Dự án hồ chứa nước Nước Trong: Chậm tiến độ vì... thiếu tiền

10:02, 11/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 3.2, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Việt Thắng dẫn đầu đã có chuyến thị sát và làm việc với Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (Ban 6) về tiến độ thi công công trình hồ chứa nước Nước Trong cũng như công tác tái định canh (TĐC), định cư phục vụ dự án này.

Đi cùng đoàn có ông Trần Văn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội. Về phía tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, đại diện lãnh đạo các Sở: KH&ĐT, NN&PTNT cùng lãnh đạo huyện Sơn Hà, Tây Trà và chủ đầu tư dự án…

Dự án đội vốn hơn 870 tỷ đồng

 Theo báo cáo của đại diện Ban 6, tính đến hết năm 2014, công trình hồ chứa nước Nước Trong đã cơ bản hoàn thành các phần việc chính. Trong đó, đập không tràn, hiện cả hai bờ trái và phải đều thi công đến cao trình thiết kế là 131m; đập tràn thi công xong mặt tràn đến cao trình thiết kế 115,5m, trụ pin từ cao trình 117m -120m, trụ biên đạt cao trình 128,5m, lắp xong cơ khí bản đáy khe cửa, khe phai mặt tràn và hầm chứa phai…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Việt Thắng (đầu tiên bên trái) kiểm tra tiến độ thi công dự án.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Việt Thắng (đầu tiên bên trái) kiểm tra tiến độ thi công dự án.


Ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Giám đốc Ban 6 cho biết, hiện đập đất đã hoàn thiện trồng cỏ, gia cố hạ lưu và đang tiếp tục triển khai thi công đỉnh đập. Các phần việc khác như thiết bị cơ khí thi công cơ bản xong phần gia công chế tạo; lắp đặt xong phần thân cống lấy nước, các khe cửa cống lấy nước, khe cửa cống xả sâu và cửa van cống xả sâu; đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị quan trắc đập đất, đang lắp đặt thiết bị quan trắc đập bê tông theo cao trình thi công.

Cũng theo ông Nghĩa, đến cuối năm 2014, dự án đã giải ngân 1.200/1.642 tỷ đồng. Và đến nay dự án đã được điều chỉnh theo Quyết định số 4128/QĐ-BNN-XD ngày 29.9.2014 lên 2.512,35 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 10 năm triển khai xây dựng dự án đã đội vốn lên hơn 870 tỷ đồng.

“Nguyên nhân là do từ nguồn tăng chế độ, chính sách hết 354,6; chi phí nhân công tiền lương tăng gấp 4,7 lần với giá trị là 155,11 tỷ; chi phí máy bình quân tăng 2,1 lần; chi phí vật liệu tăng 2 lần… so với tổng mức đầu tư cũ của dự án”- ông Nghĩa lý giải.

Chậm tiến độ… vì thiếu tiền

Theo báo cáo của Ban 6, hồ chứa nước Nước Trong có dung tích thiết kế là 289,5 triệu m3. Đến nay cao trình đạt 115,5m và tích nước được khoảng 150 triệu m3. Bước đầu công trình đã phát huy hiệu quả.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2011. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành và chậm tiến độ đến 3 năm so với kế hoạch. Trong đó, đập không tràn còn phải đổ bê tông thêm 1,5m mới đúng cao trình thiết kế 132,5m. Đập tràn chưa có cầu qua tràn, chưa lắp đặt toàn bộ hệ thống cửa van và thiết kế đóng cửa mở, chưa có hệ thống điện quản lý vận hành.

Theo ông Nghĩa, nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do… thiếu tiền. Bởi theo tổng mức đầu tư được điều chỉnh thì hiện nay công trình còn thiếu gần 390 tỷ đồng để hoàn thành việc xây lắp. “Để dự án về đích đúng hẹn, tổng nghiệm thu bàn giao toàn bộ công trình đưa vào sử dụng trong năm 2016, kính đề nghị đoàn công tác xem xét trình Quốc hội chấp thuận bố trí bổ sung đủ vốn cho công trình theo đề nghị của Bộ NN&PTNT đã được Thủ tướng chấp thuận” – ông Nghĩa nói.

Vẫn chưa xong tái định cư

Bên cạnh việc thiếu tiền dẫn đến dự án chậm tiến dộ và chưa thể về đích đúng hẹn, thì một vấn đề không kém phần quan trọng đang tồn tại đó là công tác tái định canh, định cư cho 465 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu...

Theo ông Nguyễn Mậu Văn- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, hiện đã hoàn thành và bàn giao hạ tầng kỹ thuật 6 khu TĐC và 1 điểm TĐC; hoàn thành và bàn giao 28 công trình phúc lợi cho các huyện để đưa vào sử dụng; chỉnh trang hoàn thành khu TĐC xen ghép cho 37 hộ dân thôn Nước Biếc (xã Trà Thọ, Tây Trà) trong tháng 12.2014…

Tuy nhiên, công tác xây dựng nhà ở cho các hộ dân TĐC vẫn còn gặp khó khi chỉ mới xây dựng được 435/465 ngôi nhà. Nguyên nhân là do chưa được Chính phủ cấp đủ số vốn đã được điều chỉnh trong tổng thể Dự án hợp phần di dân TĐC hồ chứa nước Nước Trong.

Bên cạnh đó, công tác tái định canh cho người dân cũng đang gặp khó dù đã hoàn thành việc khai hoang ruộng, vườn nhưng hiện rất nhiều hộ dân chưa được cấp đất sau nhiều năm thiếu đất sản xuất. Đến nay, đất ruộng vẫn còn hơn 3ha; đất vườn rừng còn đến 117/229,8ha chưa cấp cho người dân.

“Để dự án hoàn thành trong năm 2015, đề nghị Trung ương bổ sung kế hoạch vốn Trái phiếu Chính phủ cho dự án là 283,3 tỷ đồng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sản xuất cho các  hộ dân TĐC, hoàn thành khối lượng còn lại của dự án cũng như trả nợ ngân sách tỉnh số tiền 116 tỷ đã tạm ứng trước đó” – ông Văn nói.

Ông Trần Văn-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đề nghị tỉnh Quảng Ngãi bổ sung thêm hồ sơ để trình Thường vụ Quốc hội xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn vượt thu của tỉnh trong năm 2014 để cấp cho tỉnh thực hiện TĐC.            
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.