CCB thôn Minh Lộc: Tham gia cảm hoá người vi phạm pháp luật

10:06, 20/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTT, lực lượng Cựu chiến binh (CCB) luôn phát huy vai trò nòng cốt của mình bằng nhiều mô hình tự quản thiết thực và mang lại những kết quả đáng trân trọng. Mô hình “CLB cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật ở cộng đồng khu dân cư” của Chi hội CCB thôn Minh Lộc, xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh là một điển hình như vậy.

Năm 2011, vì xúi giục gây rối, ngăn chặn hoạt động nổ mìn khai thác đá của một công ty khai thác đá tại địa phương mà 5 người dân thôn Minh Lộc, trong đó có 1 cán bộ hưu trí và 1 đảng viên đã phải chấp hành án phạt tù từ 1-2 năm với các tội danh gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Sự việc trên đã khiến Minh Lộc trở thành điểm nóng về ANTT. Thế nhưng, về Minh Lộc hôm nay, chúng tôi cảm nhận sự bình yên đã trở lại mảnh đất này. Những người lầm lỗi đã hoàn lương quay về, hòa nhập cộng đồng và yên tâm lao động, sản xuất. Nhiều đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn được quản lý và cảm hóa, giáo dục thường xuyên. Đó là “quả ngọt” từ nỗ lực kiên trì của chính quyền địa phương và sự đóng góp không nhỏ của những CCB thôn Minh Lộc.

CCB thôn Minh Lộc đến thăm gia đình có thanh niên từng được giáo dục, cảm hóa.
CCB thôn Minh Lộc đến thăm gia đình có thanh niên từng được giáo dục, cảm hóa.


Ra đời năm 2013, mô hình  “CLB cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật ở cộng đồng khu dân cư” của CCB thôn Minh Lộc hiện có 34 hội viên. Sau khi thành lập, chi hội được giao quản lý và cảm hóa 6 đối tượng hoàn lương và 10 đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn. CCB Nguyễn Cự- Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Công việc tiếp cận, cảm hóa người lầm lỗi đòi hỏi rất nhiều ở sự chân thành và bền bỉ. Lãnh đạo CLB đã phân công những đồng chí có quan hệ họ hàng, láng giềng, có uy tín và am hiểu về pháp luật chủ động gần gũi, tìm hiểu tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của họ để có phương pháp vận động phù hợp.

Những lần xuống địa bàn, anh em CCB trong CLB tạt ngang vào uống nước, đánh cờ, rồi tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp người lầm lỗi hiểu và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân của mình. Các hội viên CLB cũng thường xuyên gặp gỡ gia đình có người lầm lỗi để chia sẻ và vận động những người lớn tuổi, bà con trong dòng tộc chung sức tuyên truyền và khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của gia đình. Nhờ đó, nhiều người không chỉ vượt qua được mặc cảm của bản thân, mà còn vận động gia đình tự giác chấp hành pháp luật cũng như mạnh dạn tham gia vào các hoạt động của thôn xóm.

Đối với bộ phận thanh, thiếu niên lêu lổng, hay vi phạm Luật Giao thông, trộm cắp vặt, gây rối trật tự công cộng… CLB cử hội viên đến tận nhà để cảm hóa, giáo dục và vận động gia đình và các em ký cam kết không tái phạm. Không ít thanh, thiếu niên thôn Minh Lộc được giúp đỡ, động viên đã trở lại trường học hoặc tu chí làm ăn. Khi theo chân CCB Nguyễn Cự đến thăm nhà em H., một thanh niên thường xuyên gây rối trật tự công cộng, chúng tôi được mẹ em H. cho biết: “Trước kia, H. hay chơi bời, nhậu nhẹt rồi gây gổ với bạn bè, cãi lại cha mẹ. Sau nhiều lần được các chú CCB khuyên răn, cảm hóa, đến nay cháu đã nhận thấy lỗi lầm và thay đổi bản thân, gia đình rất vui mừng”.  

Từ khi triển khai hoạt động đến nay, Hội CCB thôn Minh Lộc đã phối hợp với các chi hội khác trong thôn tổ chức nhiều đợt giáo dục, cảm hóa đối với 10 đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật ở địa phương. Qua theo dõi đã có 9/10 đối tượng tiến bộ. Nhờ đó, tình hình trật tự xã hội trong 2 năm qua được giữ vững. Đối với 6 đối tượng là người hoàn lương sau khi được giúp đỡ đã hòa nhập cộng đồng và vươn lên làm lại cuộc đời. Gia đình người hoàn lương đều ổn định, đời sống kinh tế được cải thiện và đạt gia đình văn hóa.

Trong 2 năm qua, Chi hội CCB thôn Minh Lộc luôn được Hội CCB huyện Sơn Tịnh, Công an tỉnh biểu dương và chính quyền địa phương đánh giá cao, vì những đóng góp của mình trong việc bảo vệ ANTT. Theo ông Hoàng Sơn Quang- Chủ tịch hội CCB xã Tịnh Bắc, trong thời gian tới, Hội CCB xã sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình tự quản thiết thực trên địa bàn, để lực lượng CCB phát huy được trách nhiệm và vai trò của mình trên “mặt trận” mới.
 

Bài, ảnh: HÀ XUYÊN

 


.