cũng như môi trường sống rất quan trọng. Từ thực tế đó, chúng tôi không ngừng nỗ lực tìm ra những giải pháp tốt nhất cho công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy, giúp người nghiện hướng thiện, hòa nhập cộng đồng. “Vào đây điều trị một thời gian, người nghiện đều cai nghiện thành công. Chúng tôi nỗ lực là vậy, còn việc hòa nhập cộng đồng và tránh tái nghiện thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào ý chí, nghị lực của người nghiện. Trong đó quan trọng là cần có sự giúp đỡ của gia đình, cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương”, ông Trang nói.

Trước tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể và lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Mục tiêu là tăng cường kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng  mua bán, vận chuyển ma túy. Tổ chức phòng ngừa và cai nghiện có hiệu quả để kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn ma túy; đổi mới công tác điều trị cai nghiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần coi trọng công tác phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn; tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhằm ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy. Tăng cường quản lý nhà nước trong phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy. Thực hiện tốt việc hỗ trợ vốn, cho vay vốn tạo việc làm, dạy nghề và tái hòa nhập cộng đồng đối với người nghiện ma túy...


Bài, ảnh: Bá Sơn


.