Người cao tuổi Quảng Ngãi: Sống vui, sống khỏe, sống có ích

06:05, 16/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe, mang đến niềm vui cho người cao tuổi. Không những vậy, nhiều người cao tuổi phát huy tính gương mẫu, đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

TIN LIÊN QUAN

Sống vui, sống khỏe

Câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao của Hội Người cao tuổi phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) là điểm đến thường xuyên của nhiều người cao tuổi. Tuy tuổi đã cao nhưng những điệu nhảy vẫn không thể làm khó những người tham gia bộ môn này. Bà Lê Thị Thanh Hồng (66 tuổi) bộc bạch: “Khiêu vũ thể thao là một môn nghệ thuật dành cho tất cả các đối tượng, chỉ cần có đam mê, nhiệt tình là có thể tham gia”.

Hội Người cao tuổi tỉnh đón nhận bức trướng đề dòng chữ “Đoàn kết - gương mẫu - chân thành - xây dựng” do Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng.
Hội Người cao tuổi tỉnh đón nhận bức trướng đề dòng chữ “Đoàn kết - gương mẫu - chân thành - xây dựng” do Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng.


 Không chỉ tổ chức những buổi học khiêu vũ, hằng tháng CLB còn tổ chức những buổi biểu diễn, giao lưu, thu hút không chỉ người cao tuổi trong phường mà còn ở các phường lân cận đến xem và cổ vũ. Nhiều người cao tuổi ở các phường khác cũng xin được tham gia CLB. “Trước đây tôi nghĩ khiêu vũ chỉ dành cho lớp trẻ nhưng từ khi đi xem biểu diễn khiêu vũ của CLB khiêu vũ thể thao phường Trần Hưng Đạo tôi thấy môn này cũng rất hay. Tham gia vào các CLB như thế này sẽ giúp đời sống tinh thần của người già vui vẻ hơn”, ông Dương Văn Thành, người cao tuổi phường Lê Hồng Phong cho biết.

CLB dưỡng sinh cũng là một trong những mô hình thu hút đông đảo người cao tuổi ở các địa phương trong tỉnh tham gia. Cứ tầm buổi chiều tối, người cao tuổi lại hào hứng đến sân hội trường Nhà văn hóa thôn để cùng nhau tập luyện các bài thể dục dưỡng sinh. Nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn, uyển chuyển qua mỗi động tác thể dục dưỡng sinh của cụ Lê Văn Giang (thị trấn Ba Tơ), ít người nghĩ năm nay ông đã 75 tuổi. Theo ông Giang, có được sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn một phần do ông tích cực tham gia sinh hoạt tại các CLB dưỡng sinh, văn nghệ… của Hội Người cao tuổi thị trấn.

Không chỉ chú trọng các hoạt động giải trí, trong thời gian qua hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng được các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh quan tâm. Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Trần Văn Thường cho biết, giúp hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Vì vậy, cùng với công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, những năm qua Hội tích cực quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi bằng nhiều hoạt động thiết thực.

 Đi đôi với xây dựng quỹ Hội, các cấp Hội còn đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Ở tỉnh ta hiện nay đã thành lập hàng trăm CLB thơ ca, văn nghệ, thể dục-thể thao, cầu lông, dưỡng sinh… Các CLB với nhiều chương trình hoạt động phong phú đã thực sự đem lại cho người già sự lạc quan, yêu đời.

Sống có ích

Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị cũng như trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhiều NCT được chọn là tấm gương tiêu biểu trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, sản xuất, kinh doanh giỏi…

Khám chữa bệnh cho người cao tuổi ở xã Sơn Nham (Sơn Hà)
Khám chữa bệnh cho người cao tuổi ở xã Sơn Nham (Sơn Hà)


Trong phong trào thi đua nêu gương sáng phát triển kinh tế, toàn tỉnh có tới 70% các cụ ở lớp tuổi 60-69 và một bộ phận ở tuổi 70 trên 70 vẫn tiếp tục lao động sản xuất, nhất là các cụ ở nông thôn, miền núi vẫn hăng hái lao động, tham gia sản xuất, phát triển mở rộng ngành nghề tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, góp phần cùng con cháu và toàn xã hội xóa đói giảm nghèo. Điển hình như cụ Trần Thị Nguyệt – 76 tuổi ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) mặc dù tuổi cao nhưng cụ vẫn là chủ doanh nghiệp sản xuất tôn, xà gồ có vốn đầu tư 50 tỷ đồng. Nhờ sự điều hành linh hoạt của bà mà hằng năm doanh nghiệp thu lãi hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 30 lao động.

Ngoài việc là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, bằng uy tín của mình, người cao tuổi trong tỉnh còn là nòng cốt trong tổ chức xây dựng hội khuyến học. Trong đó có 68.000 người cao tuổi là hội viên Hội khuyến học, với nhiều huyện, thành phố có phong trào khá như Mộ Đức, Bình Sơn, TP.Quảng Ngãi… Đồng thời người cao tuổi còn nêu gương sáng trong nhiều phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nổi bật là  tham gia xây dựng nông thôn mới đã có trên 30.000 người cao tuổi tham gia hiến trên 222 ngàn m2 đất, tháo dỡ, phá bỏ tường rào cổng ngõ, cây ăn trái... trị giá gần 6,2 tỷ đồng; đóng góp hàng chục ngàn ngày công, ủng hộ tiền để bê tông 431km đường giao thông liên thôn, xóm…

Ngoài ra còn có rất nhiều việc mà người cao tuổi đã tiên phong trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bảo vệ chủ quyền biển đảo… Vai trò của người cao tuổi ngày càng được nâng cao trên nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.  

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.