Đầu năm… rộ bói toán, xin xăm: Kỳ 2: "Hãy tự mình thắp ngọn đuốc"

09:03, 05/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Không có ngôi sao nào, thần thánh nào có thể khiến hoặc giúp con người thất bại hoặc thành công, có chỉ là luật nhân quả. Gieo nhân nào thì gặt quả đó. Tất cả đều do tâm, khẩu và ý của con người tạo ra. Hãy tự mình thắp ngọn đuốc cho chính mình.

TIN LIÊN QUAN


Sao, hạn là gì?

Câu chuyện mà các thầy bói muôn đời vẽ vời là sao, hạn. Vậy sao, hạn là gì hẳn nhiều người rất mơ hồ nghĩ đó là giáo lý nhà Phật. Chẳng hạn như sao Kế Đô, La Hầu, Thái Bạch… là những sao xấu. Ai gặp những ngôi sao ấy thì thầy bói luôn bày vẽ phải cúng kiến dâng sao, giải hạn hòng tai qua nạn khỏi.

Tham khảo lời khuyên từ một số vị sư ở các chùa, chúng tôi nhận được câu khẳng định: “Sao, hạn không có trong triết lý nhà Phật, mà đó chỉ là quan niệm dân gian”.

Theo quan niệm dân gian, trong cõi linh thiêng có 24 ngôi sao do 24 vị thần chủ có ảnh hưởng đến số phận con người, trong đó 9 ngôi sao sáng nhất sẽ luân phiên chiếu mệnh mỗi năm gồm Thủy diệu, Thái dương, Thái âm, Mộc đức, Thổ tú, La hầu, Thái bạch, Vân hớn, Kế đô.

Trong đó sao tốt: Thủy diệu, Thái dương, Thái âm, Mộc đức; Trung bình là Thổ tú; La hầu, Thái bạch, Vân hớn, Kế đô là sao xấu. Khi sao xấu chiếu mạng, người ta bảo rằng thân chủ dễ gặp bất trắc, bệnh tật, tại họa. Nói chung là gặp nhiều khó khăn, còn sao tốt thì mọi việc đều thuận lợi.

 

Cúng sao, giải hạn không có trong triết lý của nhà Phật mà chỉ là quan niệm dân gian.
Cúng sao, giải hạn không có trong triết lý của nhà Phật mà chỉ là quan niệm dân gian.


Cùng với sao, quan niệm về hạn, theo đó có các hạn sau: Huỳnh tuyền; Tam kheo; Ngũ mộ; Thiên tinh; Toán tận; Thiên la; Địa võng; Diêm vương. Cũng như sao, hạn có hạn tốt và hạn xấu.

Theo quan niệm, dù sao tốt hay xấu đều cần hóa giải. Cách giải rất đơn giản là chọn giờ để tiến hành hóa giải sao xấu hay đón nhận sao tốt. Lễ vật cúng cũng khá đơn giản chỉ là hương, đèn, bình hoa, trái cây.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của số đông, các thầy bói thường giải hạn theo kiểu đại trà bằng cách đăng kí cả danh sách. Còn nếu muốn đến nhà làm lễ? Được thôi, tùy tâm thí chủ, thầy chỉ làm phước, nhưng nếu ít tiền còn lâu mới mời thầy đến được nhà.

Triết lý nhà Phật

Trong năm mới, ai cũng cầu mong được sẽ có nhiều tài lộc trong công việc, tình duyên... được thuận buồm xuôi gió. Nhưng thay vì nỗ lực trong cuộc sống, làm nhiều điều thiện. Một bộ phận người dân còn nhẹ dạ cả tin, “khủng hoảng” niềm tin vào cuộc sống nên vẫn còn tin vào bói toán.
 
Nhiều người nghe thầy bói phán tốt, xin được quẻ xăm tốt mừng ra mặt, ngầm hiểu năm nay không cần phải lo lắng gì, còn ngược lại lo lắng, âu sầu để rồi quẳng tiền bạc “hối lộ” thần thánh. Việc làm này giúp cho nạn mê tín dị đoan có đất sống.

Một nhà sư trù trì một trong những ngôi chùa lớn nhất tỉnh, khẳng định bói toán, đồng bóng, cúng sao, giải hạn không phải là chánh tín, tín ngưỡng mà là nhẹ dạ, cả tin để rồi đánh mất chính mình.

Theo luật đời cũng như luật đạo: “Nhân quả là trên hết. Gieo nhân nào thì gặt quả đó. Gieo lành gặp lành, gieo ác gặp ác. Không ai có quyền ban phước, giáng họa cho ai". "Trồng dưa hưởng dưa, trồng đậu hưởng đậu, chứ ai trồng dưa hái đậu bao giờ”- nhà sư nói.

 

Giáo lý nhà Phật chỉ dạy luật nhân quả.
Giáo lý nhà Phật chỉ dạy luật nhân quả.



Cũng theo lý giải của vị sư này, vì lo lắng cho tương lai nhiều bất trắc, rất nhiều người muốn biết hậu vận nên việc xem bói toán, tử vi ngày càng trở nên phổ biến. Thầy bói xem mặt mà bắt hình dong rồi vẽ hươu vẽ vượn. “Thầy bói giỏi lắm ư? Anh vừa xem được quẻ tốt, thuận buồm xuôi gió mà anh ra xã hội làm việc xấu thử coi có sa vào vòng pháp luật? Thầy nói anh số giàu sang, vậy anh không làm lấy đâu ra mà giàu? Hãy tự mình thắp lên ngọn đuốc”- một nhà sư triết lý.

Trong triết lý nhà Phật không có lễ cúng sao, giải hạn mà có làm lễ cầu an đầu năm cho Phật tử với mong ước gia đình quý Phật tử được an lạc, hạnh phúc. Khi làm lễ cầu an là tụng kinh Phật, nương theo lời dạy của Ngài mà hành trì theo để cuộc sống được bình an hơn.

Cũng theo một vị sư thầy này, rất nhiều Phật tử nhầm tưởng cầu an là giải sao, giải hạn, với những trường hợp thế, nhà chùa sẽ giảng giải để Phật tử hiểu. Bà con và Phật tử phải nhận thức rõ để không bị mất tiền oan uổng và vô tình tiếp tay cho kẻ khác lợi dụng làm việc sai trái, làm xấu đi đời sống tinh thần trong tín ngưỡng vốn có lâu nay.

Một nguyên nhân khiến nạn mê tín dị đoan lộng hành, theo sư thầy có phần lỗi trong quản lý của cơ quan chức năng.



Bài, ảnh: Ái Kiều- Ngọc Viên
 


.