Hỏi đáp

09:05, 11/05/2015
.

Ông Tạ Ngọc Nông (phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi) hỏi: Tôi là bị đơn trong vụ án tranh chấp đất đai nhưng thiếu hiểu biết về pháp luật, trong khi đó gia đình quá nghèo, không có tiền thuê luật sư. Vậy tôi có thể nhờ người khác không phải là Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình tại Tòa án được không?

Trả lời: Theo Điều 63 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2011 quy định về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thì người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự là người được đương sự nhờ và được Tòa án chấp nhận để tham gia tố tụng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, bao gồm: Luật sư tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về luật sư;  Trợ giúp viên pháp lý hoặc người tham gia trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý; công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, chưa bị kết án hoặc bị kết án nhưng đã được xóa án tích, không thuộc trường hợp đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục và quản chế hành chính; không phải là cán bộ, công chức trong các ngành Tòa án, Kiểm sát, Công an.

Như vậy, ông có quyền nhờ người khác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhưng phải đủ điều kiện nêu trên. Mặt khác, nếu hoàn cảnh gia đình ông thuộc diện hộ nghèo thì cũng có thể liên hệ với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi để được giúp đỡ pháp luật miễn phí.

Luật gia Việt Ngữ
 


.