Tết ấm tình người- Kỳ 1: Xuân trên rẻo cao

11:02, 07/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán Ất Mùi đang đến rất gần. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, ở khắp các địa phương trong tỉnh, các tổ chức, cá nhân sẻ chia khó khăn với đồng bào nghèo, trao tặng những món quà chan chứa tình người, để cùng nhau đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi.

Kỳ 1: Xuân trên rẻo cao


Hòa trong không khí ấm áp của mùa xuân, ở các huyện vùng cao trong tỉnh, đồng bào các dân tộc thiểu số phấn khởi đón nhận quà Tết. Chính quyền các địa phương miền núi quyết tâm không để hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết.


Đón Tết ở làng mới

Vất vả nhiều giờ liền chúng tôi mới đến được khu tái định cư Mang Pô (thôn Gò Da, xã Sơn Ba, Sơn Hà). Đây là năm đầu tiên 41 hộ dân nơi đây được đón Tết ở làng mới, không còn nỗi lo sạt lở, thiếu đói. Bà con sống trong không khí phấn khởi, lạc quan hơn. Trưởng thôn Đinh Văn Via phấn khởi nói: “Từ ngày đến làng mới, bà con yên tâm làm ăn, không còn lo lắng sạt lở, không còn khó khăn như trước. Nhà nước hỗ trợ dựng nhà, hỗ trợ thực phẩm, rồi còn tặng gạo cho bà con ăn Tết. Tết này dân làng Mang Pô cái bụng vui lắm”.

Các hộ dân ở khu tái định cư Mang Pô được sinh hoạt trong nhà văn hóa vừa được xây dựng.
Các hộ dân ở khu tái định cư Mang Pô được sinh hoạt trong nhà văn hóa vừa được xây dựng.


Nhớ lại những ngày tháng sinh sống cheo leo trên các triền núi, nhiều hộ dân không khỏi chạnh lòng. Bà con sống trong cảnh không điện thắp sáng, đường sá đi lại khó khăn, con cái không có điều kiện đến trường, khó tiếp cận cơ sở y tế... Hiểu được nỗi khổ của bà con, chính quyền huyện Sơn Hà đã trích kinh phí hơn 10 tỷ đồng để xây dựng khu tái định cư, ổn định cuộc sống cho các hộ dân. Bên cạnh hỗ trợ tiền xây dựng nhà, huyện Sơn Hà đã triển khai xây dựng trường học, đường sá, cơ sở y tế, nhà văn hóa giúp bà con nâng cao đời sống.

Những ngày giáp Tết này, nhiều cơ quan, đơn vị đã đến khu tái định Mang Pô hỗ trợ quà Tết gồm gạo và các mặt hàng thiết yếu. “Tết này già được nhận nhiều quà nên vui lắm. Được ăn Tết chung với bà con ở làng mới đông vui, không còn buồn như trước nữa”, già Đinh Văn Quang (80 tuổi, ở khu tái định cư Mang Pô) chia sẻ.

Ông Nguyễn Phong-Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: “Để ổn định đời sống cho bà con, mới đây UBND huyện đã trình UBND tỉnh xin chuyển đổi 187ha đất rừng phòng hộ thành đất sản xuất để người dân có điều kiện an cư lạc nghiệp, từng bước xóa đói, giảm nghèo”.

Chăm lo quà Tết

Rời khu tái định cư Mang Pô, chúng tôi về xã Sơn Bao (Sơn Hà). Đời sống của bà con nơi đây từng bước đổi thay. Tết này, bà con vui hơn bởi cuộc sống ngày một cải thiện. Những năm trước, cứ đến mùa giáp hạt, giáp Tết, đồng bào lại rơi vào cảnh thiếu đói. Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia như 134, 135, 30a, bộ mặt miền núi chuyển biến mạnh, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao. Tết này, đồng bào không sợ đói nữa. Năm nay keo, mì được mùa, được giá. Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều, hỗ trợ gạo, muối, bột ngọt, dầu ăn, nên sẽ đón Tết vui và no đủ hơn.

Ông Nguyễn Phong-Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã triển khai cấp các mặt hàng cho hơn 1.280 hộ đồng bào nghèo. Đồng thời chỉ đạo các xã trên địa bàn huyện xây dựng các phương án chủ động trích ngân sách xã hỗ trợ cho các gia đình đặc biệt khó khăn, thiếu đói trong dịp Tết. UBND huyện cũng trích kinh phí hơn 100 triệu đồng để thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

 Tại huyện miền núi Sơn Tây, những ngày này, chính quyền các địa phương cũng đang gấp rút triển khai hoạt động hỗ trợ quà Tết cho đồng bào Ca Dong. “Để đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo để đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm hàng Tết của bà con, không để sốt giá, khan hiếm hàng. Đồng thời huyện trao tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo tại 9 xã trên địa bàn huyện, để bà con đỏ lửa trong 3 ngày Tết cổ truyền của dân tộc”, ông Lê Văn Tùng-Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho hay.  Cùng với sự hỗ trợ về vật chất, chính quyền các huyện miền núi chú trọng chuẩn bị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để đồng bào các dân tộc thiểu số đón Tết vui tươi, lành mạnh.

Những chuyến quà Tết nồng ấm tình người vẫn đang lần lượt đến với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao. Cùng với việc phát huy nội lực, cố gắng vươn lên trong mỗi hộ gia đình, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự sẻ chia của các nhà hảo tâm đã và đang tiếp sức để đồng bào các dân tộc thiểu số có điều kiện vui Xuân, đón Tết no ấm hơn.
             

Bài, ảnh: KN
(còn nữa)
 


.