Cần làm rõ trách nhiệm và thu hồi số gỗ khai thác trái phép tại xã Trà Thọ

08:05, 31/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, dư luận trong tỉnh đang rất quan tâm trước sự việc hàng trăm cây gỗ đại thụ cả trăm năm tuổi tại thôn Nước Biết, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà bị khai thác trái phép. Qua sự việc này, dư luận đang đặc câu hỏi, trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm để xảy ra sự việc này như thế nào, và gỗ bị khai thác và vận chuyển trái phép hiện giờ ở đâu và có phải thu hồi lại hay không?

TIN LIÊN QUAN

 
Cần làm rõ trách nhiệm của kiểm lâm
 
Trở lại vụ việc, liên tục những tháng qua, tại khu Sờ Lác và suối Y, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi, người dân phát hiện một lượng lớn người và máy móc đã tập kết tại đây để khai thác rầm rộ cây rừng. Đã có một lượng gỗ được khai thác và vận chuyển đi tiêu thụ. Chỉ tính riêng khu vực 3,1 ha bên suối Y của hai hộ ông Đinh Văn Đơ và Đinh Văn Chung đã có hàng trăm khối gỗ cây rừng tự nhiên bị đốn hạ. 
 
Trong khi đó, ông Chung và ông Đơ mới chỉ được BQL dự án tái định cư Hồ Nước Trong tạm giao đất trên miệng chứ chưa hề có sổ đỏ, thế nhưng họ tự ý cho đốn hạ và bán là trái pháp luật và việc khai thác vận chuyển gỗ ra khỏi địa bàn được diễn ra công khai cho đến khi báo chí vào cuộc.
 
Mặc dù công an bắt giữ 4 xe vận chuyển gỗ, tuy nhiên tình trạng khai thác gỗ trái phép tại đây diễn ra
Theo người dân, tình trạng khai thác gỗ tại thôn Nước Biếc diễn ra khá lâu.
Điều đáng nói, để ký được việc khai thác và vận chuyển lâm sản này thì phải có sự "bật đèn xanh" của kiểm lâm và chính quyền địa phương, mặc dù hơn ai hết, kiểm lâm phải hiểu rõ, việc ký giấy xác nhận cho 2 hộ này được khai thác và phép bán gỗ là sai quy định không đúng thẩm quyền. Thế nhưng lực lượng kiểm lâm không những không ngăn cản mà luôn khẳng định việc khai thác gỗ này là hợp pháp. 
 
Lãnh đạo Hạt kiểm lâm Tây Trà luôn khẳng định chắc nịnh, người dân khai thác hợp pháp, và chính Hạt trưởng Hạt kiểm lâm này cũng quả quyết ở đây không hề có các loại gỗ giá trị như dân phản ánh. Điều này không khó hiểu vì sao tình trạng khai thác gỗ diễn ra công khai và lộng hành tại đây, thậm chí khi UBND huyện phát hiện và cho lực lượng của huyện lên kiểm tra thì các đối tượng khai thác gỗ đã có biểu hiện chống người thi hành công vụ.
 
Số gỗ khai thác trái phép giờ ở đâu?
 
Theo nhiều người dân ở thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà thì tình trạng khai thác gỗ ở thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ diễn ra khá lâu, và số lượng gỗ vận chuyển rất nhiều. 
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước sự việc khai thác gỗ diễn ra ồ ạc như trên, ngày 5.5, công an huyện Tây Trà đã bắt giữ được 4 xe tải vận chuyển gỗ từ thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ về hướng huyện Trà Bồng. 4 xe gỗ trên đều do ông Nguyễn Dương, ở thôn An Điềm, xã Bình Chương, huyện Bình Sơn (Đây là một trong những doanh nghiệp gỗ có tiếng tại Bình Sơn) làm chủ và đều được khai thác từ khu vực thôn Nước Biếc. Sau đó, tất cả phương tiện và số gỗ vi phạm đã được công an huyện Tây Trà bàn giao lại cho Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an tỉnh Quảng Ngãi để xác minh làm rõ. Số gỗ mà công an tạm giữ là khoảng 120m3. 
 
Nếu nói về lượng gỗ mà công an bắt giữ so với lượng gỗ đã khai thác thì quả thật không thấm vào đâu. Bởi theo người dân thì trước khi công an vào cuộc thì tình trạng khai thác gỗ đã diễn ra rất lâu và số lượng gỗ vận chuyển đi rất nhiều. Thậm chí sau khi công an bắt 4 xe chở gỗ thì tình trạng khai thác gỗ vẫn không lắng dịu và rầm rộ hơn như những gì phóng viên chúng tôi trực chứng kiến được tại hiện trường.
 
Những cây gỗ cả trăm tuổi như thế  này đã biến mất sau đó 4 ngày
4 ngày sau khi chúng tôi trở lại, những cây gỗ được tập kết ngoài đường như thế này đã biến mất.
Tuy nhiên, chỉ sau đó 4 ngày, chúng tôi trở lại hiện trường thì tất cả những cây gỗ được khai thác được chất đống từ ngoài đường cho đến trong khu vực rừng trước đó mấy ngày đã hầu như không còn. Tiến sâu vào khu vực khai thác thì chỉ còn lại chục tấm van gỗ xoan được cưa thành phẩm chưa kịp vận chuyển bị vứt lại. Phương tiện máy móc khai thác gỗ cung đã biến mất. Vậy, một câu hỏi đặc ra là hàng trăm m3 gỗ trên đã "biến" đi đâu và lực lượng chức năng như kiểm lâm có biết điều này.
 
Mới đây, tại cuộc họp xử lý vấn đề trên với các sở ngành do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì, nhiều ý kiến cho rằng có rất nhiều sai phạm trong việc quản lý, cấp phép gỗ mới dẫn đến việc khai thác, triệt gỗ tự nhiên thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ. Chính vì vậy, số gỗ trên khai thác là trái phép. Có ý kiến cho rằng, đã khai thác trái phép thì buộc phải thu hồi lại toàn bộ. 
 
Tuy nhiên, hiện ngoài 120m3 gỗ đang được lực lượng công an lập biên bản tạm giữ thì dư luận cũng mong muốn cơ quan chức năng cần phải làm rõ và để thu hồi số lượng gỗ lớn đã được khai thác trái phép tại đây. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn về việc xử lý vi phạm trong việc khai thác tận dụng, tận thu cây gỗ thông tại xã Ba Cung, Ba Động, huyện Ba Tơ và việc tận thu cây gỗ trên đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp trên địa bàn xã Trà Thọ, huyện Tây Trà.
 
Đối với vụ việc ở Tây Trà, để có cơ sở xem xét, xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập Đoàn Thanh tra do lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn để tổ chức thanh tra, xử lý vụ việc nêu trên, hoàn thành trong tháng 6.2015.
 
Thanh tra, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm (sau khi có Kết luận thanh tra) hoặc lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Lưu ý, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, biện pháp khắc phục hậu quả.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chậm nhất là ngày 2.6, chủ trì cuộc họp với sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ các Phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hồi, giao đất cho dân tái định canh trên địa bàn xã Trà Thọ, nếu có rừng tự nhiên thì tạm dừng ngay việc giải phóng mặt bằng diện tích đất có rừng tự nhiên này, đồng thời có ý kiến tham mưu, đề xuất phương án xử lý đối với diện tích đất có rừng tự nhiên, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trong tháng 6.2015.
 
UBND huyện Tây Trà khẩn trương kiểm tra, phê duyệt Phương án phân chia và giao đất sản xuất cho các hộ dân tái định cư Dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong; chỉ đạo các cơ quan liên quan trực thuộc huyện có biện pháp xử lý, ngăn chặn việc khai thác gỗ trái phép trên địa bàn huyện Tây Trà và trên phần diện tích đất được giao theo Phương án cấp đất tái định canh của Ban Quản lý dự án Hợp phần di dân, tái định canh Hồ chứa nước Nước Trong; có biện pháp quản lý, bảo vệ số cây đã đốn hạ tại hiện trường thuộc xã Trà Thọ trong thời gian chờ xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.