Báo chí Quảng Ngãi ngày càng lớn mạnh

09:06, 10/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- 5 năm qua, hoạt động báo chí tỉnh nhà và Hội Nhà báo Quảng Ngãi đã từng bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển của báo chí cũng như phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 
 
Sự lớn mạnh của cơ quan báo chí
 
Trong 5 năm qua, báo chí Quảng Ngãi đã phát triển khá mạnh về đội ngũ cũng như các cơ quan báo chí. Tính đến nay, Quảng Ngãi có 4 cơ quan báo chí gồm: Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH Quảng Ngãi, Tạp chí Cẩm Thành, Tạp chí Sông Trà. Ngoài ra, có 1 cơ quan thường trú báo chí Trung ương (TTXVN), 1 cổng thông tin điện tử, 29 trang thành phần, 14 đài phát thanh, phát lại truyền hình, với gần 300 người làm việc trong lĩnh vực báo chí. 
 
Với một đội ngũ những nhà báo và cơ quan báo chí hùng hậu mạnh như vậy, nên trong 5 năm qua, hoạt động báo chí ở Quảng Ngãi đã không ngừng phát triển và trưởng thành về nhiều mặt. Báo chí tỉnh nhà luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; tuyên truyền cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.
 
Báo chí Quảng Ngãi ngày càng mãnh về chất lượng lẫn số lượng.
 
 
Báo chí trong tỉnh đã tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, các nhân tố điển hình, gương người tốt, việc tốt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tích cực tuyên truyền hiệu quả việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia. Tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Tính tư tưởng, tính chiến đấu, tính nhân dân, tính văn hóa của báo chí trong tỉnh ngày càng được coi trọng.
 
5 năm qua báo chí tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ, từng bước nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Điều đó dễ dàng nhận thấy ở Báo Quảng Ngãi, từ tháng 7.2013 đã tăng thêm 1 kỳ báo, phát hành liên tục từ thứ 2 đến thứ 6, báo cuối tuần in màu và tăng trang; thay măng sét báo in, số lượng phát hành cũng tăng lên, trung bình đạt 4.600 tờ.
 
Báo Quảng Ngãi điện tử ngoài việc cải tiến giao diện, thì thời gian qua đã đẩy mạnh và cho ra thêm sản phẩm truyền hình internet. Sản phẩm mới này đã bước đầu được đánh giá cao và được bạn ủng hộ. Hiện số lượng truy cập trung bình đạt trên 17.000 lượt, trở thành một trong những tờ báo điện tử địa phương có số lượng truy cập cao.
 
Cùng với báo Quảng Ngãi, thì Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Ngãi cũng có nhiều cải tiến. Đài đã hoàn thành đưa tín hiệu truyền hình PTQ lên vệ tinh Vinasat-1; năm 2013 đưa tín hiệu phát thanh lên mạng Internet VOV. Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho sản xuất và truyền dẫn phát sóng các chương trình phát thanh và truyền hình tiếp tục được đầu tư, từng bước chuyển đổi sang công nghệ số hóa; dự án Trường quay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục. Ngoài ra, các tạp chí Cẩm Thành, Sông Trà, Khoa học Tài chính-Kế toán, Khoa học và Công nghệ đã thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy và đi vào hoạt động có hiệu quả. 
 
Cùng với đó, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí đã phản ánh khá kịp thời những sự kiện kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng diễn ra trong tỉnh. Các cổng thông tin điện tử, đài truyền thanh- phát lại truyền hình huyện, thành phố cũng hoạt động hiệu quả, làm phong phú thêm các hoạt động thông tin báo chí, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao và đa dạng của nhân dân.
 
Nâng cao vai trò của Hội Nhà báo tỉnh
 
Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển của báo chí. Hội Nhà báo hiện có 6 chi hội, 3 câu lạc bộ, với 164 hội viên, tăng 36 hội viên so với nhiệm kỳ trước, có 87 nhà báo được cấp thẻ hành nghề. Có thể nói, đội ngũ báo chí của tỉnh đã phát huy được năng lực sáng tạo, nỗ lực cống hiến và trưởng thành về nhiều mặt.
 
Lãnh đạo tỉnh khen thưởng cho các tác giả đoạt giải tại Giải báo tỉnh tỉnh Quảng Ngãi năm 2014.
Lãnh đạo tỉnh khen thưởng cho các tác giả đoạt Giải báo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VI năm 2014.
 
Ông Hà Minh Đích- Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Ngãi cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp cũng như chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên. Hội đã tổ chức được một lớp đại học báo chí, tổ chức mở 17 lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho 684 lượt học viên.
 
Một trong những thành công của Hội Nhà báo trong nhiệm kỳ qua là tổ chức thành công các giải báo chí trong tỉnh. Trong nhiệm kỳ, giải báo chí tỉnh đã thu hút 275 tác phẩm, đã có 103 tác phẩm được trao giải. Ngoài ra, hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh cũng đã thành lập ban tuyển chọn để chọn tác phẩm báo chí xuất sắc tham gia Giải báo chí Quốc gia. Trong 8 năm liền, Quảng Ngãi là tỉnh có tác phẩm đạt giải Báo chí Quốc gia. 
 
Không dừng lại ở đó, Hội còn phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh và các cơ quan liên quan xét chọn tác phẩm sáng tác, quảng bá về chủ đề "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", với 30 tác phẩm được trao thưởng. Hàng năm, Hội cũng đã tổ chức xét chọn các tác phẩm báo chí chất lượng cao cho các hội viên...
 
Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh đã góp phần đáng kể vào sự đổi mới và phát triển của báo chí tỉnh nhà. Hội được Thủ tướng Chính phủ, Hội Nhà báo Trung ương tặng bằng khen; 5 năm liền được Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen;  4 năm liên tiếp từ 2011 đến 2014 được Hội Nhà báo Trung ương tặng Cờ thi đua "tập thể Hội xuất sắc"... 
 
Những kết quả đạt được sẽ là kinh nghiệm quý giúp sự lãnh đạo, điều hành của Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới 2015 – 2020 được tốt hơn và hoàn thiện hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của báo chí trong tình hình mới
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.