Chuyện điện và giáo dục ở Lý Sơn

09:03, 03/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ tháng 9.2014, dòng điện quốc gia đã “vượt biển” đến với người dân đảo Lý Sơn thay cho ánh điện “chập chờn, lúc có lúc không” trước đó. Điện đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên huyện đảo, nhất là đối với học sinh THPT cần dồn sức cho những năm cuối cấp 3.

TIN LIÊN QUAN


Tác động tích cực của điện

Từ khi có điện 24/24 giờ, học sinh trên huyện đảo Lý Sơn chủ động hơn trong việc học tập tại nhà. Em Lê Thị Mỹ Hiền, học sinh lớp 10B6, Trường THPT Lý Sơn vui mừng: “Khi còn sử dụng điện luân phiên giữa hai xã An Vĩnh và An Hải, tụi em phải học bài trước 23 giờ. Hôm nào cúp điện hoặc dậy sớm ôn bài thì phải thắp đèn dầu. Bây giờ có điện quốc gia, việc học của em chủ động hơn. Tinh thần học tập thoải mái nên em học bài nhanh hơn. Có điện quốc gia còn đảm bảo cho sức khỏe, không còn lo “nặng mắt” so với những khi phải ôn bài dưới ánh đèn dầu…”.

 Học sinh Trường THPT Lý Sơn trong giờ học môn tiếng Anh.
Học sinh Trường THPT Lý Sơn trong giờ học môn tiếng Anh.


Học sinh vui một thì thầy cô giáo ở huyện đảo còn vui mừng nhiều hơn. Bởi, điện quốc gia về đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường. Thầy giáo Huỳnh Văn Long, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn phấn khởi cho hay: Trước đây, Trường THPT Lý Sơn đã trang bị hai máy phát điện 30KVA và 20KVA. Máy phát điện chạy bằng dầu diesel không đảm bảo, linh kiện nhanh hư. Chưa kể là dù vị trí máy phát điện đặt cách xa phòng học nhưng học sinh vẫn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của máy phát điện. Thế nên,  khi có điện quốc gia, Trường THPT Lý Sơn đã thay toàn bộ hệ thống điện cũ, bổ sung quạt, bóng đèn trong các phòng học để giáo viên, học sinh thuận tiện hơn trong việc dạy và học.

Từ khi có lưới điện quốc gia, những trang thiết bị cần nguồn điện được sử dụng và phát huy hiệu quả cho việc dạy và học, hỗ trợ tích cực cho việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Vừa qua Trường THPT Lý Sơn được tài trợ 5 máy chiếu, 5 bảng điện tử. Nhiều giáo viên, học sinh háo hức mong chờ đến tiết dạy sử dụng máy chiếu để việc truyền tải kiến thức có hình ảnh, âm thanh, màu sắc sinh động hơn, giúp cho học sinh nhanh tiếp thu kiến thức.

Cô giáo Võ Thị Thu Huyền, giáo viên môn tiếng Anh (THPT Lý Sơn) nói: “Đối với bộ môn này cần áp dụng thường xuyên các trang thiết bị dạy học điện tử để giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Có điện quốc gia, giáo viên ngoại ngữ thuận tiện sử dụng giáo án điện tử và máy chiếu trong giảng dạy. Nhất là không còn sợ máy tính hết pin trong những giờ hướng dẫn học sinh nghe các đoạn hội thoại”.

Vẫn còn nỗi lo

Trong thời gian qua, học sinh tại huyện đảo Lý Sơn đã có thể tham gia các cuộc thi thông qua mạng máy tính. Tín hiệu đáng mừng là nhiều em đã đoạt giải. Tuy nhiên vì điều kiện địa lý cách trở, cho nên việc học của các em còn nhiều khó khăn, thiếu thốn so với trong đất liền.

“Sắp tới, nhà trường sẽ triển khai áp dụng các phần mềm edu.vn có nội dung hay hơn, linh động, phong phú hơn trong việc kết nối giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh thay thế cho các phần mềm cũ. Đây sẽ là một tín hiệu tích cực góp phần nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường”, ông Huỳnh Văn Long cho hay.

Cùng với niềm vui dòng điện lưới quốc gia mang lại là nỗi lo chung của tất cả các trường học trên huyện đảo. Đó là các phòng máy tính tại các trường chưa đầy đủ và chưa đạt yêu cầu về trang thiết bị dạy học. Vì điều kiện đi lại khó khăn nên việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm áp dụng công nghệ thông tin đối với giáo viên, nhất là giáo viên lớn tuổi còn nhiều hạn chế. Hệ thống đường truyền Internet trên đảo còn yếu. Đồ dùng trang thiết bị dạy học còn nhiều thiếu thốn trong khi các trang thiết bị điện tử lại nhanh bị hư hỏng do bị nhiễm hơi ẩm mặn từ biển…


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.