Phổ Vinh chung sức xây dựng nông thôn mới

07:04, 11/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phổ Vinh là xã ven biển của huyện Đức Phổ. Dẫu cuộc sống còn khó khăn trên vùng đất cát bạc màu, nhưng người dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Diện mạo xóm làng đổi thay so với trước và sắp cán đích chuẩn nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN

Chung sức làm đường

Dưới cái nắng tháng Tư oi ả, hàng chục người dân ở thôn Lộc An hối hả chuyển xi măng, cát, đá và trộn hồ để bê tông tuyến đường với chiều dài 360m, rộng 2,5m, dày 16cm. Khi nhận được khoản hỗ trợ xi măng từ cấp trên, nhân dân đã họp bàn và thống nhất mỗi hộ đóng góp 700 nghìn đồng mua cát, đá và tham gia 15 ngày công để phát quang cây cối và bê tông tuyến đường. Lau vội mồ hôi trên gương mặt sạm đen vì nắng nóng, ông Nguyễn Hoàng, một người dân trong thôn, bộc bạch: “Mặc dù cuộc sống còn khó khăn, nhưng khi nhận được xi măng do Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi rất phấn khởi, nhất trí đóng góp tiền của và công sức để làm đường. Khi con đường hoàn thành, việc đi lại và chuyên chở hàng hóa sẽ thuận lợi hơn trước”.

Người dân ở thôn Phi Hiển đóng góp kinh phí và ngày công lao động để bê tông đường giao thông.
Người dân ở thôn Phi Hiển đóng góp kinh phí và ngày công lao động để bê tông đường giao thông.


Với những người dân ở khu dân cư số 1, thôn Phi Hiển thì đây là những ngày “vui nhất trong năm”. Bởi vì, hai tuyến đường liên xóm với chiều dài hơn 700m được bê tông giúp họ thoát khỏi cảnh lầy lội mỗi khi đến mùa mưa lũ. “Bao đời phải lội trong bùn rất khổ sở, giờ được Nhà nước hỗ trợ xi măng nên nhân dân chúng tôi thống nhất mỗi hộ đóng góp 1,5 triệu đồng cùng với 10 ngày công để làm đường…” – ông Huỳnh Thân, trưởng khu dân cư, nói.

Ông Trần Ngọc Úc – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh cho biết: Với hơn 300 tấn xi măng do Nhà nước hỗ trợ, xã đã phân bổ để xây dựng 7 tuyến đường với tổng chiều dài gần 3km, rộng từ 2,5 – 3m, dày 16cm. Mỗi hộ dân được hưởng lợi trực tiếp từ các tuyến đường tự nguyện đóng góp từ 700 nghìn đến 1,5 triệu đồng cùng với 10 – 15 ngày công lao động. “Trong thời gian đến, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con đóng góp kinh phí và ngày công cùng với xi măng hỗ trợ từ cấp trên để bê tông các tuyến đường giao thông trên địa bàn” – ông Úc nói.

Với sự chung sức Nhà nước và nhân dân cùng làm, Phổ Vinh có gần 20km đường giao thông được bê tông và hơn 4km đường liên xã thâm nhập nhựa. Những tuyến đường còn lại đều được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của người dân. Từ năm 2014 trở về trước, nhân dân trong xã cũng đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình xây dựng, đóng góp kinh phí và ngày công lao động với tổng giá trị gần 2,4 tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh…

Sắp cán đích nông thôn mới

Diện mạo làng quê ở Phổ Vinh giờ đã đổi thay với đường làng ngõ xóm thông thoáng, nhiều ngôi nhà xây dựng khá khang trang. Nông dân trong xã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất với nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao: Trồng tiêu trên cát, trồng cỏ nuôi bò lai, thanh long ruột đỏ… Nhiều tuyến đường giao thông nội đồng được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi đưa phương tiện cơ giới vào sản xuất nên năng suất tăng cao.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên so với trước. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%, chủ yếu là những hộ già yếu neo đơn, không còn khả năng lao động. Hiện cả 6 thôn trên địa bàn xã đã xây dựng được nhà sinh hoạt văn hóa với khoản kinh phí mỗi nhà hàng trăm triệu đồng từ nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân đóng góp. Nhà văn hóa đa năng của xã đang được xây dựng sắp hoàn thành để đưa vào sử dụng cuối tháng 4.2015. Phổ Vinh đã đạt 16 tiêu chí xã nông thôn mới, còn lại 3 tiêu chí: Giao thông, thủy lợi và trường học.

“Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân chung sức cùng với nguồn vốn cấp trên hỗ trợ để xây dựng cơ sở hạ tầng. Phấn đấu đến cuối năm 2015 xã đạt tất cả 19 tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch đề ra” – ông Trần Ngọc Úc – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh, cho biết.

Bài, ảnh: TRANG THY
 


.