Biểu dương nông dân điển hình tiên tiến

10:05, 27/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong giai đoạn 2010-2015, phong trào thi đua yêu nước đã được Hội Nông dân tỉnh phát động thi đua bằng những việc làm cụ thể, đi sâu về cơ sở, trực tiếp đến người lao động, tập hợp được đông đảo hội viên nông dân tham gia. Qua đó đã làm thay đổi nhận thức của hội viên nông dân trong việc hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

“Nông dân thi đua sản xuất giỏi” là một trong những phong trào nổi bật của Hội Nông dân đã được phát triển sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh trong nhiều lĩnh vực, cuốn hút hàng chục ngàn hội viên nông dân trong tỉnh hăng hái tham gia. Đến năm 2015, số hộ sản xuất kinh doanh giỏi trong tỉnh đã lên đến 80.532 hộ, tăng gần 8.000 hộ so với năm 2010. Trung bình hằng năm có 150.000 hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG). Qua đó, đã có hàng ngàn hộ từ nghèo khó thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, nhiều hộ thu nhập từ hàng trăm triệu đồng/năm đến hàng tỷ đồng/năm.

Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân nông dân điển hình tiên tiến tại Hội nghị.
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân nông dân điển hình tiên tiến tại Hội nghị.


Từ phong trào SXKDG, hội viên nông dân đã xây dựng được các mô hình chăn nuôi heo quy mô lớn, gà thả vườn, thâm canh lúa lai, sản xuất rau sạch... Bên cạnh đó các mô hình mới ra đời, đáp ứng được yêu cầu thị trường như mô hình trồng nấm linh chi, nấm sò, chăn nuôi trên đệm lót sinh học... vận động được đông đảo hội viên tham gia và thành lập nên các hợp tác xã, tổ hợp tác kiểu mới. Riêng Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ thành lập 1 HTX, 40 tổ liên kết sản xuất và 52 câu lạc bộ nông dân SXKDG, góp phần đa dạng hóa bức tranh nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà. Điển hình trong phong trào này là hội viên nông dân các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, TP. Quảng Ngãi và ở các huyện miền núi như Sơn Hà, Trà Bồng...

Những năm gần đây, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” được liên tục phát động, trở thành một trong những phong trào tự nguyện trong hội viên thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nông thôn mới. Từ đây đã có hàng trăm tấm gương điển hình tiên tiến góp công, hiến đất, tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ... để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng trường lớp và công trình công cộng.

Qua phong trào này, các cấp Hội đã vận động nông dân đóng góp hơn 1 triệu ngày công; hiến 71.654m2 đất và gần 54 tỷ đồng để sửa chữa, làm mới, nâng cấp trên 1.700km đường liên thôn, liên xóm; nạo vét gần 800km kênh mương nội đồng; sửa chữa, đào đắp 1.300 ao, đập tạm, đập bổi, cầu cống; sửa chữa, làm mới gần 400 phòng học, trạm y tế xã; vận động 24.150 hộ nông dân di dời ra khỏi các khu kinh tế, khu công nghiệp để nhường đất phục vụ phát triển công nghiệp.

Bên cạnh đó, các cấp Hội nông dân còn huy động vật liệu xóa 125 nhà tạm cho hội viên nông dân nghèo, với tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng; đóng góp các Quỹ Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Chương trình mắt sáng cho người cao tuổi, Tấm lòng vàng khuyến học, Tiếp sức ngư dân, giúp cây con giống cho hội viên nông dân khó khăn,... với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương, phong trào “Nông dân thi đua tham gia đảm bảo quốc phòng an ninh” được các cấp Hội trong tỉnh phối hợp tổ chức bằng nhiều hoạt động. Điển hình như: Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, công tác quốc phòng-an ninh cho 175.860 lượt hội viên; phối hợp vận động 8.690 ngày công giúp đỡ hội viên nông dân ở những nơi bị bão, lụt. Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng 8 câu lạc bộ không tệ nạn ma túy, 2 vườn cây “ước mơ xanh” cho đối tượng tái hòa nhập cộng đồng... Gắn với các phong trào thi đua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chú ý tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và phương thức hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được gần 190 nghìn hội viên nông dân, chiếm 80% số hộ nông nghiệp.

Với những thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, Hội Nông dân tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhiều năm được Khối, Cụm thi đua bình chọn là đơn vị dẫn đầu; được Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc. 10/14 huyện, thành Hội được xếp loại vững mạnh; 4 huyện Hội, 92,8% cơ sở Hội, 88% chi hội xếp loại khá, không có cơ sở hội hoạt động yếu. Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực.

Tại Hội nghị biểu dương nông dân điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức vào ngày 22.5, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 12 cá nhân và có 25 tập thể, 39 cá nhân được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khen thưởng trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM
 


.