Ám ảnh tai nạn giao thông

10:06, 24/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh là phấn đấu giảm thiểu từ 5-10% số vụ, số người bị thương, chết do tai nạn giao thông gây ra. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến hết sức phức tạp với hàng chục vụ và có đến 66 người chết.

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất là vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn huyện Ba Tơ, khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Tai nạn giao thông đang trở thành nỗi ám ảnh…

Nỗi đau tột cùng

 Mái ấm nhỏ của gia đình anh Lê Văn Diệp (37 tuổi), ở tổ dân phố Tài Năng, thị trấn Ba Tơ đang yên vui bỗng trở thành nỗi đau tột cùng khi mà vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của bốn thành viên trong gia đình. Một mái ấm đã mãi mãi không còn, ngôi nhà mai này sẽ lạnh lẽo, cô đơn.

Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến cả gia đình anh Diệp tử vong.                                                                         Ảnh: MINH HUY
Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến cả gia đình anh Diệp tử vong. Ảnh: MINH HUY


Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 19.6, trên tuyến Quốc lộ 24, tại km 18+100, thuộc thôn Hóc Kè, xã Ba Động (Ba Tơ), người dân bàng hoàng khi chứng kiến chiếc xe tải 76K-5057 chở gỗ dăm do tài xế Lê Trần Thanh Bình điều khiển lưu thông từ hướng Quốc lộ 1 lên huyện Ba Tơ, trong lúc vượt mặt xe ô tô phía trước do không quan sát nên đã tông trực diện vào xe máy do anh Diệp điều khiển.

Hung tin anh Diệp cùng vợ là chị Lê Thị Nhựt (31 tuổi) và hai con ruột Lê Trần Trâm Anh (8 tuổi) và Lê Quốc Thái (5 tuổi) tử vong khiến nhiều người nghe như sét đánh ngang tai. Mưa rả rích ở thị trấn vùng cao càng làm cho khung cảnh tang thương trong ngôi nhà nhỏ thêm u buồn. Thẩn thờ trong góc khuất ngôi nhà của con trai với 4 di ảnh trên bàn thờ nghi ngút khói hương, bà Phạm Thị Mận, mẹ của anh Diệp gào khóc liên hồi. Bà dường như không còn đủ sức để trụ vững trước nỗi đau, mất mát quá lớn này.

Phía đối diện, bà Phạm Thị Nhung, mẹ của chị Nhựt như chết lặng. Bà cố gắng vượt quãng đường xa từ xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) lên nhà con để nhìn mặt con, nhìn mặt rể cùng 2 cháu ngoại lần cuối. Nhìn người thân của mình rồi bà ngã quỵ xuống trong tiếng khóc nấc nghẹn không thành lời. Theo người thân anh Diệp, chiều 19.6, hai vợ chồng anh về quê ngoại ở xã Phổ Thạnh ăn Tết Đoan Ngọ. Lúc đầu, anh Diệp bảo vợ đưa cháu Anh đi xe buýt về trước, còn anh ở lại hớt tóc mai sẽ chở cháu Thái về sau. Nhưng vợ anh bảo cả nhà về cùng cho vui nên anh lấy xe máy chở vợ và 2 con về quê ngoại. Nào ngờ chuyến xe định mệnh ấy đã để lại cho gia đình anh nỗi đau quá lớn.
 

Phó Thủ tướng gửi điện chia buồn

Trước nỗi đau của gia đình anh Diệp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời chia buồn sâu sắc. Đồng thời, yêu cầu Ban ATGT tỉnh tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình nạn nhân cũng như khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Cứ 3 ngày có một người chết vì TNGT    

 Mặc dù tình trạng TNGT đã có những chuyển biến tích cực nhờ sự vào cuộc kịp thời, tích cực của các cơ quan chức năng cũng như ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh, trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 66 vụ TNGT, làm chết 66 người, bị thương 26 người. Riêng đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người. Như vậy, trung bình ba ngày trên địa bàn tỉnh lại có một người chết vì TNGT. Theo điều tra, hầu hết các vụ TNGT xảy ra nguyên nhân là do lái xe quá tốc độ cho phép chiếm 18%; tránh, vượt sai quy định chiếm 30%; không quan sát chiếm 16.7%; đi không đúng phần đường chiếm 20,3%, người đi bộ và nguyên nhân khác chiếm 15%.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, để thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu TNGT, trước hết bản thân người tham gia giao thông phải nâng cao nhận thức tự bảo vệ mình và người khác. Không được vượt đèn tín hiệu, chạy quá tốc độ cho phép hoặc sau khi sử dụng bia, rượu.

Cần có biện pháp kiềm chế

Tai nạn giao thông đang trở thành nỗi nhức nhối trong xã hội khi mà mỗi năm cả nước có đến gần 9 nghìn người chết do TNGT gây ra và hàng chục nghìn người bị thương. Tài sản thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đó là chưa kể nhiều gia đình rơi vào cảnh con mất cha, vợ mất chồng; nhiều nạn nhân sau vụ tai nạn mãi mãi sống kiếp tật nguyền...

 Mới đây Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, yêu cầu các cấp ngành cần phải vào cuộc một cách quyết liệt để giảm thiểu tối đa số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như có biện pháp mạnh trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đối với Quốc lộ 1 các nhà thầu, chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình và chấp hành nghiêm các điều kiện về ATGT, kiên quyết đình chỉ và có biện pháp xử lý đối với những đơn vị vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án.

Trước tình trạng TNGT liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ tăng cường kiểm tra, rà soát điều kiện ATGT và tổ chức giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Quốc lộ và tỉnh lộ, kịp thời phát hiện và khắc phục những yếu tố gây mất an toàn về kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang ATGT.

LÊ ĐỨC-MINH HUY


 


.