Tự túc sửa đường đón Tết

10:02, 05/02/2015
.

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân ở nhiều địa phương lại tự góp tiền, góp công sửa đường để đón Tết.

TIN LIÊN QUAN

Góp 100 triệu sửa đường

Những ngày giáp Tết, không khí tại xóm 5, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) rộn ràng hẳn. 4 chiếc máy đào  khẩn trương giải phóng mặt bằng, hơn 200 hộ dân tất bật dời hàng rào, cổng ngõ. Hàng tấn gạch vụn, đá cấp phối được chất sẵn trên đường, chỉ chờ mở rộng, san ủi xong mặt đường là thực hiện ngay việc nâng cấp, tu bổ. Ông Nguyễn Minh Tâm - Trưởng KDC xóm 5 hồ hởi: “Tuyến đường này vừa giáp xã Tịnh Ấn Tây, vừa giáp xã Tịnh Thọ nên rất đông phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, do vùng này là vùng trũng nên đường sá năm nào cũng lầy lội khiến bà con ăn Tết chẳng vui. Vì vậy, năm nay chúng tôi tự kêu gọi đóng góp tiền để sửa chữa, mở rộng đường luôn một lần”.

Người dân xóm 5, thôn Phong Niên Thượng tự góp tiền thuê xe phá dỡ cây cối, mở rộng đường.
Người dân xóm 5, thôn Phong Niên Thượng tự góp tiền thuê xe phá dỡ cây cối, mở rộng đường.


Bắt đầu phát động từ ngày 20.1, đến nay, dù mới chưa đầy nửa tháng, nhưng hơn 200 hộ dân xóm 5, thôn Phong Niên Thượng đều đã đóng góp đầy đủ. Người ít 500 nghìn, người nhiều thì từ 1-2 triệu đồng. Tổng số tiền quyên góp tu sửa đường lên đến gần 100 triệu đồng. Nhà nào khá giả thì góp tiền, nhà khó thì đóng góp ngày công. Ông Nguyễn Tấn Ánh, người vừa góp tiền, vừa nhường đất mở rộng đường phấn khởi: “Đường này vốn chỉ khoảng 4m, giờ được mở rộng lên 6m. Bờ tre, cây cối…đều được xe máy đào dọn sạch để nhường đất làm đường”.

Nhận được sự đồng thuận từ người dân, nên tuyến đường liên thôn, liên xã tại xóm 5, thôn Phong Niên Thượng giờ đã sắp hoàn thành. Nâng cấp, mở rộng mặt đường rồi rải gạch vụn và đá cấp phối, người dân xóm 5 phấn khởi hy vọng sẽ có một cái Tết trọn vẹn khi không phải băng qua những cung đường lầy lội để du xuân.

Bao giờ thôi đến hẹn... lại sửa

Dịp giáp Tết năm nào, người dân xóm 6, thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) cũng phải đóng góp để sửa đường. Bởi tuyến đường liên thôn Bình Bắc sau mùa mưa chẳng khác gì “ruộng cày”, bùn nhão nhoét, ngập tới đầu gối. Tất bật sửa đường từ nửa tháng trước, hơn 20 xe tải đá đã được sử dụng để gia cố 200m đường. Nhưng rồi, chỉ sau vài đợt mưa, đoạn đường được người dân bỏ công ra tu sửa giờ lại ngập nước, lầy lội như cũ. Mới góp kinh phí sửa đường, giờ lại phải tiếp tục  đóng góp tiếp, nên người dân xóm 6 không khỏi ngao ngán. Ông Trần Hùng, người dân xóm 6, thôn Bình Bắc than thở: “Không biết đến khi nào, tuyến đường này mới được bê tông kiên cố. Chứ cứ mỗi lần Tết đến, chúng tôi đã tốn kém cả trăm thứ rồi, lại phải gánh thêm khoản tiền sửa đường”.

Ông Nguyễn Minh Tâm - Trưởng KDC xóm 5, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong cũng hy vọng, sau khi cả khu dân cư xóm 5 cùng đóng góp gần 100 triệu đồng để mở rộng mặt bằng, gia cố tuyến đường, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đầu tư, bê tông kiên cố. “Dù có rải đá cấp phối bao nhiêu đi nữa, chỉ sau mùa mưa là trôi sạch. Nên chúng tôi hy vọng, Nhà nước sẽ quan tâm, bê tông tuyến đường mà người dân chúng tôi đã tự túc mở rộng, nâng cấp. Chứ nếu năm nào cũng vận động người dân đóng tiền sửa đường, liệu họ có còn mặn mà?”, ông Tâm cho biết.

Bài, ảnh: Ý THU
 
 


.