"Nóng" vé tàu xe vào Nam sau Tết

10:02, 25/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau những ngày về quê ăn Tết, hàng ngàn người dân trong tỉnh lại bắt đầu trở lại các tỉnh phía Nam để mưu sinh, công tác và học tập. Tuy nhiên để có được tấm vé tàu, hay xe vào Nam quả không đơn giản, không ít người chấp nhận ra Quốc lộ 1 để đón xe với giá cao.
 
Năm nay, mặc dù thời gian nghỉ Tết tương đối dài, tới 9 ngày, tuy nhiên do thời gian nghỉ trước Tết tới 4 ngày nên mùng 6 Tết là nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã bắt đầu làm việc lại bình thường. Chính vì vậy, ngay từ mùng 5, nhiều người đã phải đón xe trở lại các tỉnh phía Nam để làm việc. Có người may mắn thì mua được vé trước cả tháng, nhưng cũng có không ít người không mua được vé đành chờ đến ngày đi ra Quốc lộ 1 đón xe.
 
Cảnh xếp hàng chờ mua vé tại Ga Quảng Ngãi.
Cảnh xếp hàng chờ mua vé tại ga Quảng Ngãi.
 
Anh Lâm Quốc Đạt, quê Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh cho biết, anh làm ở một doanh nghiệp thuộc tỉnh Bình Dương. Năm nay, cơ quan anh cũng chính thức làm vào ngày mùng 6. Tuy nhiên, mấy ngày nay không mua được vé xe nên anh đành gọi điện xin phép cơ quan cho nghỉ thêm mấy ngày.  "Đi đến chỗ nào cũng không còn vé, họ nói sớm nhất là ngày 13 Âm lịch mới có vé nhưng phải đi xe tăng cường. Ra Quốc lộ đón xe cũng khó, lâu lâu mới có xe dừng nhưng xe nào cũng đầy khách rồi mà lại hét giá trên trời nên ngại đi quá"- Anh Đạt chia sẻ.
 
Quả thật, sáng 25.2, tức mùng 7 Tết, theo ghi nhận của chúng tôi tại các bến xe, nhà ga, những dòng người chen chúc nhau tại các điểm bán vé với hy vọng mua được tấm vé vào Nam, thế nhưng hầu như nơi nào cũng thông báo hết vé xe đến ngày 13 âm lịch. Tại doanh nghiệp xe Bình Tâm và ga Quảng Ngãi, các nơi này cũng thông báo chỉ còn vé từ ngày 13 Âm lịch trở đi.
 
Doanh nghiệp vận tải thông báo hết vé đi Sài Gòn đến ngày 13 âm lịch.
Doanh nghiệp vận tải thông báo hết vé đi Sài Gòn đến ngày 13 âm lịch.
 
Năm nay, ngành giáo dục có thời gian nghỉ Tết khá dài, các trường bắt đầu nhập học lại từ ngày mùng 2 tháng 3, tức 12 âm lịch. Nhờ vậy đã phần nào bớt căng thẳng tàu xe cho sinh viên vào lại các trường sau Tết. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan không mua vé sớm nên vẫn không có vé để vào nhập học đúng ngày. 
 
Ông Lê Văn Ngọc, quê xã Bình Long, huyện Bình Sơn cho biết, từ sáng giờ đứng xếp hàng ở ga Quảng Ngãi để chờ mua tấm vé cho đứa con gái đi học tại thành phố Hồ Chí Minh. Định mua vé cho con đi ngày 11 âm lịch, bởi ngày 12 là cháu nó nhập học rồi, thế nhưng nghe nói là sau ngày 13 âm lịch mới có vé. Thôi thì đành chấp nhận cho cháu nó vào học muộn mấy ngày chứ giờ biết sao.
 
Năm nay các doanh nghiệp đã tăng cường trên 100 đầu xe nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.
Năm nay các doanh nghiệp đã tăng cường trên 100 đầu xe nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.
 
Theo thống kê, trong dịp Tết năm nay có trên 100 ngàn người về Quảng Ngãi rời quê sau Tết, chủ yếu là các tỉnh phía Nam. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, ngoài 200 đầu xe sẵn có, các đơn vị vận tải hành khách trong tỉnh đã tăng cường thêm 100 xe tham gia vận tải khách nhưng vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân, nhất là những ngày cao điểm.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số "điểm nóng" như ngã ba, ngã tư dọc theo tuyến Quốc lộ 1, tuy vẫn còn cảnh người dân đón xe do không mua được vé, nhưng tình trạng người dân tập trung đông gây mất trật tự như những năm trước đã không còn. Năm  nay lực lực lượng chức năng của tỉnh như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát nên nhiều xe khách đã hạn chế tình trạng bắt khách giữa đường.
 
Bài, ảnh: Minh Nguyên
 

.