Người phụ nữ Cor vượt khó

07:03, 30/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với bản tính cần cù, chịu khó, chị Hồ Thị Huệ (40 tuổi, ở thôn 3, xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng) từ chỗ thiếu ăn giờ đây đã có trong tay tiền tỷ, trở thành tấm gương phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi điển hình trong đồng bào dân tộc Cor.

Đến xã Trà Thủy, chúng tôi không mấy khó khăn khi tìm nhà chị Hồ Thị Huệ, bởi người dân ai cũng biết người phụ nữ cần cù, chịu khó này. Chị Huệ tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi. Chặng đường gian khó đã qua, thế nhưng khi nhắc lại chị Hồ Thị Huệ không khỏi bùi ngùi. Chị sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông con tại xã Trà Lãnh (Tây Trà). Tuổi thơ của chị thường xuyên trong cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, cái chữ cũng không được học đến nơi đến chốn.  Năm 1998, chị lấy chồng về thôn 3, xã Trà Thủy. Vợ chồng chị được nhà chồng cho ra ở riêng với tài sản là mấy sào ruộng tự khai hoang. Hai bên nội, ngoại đều nghèo nên chẳng hỗ trợ thêm được gì. Thế rồi, các con lần lượt ra đời, cuộc sống gia đình chị càng thêm khó khăn, túng thiếu.

 

Chị Huệ thu mua đót để bán cho thương lái.
Chị Huệ thu mua đót để bán cho thương lái.

Quyết không cam chịu đói nghèo, vợ chồng chị tích cực sản xuất lúa nước. Khi cái ăn dần đủ, chị bàn với chồng tìm phương thức phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Nghĩ là làm, chị Huệ quyết định đầu tư chăn nuôi bò. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua Hội LHPN xã, chị mua một con bò cái sinh sản. Một lứa, rồi hai lứa bê con lần lượt ra đời theo từng năm. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ con bò cái đầu tiên, giờ đây vợ chồng chị đã có đàn bò với 40 con. “Xác định chăn nuôi mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, vì vậy tôi dồn hết công sức và tâm huyết vào đó. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn không chán nản, bỏ cuộc”, chị Huệ chia sẻ. Trong quá trình chăn nuôi, chị Huệ luôn học tập kinh nghiệm của các mô hình chăn nuôi khác từ việc nghe đài, xem ti vi, đồng thời thực hiện tiêm phòng vắc-xin định kỳ nên đàn bò của gia đình chị sinh trưởng và phát triển tốt.

Không chỉ thành công với mô hình chăn nuôi bò, vợ chồng chị Huệ tận dụng số đất rừng ít ỏi gia đình chồng cho và tiếp tục khai hoang đất rừng để trồng keo và quế. Khi kinh tế dần ổn định, vợ chồng chị mua thêm nhiều diện tích đất để trồng keo. Đến nay vợ chồng chị có hơn 10ha keo và 1,5ha quế, nắm trong tay cơ ngơi gần 1 tỷ đồng, chưa kể ngôi nhà khang trang trị giá gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, chị Huệ còn tranh thủ thời gian để đi các địa phương thu mua đót, quế bán lại cho các thương lái gần xa.

 Nhờ bản tính cần cù, chịu khó, chị Huệ cùng với chồng đã chăm lo phát triển kinh tế gia đình từ chỗ thiếu ăn vươn lên khá giả, có điều kiện lo cho 3 đứa con ăn học chu đáo. Không những thế, vợ chồng chị Huệ đã giải quyết việc làm cho hơn chục lao động tại địa phương.

Không chỉ là tấm gương vượt khó làm giàu bằng chính quyết tâm, nghị lực của bản thân, chị Huệ còn được người dân địa phương hết lòng yêu mến vì lòng nhân hậu, luôn quan tâm đến người nghèo khó. Chị không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, thông tin với mọi người để cùng nhau phát triển kinh tế. Nhiều hội viên phụ nữ khó khăn cần vốn chăn nuôi, hay lúc ngặt nghèo, chị chủ động cho mượn tiền mà không tính lãi. “Nhờ chị Huệ cho mượn tiền mua heo nuôi mà giờ tôi mới có tiền lo cho con ăn học. Chị Huệ còn giúp gạo, giúp lúa cho người nghèo khó. Chị tốt bụng lắm”, chị Hồ Thị Nhung (hàng xóm của chị Huệ) cho hay.

Chị Đặng Thị Phương-Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Thủy, phấn khởi khi nói về chị Hồ Thị Huệ: “Chị Huệ là một người phụ nữ dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, là người chịu thương chịu khó, biết quan tâm, giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo. Chị là tấm gương sáng để chị em phụ nữ noi theo”. Năm 2014, tại Đại hội dân tộc thiểu số tỉnh, chị Huệ được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế. Với triết lý đơn giản “Có vài trăm thì mình mua heo, vài triệu thì  mua bò… Lấy ngắn nuôi dài, dần dần mình gầy dựng thành đàn”, chị Huệ đã thành công trong phát triển kinh tế gia đình và trở thành tấm gương tiêu biểu của đồng bào Cor.
      
Bài, ảnh: KIM NGÂN


 

.