Tết ấm tình người -Kỳ 2: Tết sẻ chia

02:02, 08/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, nhà nhà đang chuẩn bị cho một cái Tết sum vầy. Nhiều người tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn luôn cố gắng để ngày Tết trong nhà có mâm ngũ quả cúng gia tiên, bánh mứt mời hàng xóm, chậu hoa chưng góc nhà… Và góp vào đó, cộng đồng đã mang đến cho họ những món quà để ngày Tết càng thêm ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

“Nghèo nhưng vẫn chuẩn bị cho Tết”

Đó là câu trả lời của ông Nguyễn Trí Ngận ở thôn 5, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) khi được hỏi về việc chuẩn bị cho ngày Tết. Ông Ngận bảo: “Tết Nguyên đán là tết truyền thống của dân tộc mình. Tuy không bằng người ta nhưng mình vẫn phải chuẩn bị để rước ông bà về chung vui chứ”. Vợ chồng ông Ngận đã lớn tuổi, kinh tế trông chờ vào mấy sào ruộng, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Năm người con của ông đều đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có vợ chồng già. Vụ mùa vừa qua, mấy sào lúa của vợ chồng ông Ngận đạt năng suất nên “để dành được ít đồng lo Tết”. Năm nay, ông Ngận tính mua ít bánh nổ, bánh thuẩn để bàn thờ tổ tiên, gói nồi bánh chưng, bánh tét, làm vài hũ dưa kiệu để có hương vị Tết trong nhà. Như lời ông Ngận, làm bánh trước là để cúng ông bà, qua ngày mùng ông sẽ cho mấy đứa con mỗi đứa một ít đem vào Nam.

Ông Lê Văn Sáu-Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh trao quà tết cho người nghèo ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức).
Ông Lê Văn Sáu-Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh trao quà tết cho người nghèo ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức).


Ba mẹ con chị Trần Thị Liên ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) thì lại đang rộn ràng chuẩn bị “làm mới” cho căn nhà đón Tết. Gia đình chị Liên là hộ nghèo trong xã, vợ chồng chị có 2 đứa con đang học cấp II. Mấy năm nay chị bị bệnh không thể làm việc nặng, chồng chị phải vào Nam làm phụ hồ để kiếm thêm thu nhập. “Chồng tôi năm nào cũng 30 tết mới về đến nhà. Anh ấy luôn gửi tiền về trước cho mẹ con sắm sang ngày Tết, mua cho mấy đứa  nhỏ bộ đồ mới. Năm nay dư ra một ít, anh ấy bảo quét vôi mới cho căn nhà sáng sủa đón Xuân”, chị Liên cho biết.

Còn trong căn nhà nhỏ của Mẹ VNAH Phạm Thị Thảo (83 tuổi) ở xã Bình Phước (Bình Sơn), Mẹ cùng cô con gái đang lau chùi lại bàn thờ. Mấy tấm bằng Tổ quốc ghi công của các con mẹ cũng được mang xuống lồng vào khung kính mới. Mẹ Thảo đã lớn tuổi nhưng vẫn ở một mình, mỗi năm Tết đến Mẹ vẫn tự tay chuẩn bị bàn thờ gia tiên, bánh mứt…từ tiền phụng dưỡng Mẹ để dành. Mẹ bảo: “Tết là ngày sum vầy, Mẹ chuẩn bị đầy đủ để các con mẹ về đón tết”.  

Cộng đồng chung tay

 Những ngày cuối năm này, nhiều đoàn xe từ khắp mọi nơi chở những món quà về các miền quê trong tỉnh, góp cho người nghèo, gia đình chính sách thêm đủ đầy trong ngày Tết. Bà Dương Thị Ngọc Bưởi (71 tuổi) ở thôn 3, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) cầm trên tay 500.000 đồng vừa nhận được từ Hội Doanh nhân Quảng Ngãi ở TP.Hồ Chí Minh trao tặng tận tay, bà phấn khởi  nói: “Tôi vui quá, mấy hôm nay đang lo chưa có tiền để sắm sửa vài món cho Tết. Ra chợ thấy người ta mua sắm hết rồi mình cũng ưng lắm nhưng chưa có tiền. Giờ nhận được tiền hỗ trợ là Tết này ấm áp rồi”. Không chỉ có bà Bưởi mà 600 hộ nghèo ở huyện Mộ Đức đã được nhận món quà ý nghĩa trong thời điểm này.

 Không chỉ là những món quà, mà còn bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa đã giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh có được niềm vui ngày Tết. Cán bộ, công chức thuộc Công đoàn Phòng LĐ-TB&XH  huyện Bình Sơn và công đoàn UBND xã Bình Phước đã đến phụ giúp Mẹ VNAH Phạm Thị Thảo sửa sang lại nhà cửa đón Tết.

Những việc làm, những món quà trên chỉ là một phần rất nhỏ trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách ở tỉnh ta. Bà Đinh Thị Hồng Minh – Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật và trích Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh để phân bổ cho các huyện, thành phố nhằm giúp cho hộ nghèo có điều kiện vui Xuân đón Tết vui tươi, đầm ấm”. Ngoài ra, trong dịp này, các tổ chức, đoàn hội ở từng địa phương cũng đã triển khai nhiều kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ những gia đình chính sách, người neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… để mọi nhà đều có Tết.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.