Sơn Tây: Đón xuân ấm áp

10:02, 09/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày giáp Tết cổ truyền nơi đại ngàn Sơn Tây rộn ràng hơn. Năm qua, cây cau tuy mất mùa nhưng được giá, còn giá gỗ keo khá bình ổn nên đồng bào Ca Dong vùng cao này có nguồn thu nhập khá để mua sắm, đón Tết Nguyên đán Ất Mùi đầm ấm hơn.

TIN LIÊN QUAN

Trung tâm huyện lỵ Sơn Tây trong những ngày này hội đủ sắc màu. Màu cờ đỏ sao vàng, màu của các băng rôn, khẩu hiệu treo dọc các tuyến đường trung tâm để chào đón năm mới. Các quày bán quần áo may sẵn bày bán khá nhiều hàng, mẫu mã bắt mắt. Chị Định Thị Hý, ở thôn K’Sim, xã Sơn Dung đang chọn cho các con vài bộ quần áo, cười vui bảo: “Tết đến Xuân về mua cho con trai bộ quần áo mới, dép mới, mua cho con gái thêm chiếc vòng tay, kẹp tóc để chúng “diện” đi chơi với bạn bè”.

Đường lên KDC Ngọc Răng đã được bê tông tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi, đón Tết vui Xuân.
Đường lên KDC Ngọc Răng đã được bê tông tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi, đón Tết vui Xuân.


Ở các gian hàng bán trái cây, bánh mứt cũng khá đông đồng bào đến mua. Các loại trái cây như quýt Thái, táo, thanh long, cam, bưởi có nguồn gốc tận các tỉnh miền Nam, miền Tây và nhiều loại bánh mứt cũng có mặt ở đất Sơn Tây. Chị Đinh Thị Hiền, ở xóm bà Cầu, xã Sơn Dung, khoe: “Bây giờ, muốn mua gì ở đây cũng có, từ quần áo, dép-giày đẹp, cho đến trái cây, bánh mứt, con cá biển... Tết này, nhà đã chuẩn bị ché rượu cần, nếp gói bánh lá dong, giờ ra chợ mua ít đồ cho bọn nhỏ và bánh mứt là đủ đón Tết vui tươi và no ấm”.

Còn tại thôn Tang Via, xã Sơn Dung, già Đinh Nhú vừa dỡ lớp lá trên miệng ché rượu ra, mùi thơm  bay khắp gian nhà. Già Nhú cười hiền: “Rượu thế này là ngon rồi. Tết đến sẽ đãi bạn hiền, đãi sui gia. Mọi người ưng bụng lắm!”. Ngoài rượu cần, gia đình già Nhú đã nuôi 6 con heo. Cận Tết già bán lấy tiền mua sắm vật dụng, còn một con để chuẩn bị thịt Tết. Rượu, thịt, bánh lá dong, nhà già đã chuẩn bị sẵn. Già bảo: “Làm ăn quanh năm trên rẫy, Tết đến Xuân về phải tươm tất để con cháu vui, có khí thế lo làm ăn, học hành trong năm mới”. Già Nhú cho hay: “Không phải chỉ riêng nhà già no đủ đâu, Tết năm nay, đồng bào Ca Dong nơi đây đa số cũng no ấm! Năm qua, bão lũ không xảy ra, vụ lúa được mùa. Trời lại thuận lợi nên bà con đi làm công kiếm tiền tiêu Tết khá nhiều. Vui mừng hơn, ở Sơn Tây bây giờ, ngoài cây cau truyền thống, nhà nhà đã trồng cây nguyên liệu keo, mì để bán cho các nhà máy chế biến ở Sơn Hà.

Cách thôn Tang Via không xa, tại xóm Trường, thôn Huy Măng, già Đinh Văn Đía đang gõ chiêng để thử lại âm thanh. Già Đía ngắm nghía bộ chiêng rồi bảo: “Mới thỉnh chiêng về đấy. Nhà cũng chuẩn bị ché rượu cần. Tết về con cháu sum vầy ăn bánh, uống rượu, già sẽ mang chiêng ra đánh. Tết đến mà không có tiếng chiêng là buồn lắm. Tiếng chiêng trở thành hồn cốt của làng rồi”. Với đồng bào Ca Dong bộ chiêng rất quý giá. Trong các dịp lễ hội, hoặc tết đến xuân về, tiếng chiêng lại được người làng tấu lên.  

Ở Sơn Tây, đón Tết Ất Mùi nhiều xóm làng có đường giao thông mới bằng bê tông. Con đường giúp họ đi lại, phát triển sản xuất, dịp Tết đến thuận lợi cho bà con đi lại thăm nhau. Anh Đinh Thanh Xuân, ở khu dân cư Ngọc Răng, xã Sơn Mùa chỉ về con đường bêtông chạy dài từ xóm đến con đường lớn Đông Trường Sơn, phấn khởi: “Tết này, xóm làng đã có con đường mới. Từ trong làng có thể cưỡi xe máy thẳng đến trung tâm, hay đến các xóm làng khác mà không phải sợ lấm đồ vì bùn lầy”.

Ông Lê Văn Tùng – Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho hay: “Thời tiết ở Sơn Tây năm qua thuận lợi, sản xuất được mùa nên bình quân lương thực đã đạt 370 kg/người/năm. Bên cạnh đó, cây keo, mì, cau được giá nên đón Tết này bà con sẽ vui hơn. Ở Sơn Tây cũng nhờ có tuyến đường Trường Sơn Đông bà con đi lại, buôn bán, trao đổi hàng hóa dễ dàng hơn. Điểm nổi bật nhất năm qua trên địa bàn Sơn Tây là công trình thủy điện Đăkđrinh đi vào hoạt động ổn định có doanh thu hơn 300 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách 50 tỷ đồng.

Sơn Tây đang trên đà phát triển. Trong nắng Xuân mới đất trời và lòng người như tươi tắn hơn. Xa xa, tiếng chiêng vang vọng, gọi mời…

Bài, ảnh: MAI HẠ

 


.