"Cò" vé công khai hoạt động

07:03, 01/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau tết, nhu cầu đi lại của người dân vào các tỉnh phía Nam tăng cao, thế nhưng lượng vé tàu không đủ để phục vụ người dân. Đây lại là thời cơ thuận lợi cho các "cò" vé tàu chợ đen hoạt động tại ga Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

"Cò" vé công khai bán vé chợ đen
 
Vài ngày qua, ga Quảng Ngãi đang trong cơn sốt vé tàu do nhu cầu hành khách vào Nam làm việc, học tập tăng cao. Để mua được vé tàu nhiều người đến ga từ sáng sớm để chờ mua vé, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn mua được tấm vé cho mình, bởi lượng vé ga không đủ đáp ứng. 
 
Nắm bắt nhu cầu tăng cao của hành khách, những "cò" vé chợ đen ở ga Quảng Ngãi cũng bắt đầu hoạt động nhằm đáp ứng cơn khát vé của hành khách. 
 
Trong vai một người tìm mua vé tàu vào Nam, PV Báo Quảng Ngãi điện tử tìm đến "cò" vé là một người phụ nữ tên D ở khu vực bãi giữ xe ngay trong sân ga. Lúc chúng tôi đến, chị D đang "giao dịch" vé tàu với nhiều người khác. Có người vừa lấy vé xong còn hẹn chị D hôm sau sẽ điện thoại lấy vé tiếp. 
 
Khi thấy khách đã thưa dần, chúng tôi đề cập cần mua vé tàu, chị D nhanh nhảu hỏi ngay: "Đi đâu, ngày nào?”. "Đi Sài Gòn ngày 10, 12 có vé không chị?"- chúng tôi hỏi. Sau một thoáng suy nghĩ chị D trả lời: "Mấy ngày đó hết vé rồi, ngày 11 còn giường nằm tầng 3, tàu SE3, giá 1.650.000 nghìn đồng, đi không?". 
 

 

 

 
Chúng tôi thắc mắc, nghe nói vé tàu phải ghi đúng số CMND và họ tên người đi, mới cho lên tàu. Vé này không đúng tên, CMND của mình thì sao đi được? Giải tỏa điều này, chị D khẳng định chắc nịch: "Không cần thiết, nếu họ sợ không đi được thì sao họ mua vé em. Họ đi vi vu kia kìa".
 
Thấy chúng tôi có vẻ lưỡng lự, chị D còn bồi thêm vào: Vào trong ga em làm gì mua được, khó lắm. Em có xếp hàng cũng mua vé từ ngày 16, 17 trở đi, chứ ngày 15 cũng không còn đâu.
 
Lấy cớ không đúng ngày đi, chúng tôi từ chối mua vé. “Cò” D này thậm chí còn cung cấp số máy điện thoại cho chúng tôi (01666278***) để… tiện liên lạc khi cần. 
 
Theo quan sát của chúng tôi, không riêng gì "cò" D mà một số "cò" vé khác cũng hoạt động công khai ngay trong khu vực nhà ga, bãi gửi xe và một số hàng quán xung quanh nhà ga. 
 
Những “cò” đang hoạt động ở ga Quảng Ngãi đa phần gặp trực tiếp người mua vé để thỏa thuận giá cả nhằm bán vé với mức giá chênh lệch từ 300.000- 500.000 đồng so với giá vé quy định để hưởng lợi.
 
Chưa quản lý chặt
 
Trước nạn vé chợ đen hoạt động công khai ngay trong sân ga, trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đình Hiển- Tổ trưởng khách hóa vận ga Quảng Ngãi cho biết: Để dẹp tình trạng này, ga đã có nhiều biện pháp, báo với chính quyền địa phương, cũng như quán triệt anh em trong ga không được tiếp tay cho tình trạng này. Anh em nào liên quan đến vấn đề vé chợ đen, chúng tôi đề nghị ngành kỷ luật ngay, chứ không để làm mất uy tín của ngành.
 
Ông Hiển phỏng đoán, có thể lượng vé mà các "cò" vé có được là do họ tự lên mạng, dùng CMND của mình và người thân đặt mua rồi đem bán chợ đen.
 
Cùng với đó, qua tìm hiểu của chúng tôi, các tay "cò" nhận đổi luôn vé của các hành khách trả lại vé rồi bán lại cho những hành khách có nhu cầu với giá cao. 
 
Với tâm lý người dân muốn nhanh chóng trở vào Nam để kịp tiếp tục công việc, nhiều hành khách sau khi xếp hàng nhưng không mua vé được theo nhu cầu nên đành phải chấp nhận tìm mua vé tại thị trường chợ đen.
 
"Mất công chờ đợi mà không mua được vé nên đành bấm bụng bỏ thêm vài trăm nghìn để mua vé qua "cò" cho... chắc ăn, còn chờ đến khi có vé thì trễ công việc hết"- một hành khách mua vé chợ đen bày tỏ.
 
Người dân xếp hành chờ mua vé tàu tại ga Quảng Ngãi
Người dân xếp hành chờ mua vé tàu tại ga Quảng Ngãi
 
Trung bình 1 ngày lên ga Quảng Ngãi đón tiễn vào Nam khoảng 2.100- 2.200 khách, trong đó riêng số vé mua từ ga Quảng Ngãi khoảng 1.500 khách, còn lại là vé tàu khách mua bên ngoài từ các ga Huế, Đà Nẵng... nhưng lên ga Quảng Ngãi.
 
Theo quy định của ngành đường sắt, trong dịp này, chỉ hành khách có thông tin trên vé đúng thông tin cá nhân mới được lên tàu, những trường hợp hành khách có vé đi tàu nhưng không trùng thông tin với giấy tờ người đi tàu thì không được lên tàu nhằm hạn chế tình trạng "cò" vé tàu. Tuy nhiên ở ga Quảng Ngãi việc này không được kiểm soát chặt chẽ.
 
Phải chăng, chính tâm lý muốn có tấm vé trong tay để sớm vào Nam làm việc, học tập, cùng với sự "linh động" ở ga Quảng Ngãi là điều kiện để cho các "cò" vé có đất hoạt động vào mỗi dịp Tết?
 
 
Bảo Ngọc
 

.