Dự án Quốc lộ 1: Tập trung tháo gỡ những điểm khó

10:04, 26/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khối lượng thi công mở rộng Quốc lộ 1 của các nhà thầu đến thời điểm này là khả quan. Tuy nhiên, phần việc còn lại của dự án tương đối lớn, Bộ GTVT đánh giá là gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Phá đá mở đường

Trong số những “điểm nghẽn” có thể thấy ở hai gói thầu số 10 và 11 qua địa bàn huyện Đức Phổ. Hai gói thầu này do Sở GTVT làm chủ đầu tư phải làm đường mới. Quá trình thi công gặp đá mồ côi, đá tảng, đá khối… với khối lượng khoảng 350 nghìn m3. Hiện các nhà thầu đang tập trung phá đá mở đường.

Dự án đang gặp khó bởi khối lượng đá lên đến hàng trăm nghìn khối.
Dự án đang gặp khó bởi khối lượng đá lên đến hàng trăm nghìn khối.


Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT, gói 11 hiện đã phá trên 196/210 nghìn m3 đá, dự kiến cơ bản hoàn thành phần phá đá vào cuối tháng 4.2015. Riêng gói 10, hiện đào được trên 116/130 nghìn m3 đá. “Cái khó là công trình nằm sát đường tàu hỏa nên đơn vị thi công chỉ xử lý phá đá với khối lượng thuốc nổ nhỏ, đôi lúc phải làm thủ công nên tiến độ chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Dù khó nhưng chúng tôi đang nỗ lực để đến 15.5, sẽ cơ bản hoàn thành nền đường và 30.8 dự án sẽ về đích”- ông Phương quả quyết.

Kiểm tra công tác phá đá, nổ mìn, hạ cốt nền tuyến tránh gói thầu  10, 11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, các nhà thầu đẩy mạnh việc thi công và kết quả như vậy là rất đáng mừng. Tuy nhiên, khối lượng còn lại là rất lớn, do đó phải tập trung thi công, nổ mìn phá đá đưa ra khỏi công trường nhanh nhất.

“Đây là điểm nghẽn quan trọng, do đó các nhà thầu phải tăng tốc. Nếu thông được điểm nghẽn này thì sẽ rất quan trọng đối với dự án. Về phần mái taluy đường sau khi hạ cốt nền đường, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế phải khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp gia cố ngay từ bây giờ, tránh sau này đưa vào sử dụng xảy ra những sự việc ngoài ý muốn. Khi đó công tác khắc phục cũng gặp khó, mất thời gian vì đỉnh dốc cao” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.
    
Chạy đua với thời gian


Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi có chiều dài hơn 90km, được chia làm hai dự án, đó là dự án B.O.T do Công ty Thiên Tân-Thành An thực hiện với chiều dài hơn 30km và dự án Trái phiếu Chính phủ do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT, đến nay toàn tuyến đã thi công đạt trên 56% khối lượng công việc.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hầu hết các nhà thầu chính và thầu phụ của hai gói thầu 10 và 11 đều cho rằng, cái khó hiện nay là nguồn vật liệu, vì hiện nay trên địa bàn tỉnh có rất nhiều công trình đang thi công nên nguồn vật liệu trở nên khan hiếm. “Bản thân như doanh nghiệp chúng tôi phải mua đá từ tỉnh Quảng Nam về mới có để thi công vì hiện nay các mỏ đá trong tỉnh không thể đáp ứng đủ. Dù phải bù thêm chi phí vận chuyển nhưng chúng tôi cam kết sẽ đưa dự án về đích đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư”, ông Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh, đơn vị thi công gói thầu số 11 chia sẻ.

Còn ông Hà Việt Nam - Giám đốc Công ty CP xây dựng Lực Việt, nhà thầu phụ thi công 1,6km thuộc gói thầu số 10, cho biết, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác phá đá mở đường nhưng để kịp tiến độ doanh nghiệp phải huy động nhân lực, vật lực thi công 3 ca mỗi ngày. “Cái khó là gói thầu này được chỉnh tuyến theo thiết kế mới nên mặt bằng mới giao vào tháng 9.2014, trong khi đó tiến độ dự án vẫn giữ nguyên chứ không thay đổi nên buộc chúng tôi phải khẩn trương thi công. Với quyết tâm cao, chúng tôi hy vọng đến cuối tháng 8 phần việc mình đảm nhận sẽ cơ bản  hoàn thành” – ông Nam cho hay.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 là công trình giao thông quan trọng và chỉ còn vài tháng nữa là phải hoàn thành, nên việc đẩy nhanh tiến độ thi công là yêu cầu bắt buộc. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, để dự án về đích đúng thời gian, chủ đầu tư hai dự án B.O.T và Trái phiếu Chính phủ phải tập trung khơi thông nguồn tiền để nhà thầu triển khai thi công, vì thời điểm này là giai đoạn nhà thầu cần tiền nhất.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.