Bức xúc từ việc đơn vị thi công đường tự ý dùng thuốc nổ

03:04, 13/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trong lúc thi công mở rộng tuyến đường Võ Văn Kiệt (Bình Sơn), đơn vị thi công đã tự ý dùng thuốc nổ phá khối đá lớn. Điều này đã khiến cho hàng chục nhà của người dân sống ở gần đó bị ảnh hưởng nặng nề.
Có mặt tại thôn Long Bình, xã Bình Long (Bình Sơn) vào đúng lúc lực lượng chức năng đến để đo đạc, điều tra vụ nhà thầu dùng thuốc nổ làm nứt nhà, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều bức xúc. Dù vụ nổ đã trôi qua cách đây 5 ngày, nhưng thiệt hại để lại vẫn còn rất rõ ràng.
 
Ông Phạm Ngọc Đức, ngụ thôn Long Bình kể lại: Lúc đó là giữa trưa, đứa cháu nhỏ của tôi đang nằm ngủ thì bỗng khóc thét bởi tiếng nổ lớn ở ngoài đường. Cả ngôi nhà rung lên, ai cũng hoảng hồn. Khi bình tĩnh lại thì tôi phát hiện tường nhà có nhiều vết nứt dài, ngắn. Mà nhà tôi mới xây cách đây ít lâu và trước đó không hề xuất hiện vết nứt nào.

 

Lực lượng chức năng đo đạc, làm rõ thiệt hại của nhà dân thôn Long Bình, xã Bình Long
Lực lượng chức năng đo đạc, làm rõ thiệt hại của nhà dân thôn Long Bình, xã Bình Long.
 
Không riêng gia đình ông Đức, mà hàng chục gia đình ở thôn Long Bình vào thời điểm có tiếng nổ lớn đều bị một phen giật mình, khiếp vía bởi tiếng nổ lớn. Nhiều ngôi nhà bị vỡ cửa kính, rung lắc… “Chỉ ngay sau đó ít phút, khi đã rõ nguyên nhân vì sao có tiếng nổ lớn như vậy, chúng tôi liền tập trung ra khu vực nhà thầu đang thi công yêu cầu ngừng ngay việc sử dụng thuốc nổ”- ông Phạm Ngọc Cẩm- trưởng thôn Long Bình cho hay.
 
Theo ông Cẩm, việc thi công mở rộng đường Võ Văn Kiệt đã được nhà thầu thi công nhiều tháng nay và người dân hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, đến trưa ngày 9.4, đơn vị thi công bất ngờ sử dụng thuốc nổ để phá khối đá dưới chân cầu Thạch Nham, gây ảnh hưởng nhiều ngôi nhà của các hộ dân, lúc này, người dân địa phương mới bức xúc lên tiếng.
 
“Từ khu vực chân cầu Thạch Nham đến thôn Long Bình chỉ cách khoảng 50m. Hiện chúng tôi đã thống kê có khoảng 40 hộ bị nứt, vỡ cửa kính, ngói từ mái nhà rơi rớt…”- ông Cẩm cho hay.

 

Khu vực đơn vị thi công tự ý dùng thuốc nổ phá đá chỉ cách nhà dân khoảng 50 mét
Khu vực đơn vị thi công tự ý dùng thuốc nổ phá đá chỉ cách nhà dân khoảng 50 mét
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Bình- Chủ tịch UBND xã Bình Long xác nhận: Vào khoảng 12 giờ 45 phút, đơn vị thi công mở rộng đường Võ Văn Kiệt đoạn qua xã Bình Long là Công ty TNHH Phước Thành đã tự ý sử dụng thuốc nổ để phá đá. Điều này đã gây ảnh hưởng đến nhiều ngôi nhà ở thôn Long Bình.
 
Đến hiện tại, UBND xã Bình Long đang phối hợp với ngành chức năng điều tra thiệt hại của người dân thôn Long Bình, xã Bình Long do đơn vị thi công đánh thuốc nổ để thi công đường gây ra. Điều đáng nói là đơn vị thi công không hề thông báo trước cho chính quyền và người dân biết về sự việc để có phương án hạn chế thiệt hại.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.