Cập nhật lúc: 14:08, 31/03/2015 [GMT+7]
.

Dự án Quốc lộ 24 tiếp tục "vướng" mặt bằng


(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù đã trải qua rất nhiều lần gia hạn, nhưng đến nay Dự án Quốc lộ 24 vẫn dậm chân tại chỗ bởi vướng mặt bằng.

Ì ạch giải phóng mặt bằng

Dự án Quốc lộ 24, có chiều dài 8km, đi qua huyện Mộ Đức và Đức Phổ, với tổng mức đầu tư hơn 396 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Ngày 23.9.2009, Sở GTVT ký hợp đồng với Ban bồi thường, tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Đức Phổ (nay là Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đức Phổ) và Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Mộ Đức để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 5 năm 6 tháng và qua 6 lần gia hạn hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất Đức Phổ, nhưng công tác bồi thường, GPMB của dự án vẫn chưa hoàn thành.

Phần phía bắc cầu vượt do vướng mặt bằng nên dự án đang “treo” và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.
Phần phía bắc cầu vượt do vướng mặt bằng nên dự án đang “treo” và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.


Theo ông Hà Hoàng Việt Phương-Phó Giám đốc Sở GTVT, đến ngày 17.3, dự án còn 7 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư nên gói thầu số 8 đoạn cầu vượt đường sắt phải thi công dang dở.

Chính sự chậm trễ đã làm tăng kinh phí bồi thường, GPMB từ hơn 72,3 tỷ đồng lên 127 tỷ đồng, đồng thời gây bức xúc cho người dân trong vùng dự án. Theo ông Nguyễn Đức Tỵ - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, nguyên nhân là do năng lực của cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất còn hạn chế, đồng thời còn nhiều vướng mắc về đất do có hộ tranh chấp nên chưa thể “gỡ” được.

Thế nhưng, vợ chồng ông Nguyễn Đình Thạc và bà Nguyễn Thị Mười, một trong số 7 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho rằng, cách tính trong quá trình đền bù của huyện Đức Phổ còn quá nhiều bất cập.

Ngoài ra, trường hợp hộ ông Nguyễn Ngọc Định, cho rằng, việc huyện bố trí đất TĐC cho ông tại Km5, sẽ gây khó khăn cho quá trình kinh doanh, nên yêu cầu bố trí TĐC đoạn Km2 hoặc Km3 để thuận làm ăn thì mới giao mặt bằng.

Bao giờ dự án hoàn thành?

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay các gói thầu 7, 9, 10  cơ bản đã hoàn thành đang chờ nghiệm thu bàn giao. Chỉ riêng gói thầu số 8 đang bị “kẹt” suốt hơn một năm qua.

Có mặt trên công trường những ngày giữa tháng 3, tại gói thầu số 8, phía tây cầu vượt đường sắt do nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh thi công đang huy động các phương tiện máy móc nỗ lực lu lèn phần đường đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, phần phía bắc, là một đại công trường dở dang với một bức tường bê tông cao khoảng 20m và xung quanh là những mô đất nhấp nhô. Cạnh đó là những ngôi nhà nhô ra mặt đường do chưa hoàn thành GPMB.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền- Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh, nếu có mặt bằng sạch thì sẽ triển khai thi công cấp tốc. Vì vướng mặt bằng nên rất khó khăn. Phương tiện máy móc đã đủ nhưng phải thi công cầm chừng. Chỉ mong có mặt bằng sạch là dự án sẽ hoàn thành ngay.

Những vướng mắc trên dẫn đến công tác thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành. Trong khi đó, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đến tháng 6.2015, nếu không hoàn thành sẽ cắt vốn. “Trách nhiệm này là của UBND huyện Đức Phổ, vì thiếu cương quyết, nhất quán, dẫn đến nhiều trường hợp đã thống nhất bàn giao mặt bằng rồi, nhưng sau đó lại ra cản trở thi công và không bàn giao đất mà chung quy vì quá trình làm việc không có văn bản để hộ dân ký xác nhận đồng ý.

Đề nghị huyện Đức Phổ phải giải quyết rốt ráo các trường hợp trên và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chậm nhất là đến 30.3 để nhà thầu triển khai thi công. Còn không xong, Bộ GTVT cắt vốn khi đó dự án sẽ dang dở”, ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT đề nghị.     

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.
.