Công việc thầm lặng

02:05, 13/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những việc làm thầm lặng, các chị em trong Đội thu gom rác thải xã An Vĩnh (Lý Sơn) đã phần nào thay đổi những thói quen của người dân xã An Vĩnh trong việc bảo vệ môi trường và góp phần cải thiện môi trường trên đảo.

Dù nắng hay mưa, các chị vẫn miệt mài rong ruổi trên các nẻo đường xã An Vĩnh để thu gom rác thải. Đội thu gom rác thải xã An Vĩnh gồm 9 thành viên (hầu hết là nữ), mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều có tâm niệm là làm cho huyện đảo ngày càng xanh-sạch-đẹp. Chị Trần Thị Liên ở xã An Vĩnh là một trong những người đầu tiên nộp đơn xin tham gia vào Đội thu gom rác thải của xã năm 2007.

Các chị phụ nữ trong đội thu gom rác thải xã An Vĩnh đi thu gom rác thải trên đảo.
Các chị phụ nữ trong đội thu gom rác thải xã An Vĩnh đi thu gom rác thải trên đảo.


Trước đây, chị Liên vốn là công nhân làm thuê tại các công trình xây dựng trên đảo, tận mắt chứng kiến người dân ngày ngày thải rác ra môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và môi trường ven biển, điều đó đã thôi thúc chị rời xa nghề công nhân để tham gia vào đội thu gom rác thải của xã. Chị Liên chia sẻ: "Những ngày đầu tiếp xúc công việc mới, chị và các đồng nghiệp phải "tập" làm quen mùi hôi của rác thải để theo nghề. Nhiều người do không chịu nổi áp lực công việc nên đành bỏ nghề”. Các chị trong Đội thu gom rác thải xã An Vĩnh không những trực tiếp đi đến từng nhà dân, các điểm nóng ô nhiễm trên đảo để thu gom rác thải, các chị còn tham gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân phương pháp phân loại rác thải, và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Giờ đây thói quen thải rác ra biển như trước đây dường như không còn đối với nhiều hộ dân trên đảo.

Bà Nguyễn Thị Phụng-một hộ dân xã An Vĩnh nói: “Trước đây chúng tôi chỉ biết thải rác ra biển một cách vô tư, giờ chúng tôi không làm thế nữa, tất cả rác thải sinh hoạt trong gia đình được tập kết vào thùng rác chuyên dụng ngay lề đường rồi các chị trong đội thu gom rác thải sẽ đến vận chuyển về bãi rác xử lý”.

Lao động trong môi trường ô nhiễm, với mức lương chỉ 3 triệu đồng/tháng nhưng các chị trong Đội thu gom rác thải vẫn yêu nghề, bám nghề. Chị Nguyễn Thị Nở cũng có thâm niên như chị Liên trong nghề cho biết, công việc của các chị  bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 11 giờ, và 13 giờ đến 17 giờ chiều các ngày trong tuần. Các chị cứ lặng lẽ di chuyển đến các nhà dân để lấy rác bằng xe chuyên dụng rồi chuyển lên xe cuốn ép rác thải. Mỗi ngày các chị phải gom trên 12 tấn rác thải mang về xử lý. “Nghề này tuy nhiều người chê bai, nhưng chúng tôi rất vui vì đã góp phần công sức trong công tác bảo vệ môi trường và thay đổi thói quen xử lý rác thải của người dân địa phương”, chị Nở nói.

Môi trường biển Lý Sơn giờ đã được cải thiện hơn trước rất nhiều, đó là nhờ có sự góp sức thầm lặng của các chị phụ nữ trong Đội thu gom rác thải. Bà Phan Thị Lợi-Phó Chủ tịch UBND xã An Vĩnh cho biết, xã An Vĩnh hiện có trên 3 ngàn hộ dân sinh sống, là nơi tập trung nhiều nhất các nhà nghỉ, khách sạn và dịch vụ ăn uống trên đảo, vì thế rác thải ra môi trường rất lớn. Có sự góp sức của Đội thu gom rác thải đã phần nào hạn chế sự ô nhiễm môi trường trên đảo và thay đổi thói quen trong việc xử lý rác thải của người dân. Đồng thời góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường xây dựng nông thôn mới của xã.

Bài, ảnh: Hữu Danh
 


.